Trong tỉnh

Đại biểu HĐND tỉnh đề nghị dừng cấp phép xây dựng chung cư ở TP Vinh

Chiều (10/12), Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tổ chức thảo luận tại tổ. Tại tổ 2, đồng chí Nguyễn Văn Lư – Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Thành phố Vinh chủ trì buổi thảo luận.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường – Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; lãnh đạo các sở, ngành; đại biểu HĐND tỉnh được bầu tại đơn vị thị xã Cửa Lò và thành phố Vinh.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại tổ 2.

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, các đại biểu cơ bản đồng tình với nội dung báo cáo của UBND tỉnh. Tuy nhiên các đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về một số vấn đề nổi cộm như: cấp phép chung cư tại TP Vinh, quy hoạch đô thị, môi trường và về một số chỉ tiêu đưa ra trong năm 2019.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hường (Thành phố Vinh) đề nghị đối với công tác quản lý đô thị cần phải có quan điểm rõ ràng. Hiện nay việc quản lý quy hoạch đô thị đang có vấn đề bởi thực tế cho thấy với tốc độ xây dựng các chung cư, mật độ dày đặc ô tô cá nhân xuất hiện trên các các tuyến đường trung tâm thành phố cho thấy khung cảnh thành phố ngày càng trở nên đông đúc và ngột ngạt hơn. Xây dựng các chung cư, hầu hết các dự án không thực hiện như quy hoạch ban đầu cho thấy việc quản lý dự án sau khi duyệt không nghiêm dẫn đến cuộc sống người dân ở các khu chung cư khá bức bách. Bà Hường đề nghị UBND tỉnh, Sở Xây dựng cần phải siết chặt quản lý; rà soát lại để có giải pháp khắc phục, cùng với đó nghiên cứu không cấp phép xây dựng chung cư mới tại các điểm không còn quỹ đất. Việc hậu kiểm thanh tra, kiểm tra về sử dụng đất đai còn buông lỏng, còn thể hiện sự đùn đẩy trách nhiệm xử lý giữa các cấp, các ngành.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hường đề nghị UBND tỉnh, Sở Xây dựng cần phải siết chặt quản lý; rà soát lại để có giải pháp khắc phục, cùng với đó nghiên cứu không cấp phép xây dựng chung cư mới tại các điểm không còn quỹ đất.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Trường Giang – Phó Giám đốc Sở Xây dựng, việc quy hoạch các dự án nhà ở, chung cư không có gì sai, tuy nhiên quá trình thực hiện có tình trạng vi phạm trật tự xây dựng. Đầu năm 2018, Sở Xây dựng đã tham mưu thành lập đoàn thanh tra liên ngành thực hiện thanh tra trên địa bàn thị xã Cửa Lò và Thành phố Vinh và đã phát hiện được nhiều sai phạm. Sở đã có báo cáo số liệu cụ thể về danh sách các chung cư sai phạm, lỗi sai phạm và đã ra quyết định xử lý. Việc chủ đầu tư ban giao căn hộ không đúng với cam kết ban đầu xảy ra ở chung cư Bảo Sơn, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, đối với những chung cư có từ 20 tầng trở lên thì thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng, ở thành phố Vinh, chung cư Bảo Sơn do Bộ Xây dựng cấp giấy phép và trực tiếp nghiệm thu nên Sở không thể trực tiếp xử lý sai phạm. Phó Giám đốc Sở Xây dựng cũng cho biết thêm: vừa qua, Sở đã tiến hành rà soát lại và đưa ra 6 dự án ra khỏi quy hoạch chung cư nội đô.

Góp ý vào các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, Đại biểu Nguyễn Thị Dung – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò bày tỏ băn khoăn: Dựa trên kết quả đạt được năm 2018, để xây dựng chỉ tiêu công nghiệp, dịch vụ của năm 2019 thì hơi thấp, không tương xứng với tiềm năng và chưa sát với dự báo tình hình thực tiễn sẽ diễn ra trong năm 2019. Tuy nhiên tỷ lệ giảm nghèo thì khó thực hiện, bởi đời sống nhân dân của đại bộ phận người dân miền núi vẫn ở mức thấp.

Đại biểu Nguyễn Thị Dung – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò bày tỏ băn khoăn: Dựa trên kết quả đạt được năm 2018, để xây dựng chỉ tiêu công nghiệp, dịch vụ của năm 2019 thì hơi thấp, không tương xứng với tiềm năng và chưa sát với dự báo tình hình thực tiễn sẽ diễn ra trong năm 2019.

Cùng với đó, đại biểu Dung đề xuất: cần phải có giải pháp hữu hiệu để tăng nguồn thu cho tỉnh, giải pháp chống thất thu thuế. Về đầu tư công, nguồn ngân sách của tỉnh nhìn chung là khó khăn, cần phải cân đối để đầu tư công có hiệu quả, nhất là tại các vùng trọng điểm giúp cho các dự án có tính thúc đẩy, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được hoàn thành. Việc thu hồi dự án chậm tiến độ, hiện trên địa bàn Thị xã Cửa Lò đã thu hồi 3 dự án trong số 20 dự án được đề nghị thu hồi, bà Dung kiến nghị UBND tỉnh kiểm tra, tiến hành thu hồi để hoàn trả quỹ đất dành cho các dự án khác đang có nhu cầu.

Về đầu tư xây dựng cơ bản, việc đầu tư cho du lịch được Thị xã rất quan tâm, Ban Thường vụ thị uỷ cũng đã ban hành nghị quyết riêng cho ngành. Những năm qua, tỉnh cũng đã dành sự quan tâm đầu tư cho ngành du lịch nhưng với tầm vóc của đô thị biển thì việc đầu tư này vẫn chưa xứng tầm, đại biểu Dung bày tỏ mong muốn tỉnh có chủ trương đầu tư trọng điểm để tạo điểm nhấn cho du lịch Cửa Lò. Cùng với đó, bố trí kinh phí để thị xã tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư về du lịch Cửa Lò.

Đại biểu Nguyễn Văn Lư - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Vinh điều hành buổi thảo luận.

Tại buổi thảo luận các đại biểu cũng đã phản ánh và kiến nghị: UBND tỉnh có văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; chỉ đạo rõ ràng về chủ trương dạy 2 buổi/ngày; xây dựng lộ trình giải quyết vấn đề dôi dư giáo viên. Về vấn đề xuất khẩu lao động, nêu lên bất cập trong việc tuyển lao động đi xuất khẩu lao động với hình thức vừa học vừa làm, các đại biểu cho rằng nếu làm không tốt không chỉ dẫn đến tình trạng mất chi phí còn có thể mất cả tính mạng khi đi xuất khẩu nước ngoài./.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP