Trong tỉnh

Nghệ An: Trâu chết do lũ đổ về nhà máy thủy điện đang thi công

Trong đêm mưa lớn, 2 con trâu của một hộ nghèo ở xã vùng cao Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn đã bị chết do ngập nước khiến bà con trong vùng xôn xao.

6h sáng ngày 9/7, ông Nhang Văn Mằn, bản Kim Đa, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn đi tới gia trại ở bản Tà Ca, xã Nậm Cắn, Kỳ Sơn thì phát hiện 2 con trâu cái trong tổng số 3 con trâu của gia đình mới được mua về tuần trước đã bị chết, bụng phình to do ngập nước qua đêm.

2 con trâu được phát hiện chết khi đang bị buộc vào cây. Ảnh: Lữ Phú

Cũng theo ông Mằn, vào chiều tối 8/7 trước lúc đi về ông có buộc 2 con trâu này ở 2 gốc cây gần lán trại, còn 1 con trâu khác thì buộc vào cọc chôn dưới đất rồi đi về nhà.

2 con trâu này ông mới mua từ tiền vay Ngân hàng chính sách xã hội huyện trị giá 70 triệu đồng với quyết tâm thoát nghèo từ chăn nuôi. Con trâu còn lại của gia đình ông thoát chết là do khi nước dâng, ngập đất, cọc chôn tuột khỏi mặt đất nên trâu đã chạy được lên vùng cao hơn.

Theo ông Lô Văn Pha - Phó chủ tịch HĐND xã Phà Đánh, nguyên nhân khiến 2 con trâu ông Mằn chết là vì công trình thủy điện Ca Lôi đóng tại địa phận bản Piêng Phô, xã Phà Đánh (cách gia trại ông Mằn chừng 300 m) đang trong quá trình thi công. Tối ngày 8/7, nước lũ đầu nguồn đổ về kéo theo cây rừng, đất đá làm chặn dòng chảy khiến nước trong vùng lòng hồ dâng lên 3 mét. Ông Mằn cột trâu chặt nên khi nước dâng, trâu không chạy thoát và bị chết.

Sau khi sự việc xảy ra, đại diện công ty thủy điện và chính quyền địa phương đã có mặt tại hiện trường, tìm hiểu vụ việc. Công ty đã hỗ trợ cho gia đình ông Mằn 21 triệu đồng.

Tác giả: Lữ Phú

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP