Kinh tế

Đại gia được đồn sắp ngồi "ghế" Chủ tịch VP Bank là ai?

Dư luận vài ngày gần đây đang xôn xao đồn thổi "ghế nóng" Chủ tịch VPBank sắp đổi chủ. Vậy ai là người được cho là sắp "gánh" trách nhiệm này?

Theo kế hoạch, cổ phiếu Ngân hàng TMCP Việt nam Thịnh vượng VPBank sẽ niêm yết trên sàn HoSE trong quý III năm nay. Chiều ngày 18/7, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã ra thông báo đã nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu của VP Bank.

Hiện tại, cổ phiếu VPBank đã đang giao dịch trên thị trường OTC với giá trị 35.000 – 37.000 đồng/cổ phiếu. Với việc đăng ký niêm yết 1,33 tỷ cổ phiếu, vốn hóa của VPBank đạt xấp xỉ 46.700 tỷ đồng.

Như vậy, mức vốn hóa của VP Bank chỉ kém các ngân hàng TMCP có vốn nhà nước như: Vietcombank, BIDV, Vietinbank và cao hơn hẳn so với các ngân hàng TMCP tư nhân khác như: MBBank, Sacombank, ACB, Eximbank…

Cận kề thời điểm diễn ra bước ngoặt quan trọng này, người ta đang chứng kiến những giao dịch với khối lượng cổ phiếu lớn, giá trị hàng nghìn tỷ đồng.

Theo thông báo từ VPBank, người thân của ông Lô Bằng Giang, Phó chủ tịch HĐQT VPBank, đã đăng ký mua gom tổng cộng gần 112 triệu cổ phiếu nhà băng này, tương đương hơn 8,4% vốn điều lệ.

Cụ thể, mẹ của ông Giang đăng ký mua hơn 21,2 triệu cổ phiếu, tương đương 1,59% vốn cổ phần; vợ ông Giang đăng ký mua vào hơn 46,5 triệu cổ phiếu, tương đương 3,5% vốn điều lệ; chị ruột ông Giang đăng ký mua vào hơn 44 triệu cổ phiếu, xấp xỉ 3,3% vốn điều lệ nhà băng.

Với mức giá đang được giao dịch trên sàn OTC ở mức 35.000-37.000 đồng/cổ phiếu, số tiền những người có liên quan tới Phó chủ tịch Lô Bằng Giang phải chi ra cho thương vụ mua gom cổ phiếu lần này không dưới 3.900 tỷ đồng.

Ông Lô Bằng Giang đang được cho là có thể giữ vị trí Chủ tịch VPBank. Ảnh: Zing.


Hiện tại, dù đảm nhiệm vị trí phó chủ tịch VPBank tuy nhiên số lượng cổ phiếu ông Giang đang nắm giữ cũng khá khiêm tốn so với các thành viên khác trong HĐQT và Ban kiểm soát. Tính đến ngày 24/6, ông Giang đang sở hữu gần 1,9 triệu cổ phiếu VPBank, tương ứng với xấp xỉ 0,13% vốn điều lệ.
Trong khi đó, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT nắm giữ gần 38 triệu cổ phiếu, tương đương 4,08% vốn của ngân hàng. Vợ của ông Dũng có gần 1,6 triệu cổ phiếu, tương đương 0,2% vốn VPBank. Như vậy ông Dũng và những người liên quan đang sở hữu 4,28% vốn VPBank.

Ông Bùi Hải Quân, Phó Chủ tịch VPBank nắm giữ hơn 11,3 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 1,41%. Vợ ông Quân nắm giữ gần 2,45 triệu cổ phần tương đương 0,31% vốn ngân hàng. Anh trai ông Quân cũng nắm giữ hơn 200 nghìn cổ phiếu. Tổng cộng ông Quân và người liên quan đang có 5,98% vốn tại VPBank.

Trưởng Ban kiểm soát Nguyễn Quỳnh Anh đang nắm giữ gần 29 triệu cổ phiếu VPBank, tương đương 3,58% vốn. Thành viên Ban kiểm soát Nguyễn Thị Mai Trinh giữ gần 32 triệu cổ phiếu tương đương 3,97% vốn của VPBank.

Dự kiến, giao dịch của 3 người thân ông Lô Bằng Giang sẽ được tiến hành trong một tháng từ ngày 7/7 đến 7/8 thông qua các giao dịch thỏa thuận hoặc giao dịch nội bộ.

Trước đó, Công ty Tư vấn Đầu tư An Nhiên - tổ chức có liên quan tới ông Giang - cũng đăng ký chuyển nhượng toàn bộ 66,6 triệu cổ phiếu VP Bank, tương đương 4,8% vốn điều lệ. Nhiều khả năng số cổ phiếu chuyển nhượng lại này sẽ nằm trong số 112 triệu cổ phiếu những người có liên quan tới ông Giang đang muốn mua gom.

Nếu giao dịch thành công, ông Giang và người nhà sẽ nắm giữ hơn 8,5% vốn điều lệ tại VPBank và trở thành nhóm cổ đông lớn nhất ở nhà băng này. Và vị trí Chủ tịch VPBank có thể cũng nằm trong tầm tay ông Giang.

Tuy nhiên, vị trí Chủ tịch HĐQT VPBank cũng vẫn rất khó đoán định khi khi hai công ty do ông Bùi Hải Quân làm giám đốc là Công ty TNHH Thương mại kỹ thuật Việt Hải nắm giữ gần 18,2 triệu cổ phiếu tương đương 2,26% vốn và công ty CP Đầu tư Việt Hải nắm giữ gần 15,9 triệu cổ phiếu tương đương 1,97%. Nếu tính cả phần cổ phiếu này, ông Quân có trong tay khoảng 10% vốn điều lệ của VPBank.
Ông Lô Bằng Giang sinh năm 1972 tại Cao Bằng. Ông Giang có bằng cử nhân Kinh tế doanh nghiệp (Đại học Tổng hợp Hàng không Quốc gia Kiev cấp); bằng Thạc sỹ Kinh tế (Đại học Tổng hợp Hàng không Quốc gia Kiev cấp); bằng Cử nhân Tài chính ngân hàng (Đại học Kinh tế, Thống kê và Thông tin Moscow cấp). Ông Giang đã từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng ở những công ty tại Ucraina. Từ tháng 3/2010, ông Giang là Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VPBank.

Tác giả: Lê Nguyễn (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP