Pháp luật

"Đại gia điếu cày" lừa dối 520 khách hàng như thế nào?

Ông Lê Thanh Thản tổ chức xây dựng không đúng quy hoạch được duyệt, đến nay có 520 khách hàng không được cấp sổ đỏ, gây thiệt hại cho họ hơn 56 tỷ đồng.

Cao ốc 32 tầng "mọc" ngoài quy hoạch

Như tin đã đưa, Công an TP Hà Nội vừa ban hành kết luận điều tra vụ án "Lừa dối khách hàng, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án CT6 Kiến Hưng (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội).

Ông Lê Thanh Thản (ảnh nhỏ) và tòa nhà CT6C "mọc" ngoài quy hoạch.

Theo kết luận điều tra, ông Lê Thanh Thản là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes (Cty Bemes). Năm 2008, công ty này được UBND tỉnh Hà Tây (nay là UBND TP Hà Nội) phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 dự án CT6 Kiến Hưng; Năm 2011 được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án CT6 Kiến Hưng theo quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 trên.

Từ tháng 10/2010 ông Lê Thanh Thản đã chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng công trình dự án. Đến tháng 11/2012, công trình hoàn thành; từ tháng 1/2013 bàn giao cho các hộ dân vào sinh sống.

Hiện nay, công trình gồm 3 tòa tháp cao 32 tầng với 1.582 căn hộ; khu nhà thấp tầng có 38 căn hộ liền kề. Tại vị trí 513 m2 đất để xây dựng trường mẫu giáo không có khu nhà trẻ, mẫu giáo, hiện là khu nhà thấp tầng. Công ty Bemes đã chuyển khu nhà trẻ, mẫu giáo vào phần nhà chung cư.

Cơ quan điều tra xác định, Công ty Bemes đã xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể: xây tăng diện tích được xây dựng là 1.206,3 m2 đối với nhà thấp tầng và 485 m2 đối với nhà cao tầng; tăng số căn hộ, số căn thấp tầng; xây thêm 1 tòa CT6C (cao 32 tầng với 438 căn hộ) không nằm trong quy hoạch được duyệt.

Tổng số căn hộ tại dự án là 1.620 căn hộ. Trong đó, 520 căn hộ không được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp sổ đỏ; 160 căn hộ khách hàng đã mua nhà nhưng chưa làm thủ tục cấp sổ đỏ; 6 căn hộ Công ty Bemes chưa bán.

Theo cơ quan điều tra, các căn hộ được ông Lê Thanh Thản tổ chức xây dựng bất hợp pháp, không đúng quy hoạch được duyệt, đã được bán, bàn giao cho khách hàng về sinh sống. Thiệt hại về tài sản gây ra cho 520 khách hàng không được cấp sổ đỏ là giá trị quyền sử dụng đất của 520 căn hộ, số tiền là hơn 56 tỷ đồng.

Ông Thản thu lợi bất chính hơn 534 tỷ đồng

Cơ quan điều tra cho rằng, ông Lê Thanh Thản đã chỉ đạo quảng cáo, đưa thông tin gian dối về tình trạng pháp lý của dự án CT6 Kiến Hưng để bán các căn hộ được tạo lập trái pháp luật. Khách hàng mua căn hộ tin tưởng nên đã ký Hợp đồng mua bán.

TGĐ Công ty Bemes, trực tiếp ký với các khách hàng, cam kết xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng theo quy hoạch và nội dung hồ sơ dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và thiết kế công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất, mục đích để cho khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ theo tiến độ thi công.

Kết luận giám định xác định, ông Thản có các vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng thuộc các lĩnh vực thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu... để tạo lập dự án CT6 Kiến Hưng trái pháp luật, không đủ điều kiện cấp sổ đỏ, không đủ điều kiện đưa vào giao dịch về nhà ở.

Cơ quan điều tra làm việc với 488/520 khách hàng mua nhà nhưng không được cấp sổ đỏ, từ đó xác định, tổng số tiền 488 khách hàng đã trả khi mua 488 căn hộ không được cấp sổ đỏ là hơn 534 tỷ đồng. Đây là số tiền thu lời bất chính mà ông Thản hưởng từ hành vi lừa dối khách hàng khi bán các căn hộ tạo lập trái pháp luật.

Tại cơ quan điều tra, 488 khách hàng trên khai nhận, khi ký Hợp đồng mua bán căn hộ, họ không biết các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng xây sai quy hoạch, khách hàng đều tin tưởng ông Thản xây dựng theo đúng thiết kế được phê duyệt. Các khách hàng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ, xử lý chủ đầu tư; nếu không cấp được sổ đỏ, đề nghị chủ đầu tư (Cty Bemes) trả lại tiền mua nhà.

Ông Lê Thanh Thản thừa nhận hành vi phạm tội như trên và khai nhận do nóng vội trong việc nắm bắt cơ hội kinh doanh nên chưa kịp hoàn thiện các thủ tục hành chính trình các cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 của dự án.

"Đại gia điếu cày" có đơn đề nghị được khắc phục hậu quả của vụ án theo 3 phương án, sau đó "chốt" phương án ông sẽ tự thỏa thuận với người mua nhà tại tòa CT6C Kiến Hưng để mua lại nhà hoặc trả lại tiền mua nhà, rồi sẽ tự phá dỡ nhà CT6C Kiến Hưng. Tuy nhiên, đến nay, Công ty Bemes mới thương lượng được khoảng hơn chục hộ dân đồng ý trả lại nhà.

Tác giả: Tiến Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP