Trong nước

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nói gì về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Tô Lâm?

Bên hành lang Quốc hội sáng nay 4-6, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An) đánh giá phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm là thẳng thắn, "sẵn sàng nhận lỗi".

ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An) (Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội)

Đánh giá về phần trả lời chất vấn tại Quốc hội (QH) sáng nay 4-6 của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, đại biểu (ĐB) Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An), Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho rằng các câu hỏi của ĐB đều chất lượng, đề cập đến những vấn đề rất nóng, gai góc, thiết thực đối với đời sống xã hội. Quá trình trả lời của Bộ trưởng Bộ Công an rất rõ về những thành tích, chiến công của lực lượng công an, của cả hệ thống chính trị, còn "những việc làm chưa tốt thì Bộ trưởng cũng sẵn sàng nhận lỗi".

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng chia sẻ hiện nay tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp. Bằng chứng là lực lượng chức năng bắt và phá nhiều đường dây ma túy lớn. Trong khi tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, nếu lực lượng chức năng không bắt được thì hậu quả khôn lường hơn nhiều. Vì thế ĐB Cầu cho rằng phải đánh giá trên cả 2 góc độ. Một bên nhìn nhận tội phạm dưới góc độ tiếp cận ngày càng phức tạp, đồng thời tất cả đều thấy được sự cố gắng vượt bậc của các cơ quan chức năng. "Hơn nữa khi triệt phá thành công một vụ án ma túy, bắt được tội phạm, đằng sau đó là công sức, mồ hôi, nước mắt của không chỉ một đồng chí mà cả một tập thể lên tới vài ba chục người"- ĐB Cầu nói.

Vị ĐB tỉnh Nghệ An này cũng tin tưởng rằng với các giải pháp Bộ trưởng Tô Lâm nêu ra chắc công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong thời gian tới sẽ có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn ĐBQH Quảng Bình) nêu câu hỏi chất vấn

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cũng đánh giá phần trả lời chất vấn ĐBQH của Bộ trưởng Tô Lâm sau phiên chất vấn sáng 4-6 khá tốt.

Vị ĐB tỉnh Quảng Bình cho rằng: "Bộ trưởng Bộ Công an sẽ khó trả lời khẳng định hay dứt điểm các vấn đề đang xảy ra trong xã hội. Bởi lẽ những vấn đề như tình trạng ma túy, ấu dâm, xã hội đen... là những vấn đề "nóng" không chỉ ở hiện tại mà còn tiếp diễn trong thời gian tới. Không phải chỉ có ở Việt Nam mà tất cả các nước trên thế giới cũng đang phải đối mặt. Nhiều nguyên nhân rất khó, không phải ngành công an, biên phòng, hải quan, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có thể xử lý được mà đòi hỏi sự vào cuộc một cách tích cực của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là ý thức của người dân".

BĐ Phương cho rằng vấn đề này tuy Bộ trưởng Tô Lâm đã hứa nhưng ông cho là khó bởi lẽ hiện người nghiện ma túy rất nhiều, việc buôn bán ma túy lại có lợi nhuận lớn và người buôn ma túy chủ yếu là những người nghiện nên rất khó ngăn chặn "Tuy vậy, tôi thấy phần trả lời của Bộ trưởng Tô Lâm cơ bản đáp ứng được yêu cầu, những vấn đề Bộ trưởng chưa trả lời được thì hứa sẽ theo dõi để trả lời trong thời gian tới" - ĐB Phương đánh giá.

ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Đoàn ĐBQH Hoà Bình)

Chia sẻ sau phiên chất vấn đầu tiên, ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) đánh giá phiên chất vấn và trả lời chất vấn của QH đã có nhiều đổi mới. Thời gian để đại biểu hỏi ngắn hơn, tập trung đi thẳng vào vấn đề. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ Công an đã trả lời thẳng thắn, trọng tâm. "Việc Bộ trưởng trả lời không phải chỉ với ĐB trong hội trường mà đây là trả lời kiến nghị của cử tri. Những giải pháp được Bộ trưởng đưa ra sẽ được nhân dân giám sát"- ĐB Sinh nói.

Tác giả: D.Thu

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP