Kinh tế

Đại gia Hồ Huy cầu cứu, xin trả nợ dần trong 20 năm

Sóng gió chưa ngừng đối với ông Hồ Huy, chủ tịch tập đoàn taxi Mai Linh. Hàng loạt các biện pháp được tung ra để chống chọi với các ông lớn ngoại nhưng dường như vẫn như muối bỏ biển.

CTCP Tập đoàn Mai Linh vừa có văn bản cầu cứu Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam về những khó khăn của công ty.

Theo đó, do bị tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế cùng với mức lãi suất cho vay khá cao, tập đoàn này đang vướng một khoản tiền khá lớn nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và vốn vay cá nhân.

Theo ông Hồ Huy, Mai Linh cũng như các đơn vị kinh doanh vận tải truyền thống đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt không công bằng của Uber, Grab. Doanh thu của Mai Linh giảm mạnh và nhiều khả năng sẽ mất khả năng thanh toán do nguồn thu không thể trả kịp cho các khoản nợ đến hạn, quá hạn và các khoản nợ đọng nghĩa vụ thuế và bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cùng các khoản tiền phạt do nộp chậm.

Cho tới cuối tháng 10, Mai Linh đang nợ đọng các nghĩa vụ thuế, bảo hiểm 150 tỷ đồng và lãi chậm nộp khoảng 80 tỷ đồng. Mai linh của ông Hồ Huy kiến nghị được miễn lãi phát sinh và được thực hiện trả gốc trong 20 năm.

Theo quy định mới nhất, từ đầu 2018, nợ bảo hiểm xã hội coi là tội phạm. Hành vi gian lận, nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội được hình sự hóa và coi như tội phạm. Nếu vụ án hình sự xảy ra, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc, Viện Kiểm sát nhân dân truy tố, Tòa án nhân dân các cấp phải thụ lý, xét xử… Trốn đóng bảo hiểm có thể bị ở tù 7 năm nếu trốn đóng bảo hiệm từ 1 tỷ đồng trở lên; trốn đóng bảo hiểm cho 200 người trở lên.

Gần đây, Mai Linh có rất nhiều thay đổi để cạnh tranh với Uber, Grab như: cung cấp dịch vụ taxi công nghệ, xe ôm công nghệ và hiện đã có cả vạn lái xe. Đích thân ông Hồ Huy cũng đã đi SH đi xem ôm để hiểu và cổ vũ nhân viên. Mai Linh cũng lên kế hoách sáp nhập Mai Linh 3 miền để tăng sức cạnh tranh…

Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn nhiều. Cổ phiếu MNC của Mai Linh Miền Trung trên sàn HNX vẫn loanh quanh ở mức giá trà đá 4.400 đồng/cp. Mai Linh Miền Bắc trên Upcom vẫn ở dưới 3.000 đồng.

Tại đại hội cổ đông Mai Linh Miền Bắc 2017, ông Hồ Huy cho biết, nếu đuổi được Uber, Grab ra khỏi Việt Nam thì doanh nghiệp sẽ cổ tức cao hơn, không chỉ là 5%. Ông Hồ Huy cũng tin tưởng vào định hướng phát triển là 1 công ty hợp nhất, phát huy thế mạnh của Mai Linh Taxi và thêm vào Xe ôm công nghệ Mai Linh.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK) tập trung các cổ phiếu trụ cột chịu áp lực chốt lời khá lớn sau một chuỗi ngày lập đỉnh. Tuy nhiên, sức cầu vẫn khá lớn. Nhóm cổ phiếu tầm trung và nhỏ đang tăng mạnh. Nhiều cổ phiếu tăng trần.

Theo CTCK SHS, thị trường sẽ tiếp tục rung lắc. Tin tức về việc tăng tỷ lệ ký quỹ lên 60% dường như đã tác động tiêu cực đến thị trường. Mặc dù vậy, về trung và dài hạn, triển vọng vẫn tích cực.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/1, VN-index giảm 0,51 điểm xuống 1.062,96 điểm; HNX-Index giảm 0,44 điểm xuống 121,59 điểm. Upcom-Index giảm 0,86 điểm xuống 57,87 điểm. Thanh khoản đạt 420 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 9,4 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

Tác giả: V. Hà

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP