Kinh tế

Đại gia Hà Văn Thắm dính đại án, nhân viên nữ vướng lao lý

Hàng loạt nữ doanh nhân, từ nguyên phó giám đốc chi nhánh tới nguyên chủ tịch HĐQT của ngân hàng, đã vướng vào vòng lao lý trong đại án Oceanbank dưới thời liên minh Hà Văn Thắm - Nguyễn Xuân Sơn.

Nữ tướng Nguyễn Minh Thu

Đại án OceanBank tiếp tục diễn biến phức tạp. Chỉ riêng phần sai phạm chi lãi ngoài, hàng loạt bị cáo bị dính líu. Đó là chưa kể tới những thỏa thuận tay ba bí hiểm giữa ông Hà Văn Thắm, Công ty Trung Dung và Ngân hàng Đại Tín (sau này là Xây dựng) hay khoản lỗ và nợ xấu khổng lồ của OceanBank.

Riêng trong phần sai phạm chi lãi ngoài, một điều khá đáng tiếc là một loạt các “nữ tướng” dưới thời Hà Văn Thắm đã vướng vào vóng lao lý. Trong đó, Nguyễn Minh Thu (1973) là người từng đảm nhiệm cương vị cao nhất.

1 oceanbank thu minh 1
Bà Nguyễn Thu Minh, nguyên TGĐ OceanBank.

Bà Nguyễn Minh Thu từng giữ chức Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) thay ông Hà Văn Thắm trong thời gian khoảng thời gian ngắn, vài tháng và một thời gian dài khoảng gần 4 năm ở cương vị tổng giám đốc ngân hàng này.

Theo cáo trạng, bà Nguyễn Minh Thu đã trực tiếp chỉ đạo huy động vốn bằng cách chi lãi ngoài của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và chịu trách nhiệm liên đới với các khoản tiền chi sai nói trên.

Trước khi nắm giữ vị trí TGĐ OceanBank, bà Nguyễn Minh Thu từng giữ các chức vụ phó giám đốc OceanBank chi nhánh Hà Nội và Phó tổng giám đốc. Bà Minh Thu hiện đối mặt với hai tội danh: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong những phiên xét xử đầu tiên, bị cáo Nguyễn Minh Thu đã liên tục bật khóc và khai nhận có trao đổi với Nguyễn Xuân Sơn liên quan đến hoạt động huy động vốn của khách hàng (chủ yếu là PetroVietnam) nhưng chủ yếu qua miệng, không có biên bản.

Trong quá trình điều tra, theo cơ quan kiểm sát, Nguyễn Minh Thu khai báo thành khẩn, thực hiện phạm tội theo chỉ đạo cấp trên nên có những tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự.

2 oceanbank nguyen thi nga 1
Nguyễn Thị Nga - nguyên Kế toán trưởng kiêm Giám đốc Khối Tài chính kế hoạch.

Dàn lãnh đạo nữ hầu tòa

Cũng trong đại án OceanBank, bà Nguyễn Thị Thu Ba, nguyên giám đốc khối bán lẻ OceanBank, cũng đã phải ra trước vành móng ngựa. Bị cáo Thu Ba cho rằng bà ý thức được việc OceanBank chi lãi ngoài là sai quy định pháp luật nhưng vẫn làm vì bối cảnh lúc đó rất khó khăn, lạm phát lên tới gần 19%. Việc tuân thủ trần 14% rất khó.

Bị cáo Nguyễn Thị Nga (37 tuổi) - nguyên Kế toán trưởng, giám đốc khối tài chính kế hoạch và hiện đang là giám đốc khối nguồn vốn OceanBank, cũng phải chịu trách nhiệm đối với 175 tỷ đồng là khoản chi chăm sóc khách hàng ngoài lãi suất.

Bị cáo Nga thừa nhận vi phạm về Thông tư 02 đối với trần lãi suất nhưng cho rằng, việc xét xử về hành vi gây thiệt hại là không đúng vì các bị cáo đều không có động cơ gây hại, không tư lợi và ai cũng vì ngân hàng. Bà đề nghị HĐXX xem xét việc huy động và cho vay cần nhìn một cách toàn diện.

20170307154657 oceanbank ha van tham 1
Bị cáo vụ đại án OceanBank.

Bà Lê Thị Thu Thủy - nguyên phó TGĐ OceanBank, cũng có cùng quan điểm với bị cáo Nguyễn Thị Nga là: không làm trái về nguyên lý kế toán và không hề có ý tư vấn làm khác với bản chất kế toán. Khi không thể chi được từ chi phí thì kế toán đã yêu cầu các lãnh đạo phải tự tìm nguồn tiền để chi và sẽ được hoàn lại bằng tiền mặt ngay sau đó.

HĐXX cũng đã thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên (SN 1978) - nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Vũng Tàu, với cáo buộc chi hơn 30 tỷ đồng lãi suất vượt trần. Bị cáo Liên cũng đã cho biết, rất lo lắng và băn khoăn về các khoản tiền đã chi trong việc “chăm sóc khách hàng”. Tuy nhiên, việc thu lại tiền rất khó khăn do khách hàng tránh mặt.

Theo bị cáo Liên, việc chi tiêu “chăm sóc khách hàng” xuất phát từ việc huy động vốn khi đó (2011) gặp rất nhiều khó khăn. Thị trường khi đó rất căng thẳng, ngân hàng và khách hàng luôn đứng chờ ở cửa ngân hàng lấy tiền.

Một bóng hồng khác tại OceanBank đứng trước vành móng ngựa là bị cáo Nguyễn Trà My - nguyên Phó Giám đốc OceanBank chi nhánh Thăng Long. Bị cáo My khai nhận chuyển số tiền hơn 11 tỷ đồng cho một đại diện bên PVEP nhưng bị bác bỏ.

Đại án OceanBank hiện vẫn còn rất nhiều vấn đề đang được cơ quan xét xử xem xét. Vấn đề thua lỗ, rồi thỏa thuận tay ba bí hiểm giữa ông Hà Văn Thắm, Công ty Trung Dung và Ngân hàng Đại Tín (sau này là Xây dựng) còn được mổ xẻ thêm nữa.

Tuy nhiên, sai phạm chi lãi ngoài là vấn đề đang được tranh luận gay gắt bởi nó liên quan tới rất nhiều người, trong đó có rất nhiều phụ nữ.

Tác giả bài viết: H. Tú (tổng hợp)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP