Kinh tế

Đại gia Lê Thanh Thản khai gì về vụ lừa dối 520 khách hàng

Ông Thản thừa nhận do nóng vội để nắm bắt cơ hội kinh doanh, ông đã tổ chức thi công dự án CT6 Kiến Hưng khi chưa hoàn thiện thủ tục.

Trong kết luận điều tra bổ sung vừa ban hành, Công an Hà Nội đề nghị truy tố ông Lê Thanh Thản (Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP sản xuất, xuất nhập khẩu Bemes - Công ty Bemes) về tội Lừa dối khách hàng.

6 bị can khác là cựu cán bộ UBND phường Kiến Hưng và Thanh tra xây dựng quận Hà Đông bị đề nghị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Con gái ông Thản là Lê Thị Hoàng Yến nắm cổ phần Công ty Bemes nhưng được xác định không tham gia vụ lừa dối khách hàng.

Tòa tháp CT6C được xây trái quy hoạch phê duyệt có tổng cộng 438 căn hộ. Ảnh: Việt Linh.

Công an Hà Nội xác định năm 2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt chi tiết 1/500 dự án CT6 Kiến Hưng gồm 2 tòa nhà cao 31 tầng làm trung tâm thương mại, khách sạn, căn hộ và 15 căn liền kề cao 3 tầng.

UBND TP Hà Nội không cho phép dự án điều chỉnh quy hoạch xây dựng nhưng từ tháng 10/2010, ông Lê Thanh Thản đã chỉ đạo thi công dự án CT6 Kiến Hưng vi phạm nghiêm trọng quy hoạch được phê duyệt để bàn giao cho khách hàng năm 2013.

Dự án khi hoàn thành gồm các tòa nhà CT6A, CT6B và tòa tháp xây thêm CT6C đều cao 32 tầng có tổng số 1.582 căn hộ (quy hoạch chỉ có 231 căn hộ và gần 500 phòng khách sạn).

Khu nhà thấp tầng cũng được nâng lên thành 38 căn cao 4 tầng xây đè lên phần đất quy hoạch nhà trẻ, mẫu giáo. Ngoài ra, phần diện tích từ tầng 2 đến tầng 4 của tòa cao tầng vốn là khu dịch vụ, thương mại cũng bị chuyển đổi thành căn hộ.

Cơ quan điều tra xác định đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp sổ đỏ cho 934 căn hộ (916 căn cao tầng và 18 căn thấp tầng). Số còn lại gồm 520 căn hộ không được cấp giấy chứng nhận sở hữu và 160 căn khác chưa làm thủ tục cấp sổ.

Quá trình làm việc trực tiếp với 488 trong số 520 khách hàng mua căn hộ ở các tòa CT6A, CT6B, CT6C và nhà thấp tầng, công an xác định 488 người đã chi gần 535 tỷ đồng để mua nhà nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

Những người mua căn hộ tường trình họ không biết dự án xây dựng sai quy hoạch, ký hợp đồng do tin tưởng ông Lê Thanh Thản thi công công trình đúng quy hoạch được duyệt. Thiệt hại về tài sản khách hàng phải gánh chịu do mua nhà nhưng không được cấp sổ đỏ là gần 56,6 tỷ.

Dãy nhà liền kề phía sau tổ hợp CT6 Kiến Hưng cũng vi phạm quy hoạch. Ảnh: Hải Nam.

Theo tài liệu điều tra, ông Thản đã thừa nhận hành vi phạm tội. Chủ tịch Công ty Công ty Bemes khai do nóng vội trong việc nắm bắt cơ hội kinh doanh, đã tổ chức thi công khi chưa kịp hoàn thiện thủ tục hành chính liên quan dự án.

Tháng 7/2019, ông Lê Thanh Thản đề xuất khắc phục hậu quả thông qua 3 phương án, gồm nộp phạt hành chính theo quy định, tự thỏa thuận với người mua nhà tại khu CT6C để di dời họ sang dự án khu đô thị Thanh Hà - Cienco5, hoặc mua lại nhà, trả lại tiền mua nhà rồi phá dỡ công trình CT6C Kiến Hưng.

Quá trình điều tra, ông Thản chọn cách giải quyết hậu quả thứ 3 nhưng đến nay, Công ty Bemes mới thương lượng được với hơn chục hộ dân đồng ý trả lại căn hộ.

Cơ quan điều tra cũng xác định khi tổ chức xây dựng và bán căn hộ ở CT6 Kiến Hưng, ông Thản là người chỉ đạo, điều hành. Ông Lê Kim Giang và bà Lê Thị Hoàng Yến (con gái ông Thản) là những người nắm cổ phần tại Công ty Bemes nhưng họ không tham gia phi vụ lừa dối khách hàng.

Số tiền ông Lê Thanh Thản thu lời do lừa dối khách hàng khi bán các căn hộ được tạo lập trái luật là gần 535 tỷ đồng. Sau khi trừ tiền thuế, ông Thản hưởng lợi bất chính 481,2 tỷ đồng.

Đến nay, những người mua căn hộ nhưng không được cấp sổ đỏ đề nghị cơ quan chức năng thực hiện việc chứng nhận quyền sở hữu tài sản cho họ và xử lý chủ đầu tư. Nếu không được cấp sổ, các khách hàng đề nghị Công ty Bemes trả lại tiền mua nhà.

Điều tra vụ án này, Công an Hà Nội quyết định tách tài liệu liên quan đến trách nhiệm của ông Lê Cường (nguyên Phó chủ tịch UBND quận Hà Đông phụ trách xây dựng), ông Phạm Khắc Tuấn (nguyên Chủ tịch UBND quận Hà Đông) để tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Đối với việc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp 934 sổ đỏ cho các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng, cơ quan công an đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, xử lý theo quy định. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng kiến nghị Bộ Xây dựng kiểm tra quá trình thanh tra dự án của các thành viên Thanh tra Bộ Xây dựng để xem xét xử lý.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP