Kinh tế

Đại gia 7x Quảng Ngãi có hơn 7.000 tỷ, giàu 'vượt' loạt tỷ phú đình đám là ai?

Sở hữu hơn 7 nghìn tỷ đồng, đại gia Nguyễn Văn Đạt giữ vị trí thứ 8 trong top những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Trong danh sách top tỷ phú sàn chứng khoán Việt, bên cạnh những tên tuổi gạo cội về cả tuổi đời lẫn tuổi nghề, một doanh nhân 7x đang tự hào đứng ở vị trí top 8, với tổng tài sản trị giá hơn 7,6 nghìn tỷ đồng.

Doanh nhân này là ông Nguyễn Văn Đạt, cổ đông sáng lập và cũng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR).

Ông Đạt sinh năm 1970 tại Quảng Ngãi, đã có 30 năm kinh nghiệm quản lý trong nhiều ngành kinh doanh khác nhau như: kim khí điện máy, xuất nhập khẩu thiết bị máy móc, ô tô; vận tải tàu biển,... và đặc biệt có nhiều kinh nghiệm trong ngành kinh doanh bất động sản.

Theo giới thiệu trên trang web chính thức của công ty, ngành nghề kinh doanh chủ yếu là đầu tư phát triển các dự án bất động sản, khách sạn, resort cao cấp, nhà ở, căn hộ, biệt thự...

Tổng tài sản trên sàn chứng khoán của ông Đạt là hơn 7,6 nghìn tỷ, giúp ông giữ vị trí thứ 8 trong top những người giàu nhất.

Dưới sự lãnh đạo của ông Đạt, PDR đã không ngừng phát triển, đầu tư kinh doanh nhiều dự án bất động sản tại các thành phố trọng điểm, là một trong những công ty phát triển bất động sản hàng đầu hiện nay.

Từ năm 2004, công ty lần đầu bước vào lĩnh vực bất động sản với việc hợp tác đầu tư thực hiện các dự án tại khu dân cư Trung Sơn-Bình Chánh; Dự án khu căn hộ Sao Mai tại Quận 5, TP.HCM. Năm 2005, PDR khởi công xây dựng Dự án The EverRich 1 tại Quận 11, TP.HCM, với vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng, bao gồm 2 toà tháp cao 25 tầng, có 5 tầng TTTM, 300 căn hộ cao cấp và 50 văn phòng. Từ đây hình ảnh của công ty gắn liền với thương hiệu The EverRich, với những dự án như The EverRich 2, The EverRich 3, The EverRich Infinity.

Năm 2010, PDR chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE, đánh dấu một bước phát triển mới, đồng thời khởi công xây dựng cầu Phú Thuận từ Phú Mỹ Hưng bắc qua Dự án The EverRich 3, khởi công xây dựng và khai trương dự án The EverRich 2.

Ngoài ra, PDR cũng là chủ đầu tư của một số resort cao cấp tại Cam Ranh, Hội An và Phú Quốc, cầu Mỹ Lợi nối Long An và Tiền Giang…

Trong công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2018, doanh thu của PDR là hơn 61,6 tỷ đồng, giảm sâu so với con số 383,8 tỷ đồng đạt được quý 2 năm ngoái (bằng 1/6 cùng kỳ).

Một trong những dự án "khủng" nằm ven sông Sài Gòn của PDR.

Nguyên nhân doanh thu giảm mạnh do quý 2 năm nay công ty chỉ ghi nhận hơn 10 tỷ đồng từ bán đất nền và gần 50 tỷ đồng từ cung cấp dịch vụ. Doanh thu bán căn hộ chưa đến 2 tỷ đồng trong khi quý 2 năm ngoái ghi nhận hơn 380 tỷ đồng.

Dù doanh thu giảm sút mạnh nhưng PDR vẫn lãi sau thuế hơn 88 tỷ đồng quý 2/2018, tăng trưởng 9% so với quý 2 năm ngoái.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2018 doanh thu đạt 443,4 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ và còn cách rất xa kế hoạch 2.000 tỷ đồng doanh thu cả năm.

Cuối năm 2017, ông Đạt đã góp 350 tỷ đồng – tương ứng 70% vốn vào Công ty TNHH Tập đoàn Phát Đạt. Công ty này được thành lập ngày 22/11/2017 với số vốn điều lệ 500 tỷ đồng, đăng ký 50 ngành nghề kinh doanh khác nhau trong đó có tư vấn quản lý, môi giới, đấu giá bất động sản…

Công ty được thành lập 2 ngày trước khi PDR công bố bán 2 dự án The EverRich ven sông Sài Gòn để trả nợ DongABank. Năm 2017 PDR cũng thông báo đã trả toàn bộ các khoản nợ gốc trái phiếu, nợ vay và các khoản lãi phát sinh cho các trái chủ và Ngân hàng Đông Á.

Tác giả: Lâm Anh

Nguồn tin: vietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP