Kinh tế

Đại gia bất động sản Trung Quốc nợ nhiều nhất thế giới

Công ty bất động sản Evergrande đang gánh khoản nợ hơn 120 tỷ USD và có nguy cơ thiếu tiền mặt dẫn đến những rủi ro lớn khiến nhà đầu tư hoang mang, bán tháo cổ phiếu, trái phiếu của hãng này.

China Evergrande Group của tỷ phú Hui Ka Yan đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng lòng tin của các chủ nợ khi đã cho nhà phát triển bất động sản này vay hơn 120 tỷ USD. Đây là khoản nợ nhiều nhất thế giới đối với một hãng bất động sản, theo Bloomberg.

Những nghi ngờ âm ỉ về sức khỏe tài chính của Evergrande bùng lên vào hôm 24/9 sau khi có tin tập đoàn này gửi thư lên chính phủ Trung Quốc, thừa nhận nguy cơ thiếu tiền mặt có thể dẫn đến những rủi ro lớn. Tin tức này khiến các nhà đầu tư ồ ạt bán trái phiếu của Evergrande, đẩy giá trái phiếu công ty giảm 28%, mức thấp kỷ lục vào hôm 25/9.

Tỷ phú Hui Ka Yan - Chủ tịch và cổ đông lớn nhất của Evergrande. Ảnh: China news.

Trước tình hình này, Evergrande tuyên bố các tin đồn và tài liệu được chia sẻ trên mạng là "bịa đặt" và "phỉ báng", nhưng không xác nhận tin hãng đã gửi thư cảnh báo nguy cơ thiếu tiền mặt tới chính quyền Trung Quốc. Hãng bất động sản của tỷ phú Hui Ka Yan cho biết đạt doanh số 400 tỷ nhân dân tệ (5,85 tỷ USD) trong 8 tháng đầu năm và sức khỏe tài chính vẫn tốt. Sàn chứng khoán Hong Kong cũng cho phép Evergrande tách mảng quản lý bất động sản để niêm yết riêng, mở đường cho việc huy động vốn khi cần thiết.

Tuy nhiên, thông tin này cũng không thể trấn an các nhà đầu tư khi giá cổ phiếu Evergrande giảm 9,5% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 khi kết phiên giao dịch tại Hong Kong hôm 25/9.

Nỗi lo lớn nhất trong ngắn hạn của thị trường liên quan đến một thỏa thuận mà Evergrande đã ký với một số nhà đầu tư lớn nhất của họ. Đó là Evergrande sẽ phải trả lại tiền cho họ nếu không xin được giấy phép niêm yết cửa sau (được niêm yết trên sàn chứng khoán nhờ mua lại hoặc sáp nhập với một công ty đã niêm yết khác) tại sàn Thâm Quyến trước ngày 31/1/2021. Khoản hoàn trả có thể lên tới 130 tỷ nhân dân tệ (19 tỷ USD), tương đương khoảng 92% lượng tiền mặt của Evergrande và các tài sản tương đương tiền mặt của hãng. Ít nhất một trong những nhà đầu tư đã báo hiệu rằng họ sẽ không muốn gia hạn thời hạn trên cho Evergrande.

Ít nhất năm ngân hàng và hai công ty ủy thác của các chủ nợ đã mở cuộc họp khẩn để thảo luận về tình trạng của Evergrande và khả năng tiếp cận tài sản thế chấp của hãng vào tối 24/9. Một trong số đó là China Minsheng Banking Corp, khi cho ngân hàng cho Evergrande vay hơn 29 tỷ nhân dân tệ (4,24 tỷ USD).

Ít nhất hai trong số các ngân hàng trên quyết định cấm Evergrande rút thêm tiền từ hạn mức tín dụng chưa sử dụng. Tập đoàn này có hạn mức tín dụng 503 tỷ nhân dân tệ (73,6 tỷ USD) tính đến ngày 30/6, trong đó 302 tỷ nhân dân tệ (44,2 tỷ USD) chưa được sử dụng.

"Bất kể tính xác thực của bức thư, tình hình hiện tại cũng sẽ có tác động tiêu cực kéo dài", nhà phân tích tín dụng Manjesh Verma và Stella Li của Citigroup nhận định. "Các nhà đầu tư và chủ nợ đang rất lo lắng và Evergrande sẽ khó tiếp cận nguồn vốn hơn".

Evergrande từ lâu đã xem việc vay vốn ồ ạt từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng ngầm và phát hành trái phiếu là đòn bẩy tài chính để mở rộng kinh doanh ở các lĩnh vực bên ngoài bất động sản như xe điện, bệnh viện, công viên giải trí.

Evergrande cho hay sẽ không huy động vốn từ đợt niêm yết tại sàn Thâm Quyến vào đầu năm tới, nhưng hoạt động đó sẽ giúp công ty đẩy định giá lên cao hơn, qua đó tiến cận nguồn vốn dễ dàng hơn trong tương lai.

Câu hỏi lớn nhất với các nhà đầu tư hiện nay là liệu chính quyền Trung Quốc có can thiệp để hỗ trợ Evergrande nếu công ty này không thể trả nợ. Trước đó, chính phủ Trung Quốc cũng thường cứu trợ các công ty quan trọng về mặt hệ thống để duy trì sự ổn định tài chính.

Tổng nợ của Evergrande tăng 4% trong nửa đầu năm 2020 lên 835 tỷ nhân dân tệ (122,2 tỷ USD). Nợ ngắn hạn của Evergrande cao gấp ba lần số tiền mặt, tài sản tương đương tiền mặt và đầu tư ngắn hạn của hãng. Evergrande tuyên bố sẽ tăng doanh số bán hàng như một phần trong nỗ lực đáp ứng mục tiêu xóa nợ, cắt giảm bớt các khoản vay.

Hui Ka Yan là chủ tịch và cổ đông lớn nhất của China Evergrande Group, nhà phát triển bất động sản đã xây dựng hơn 810 dự án tại 280 thành phố của Trung Quốc. Công ty, trụ sở tại Thâm Quyến, là nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai của Trung Quốc dựa trên doanh số bán hàng và đạt doanh thu 478 tỷ nhân dân tệ (69 tỷ USD) vào năm 2019. Hui hiện sở hữu khối tài sản 21,8 tỷ USD, giàu thứ 53 thế giới, theo Bloomberg Billionaires Index.

Tác giả: Sơn Nam

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP