Giáo dục

Đại biểu HĐND Hà Nội xin lỗi cháu bé nạn nhân ở Trường Gateway

Sau sự việc đau lòng xảy ra tại Trường Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến cháu bé Lê Hoàng Long (6 tuổi) tử vong, bà Đỗ Thùy Dương, Đại biểu HĐND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021 đã có những chia sẻ trên trang facebook cá nhân.

Những vòng hoa trắng đến rợn người trong đám tang đẫm nước mắt nơi quê nhà cháu bé, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: Trần Nghị).

Với tựa đề “Lê Hoàng Long, cô xin lỗi con!”, đại biểu Đỗ Thùy Dương bày tỏ sự đau xót về trường hợp của cháu bé, đồng thời đề xuất một loạt giải pháp để trẻ em được thực sự an toàn khi đến trường.

Được biết, bà Dương ứng cử HĐND thành phố Hà Nội tại quận Cầu Giấy và là người luôn theo đuổi mục tiêu đóng góp cho giáo dục. Được sự đồng ý của tác giả, Infonet đăng lại nguyên văn tâm sự trên trang Facebook cá nhân của bà:

“Lê Hoàng Long, cô xin lỗi con!

Nếu có thể, cô mong chúng ta có một điều luật mang tên con. Điều luật Lê Hoàng Long nhằm đảm bảo sự ra đi của con không vô nghĩa. Điều luật về sự an toàn trên đường học.

Chúng ta đang cố gắng để chạm tới Trường học thông minh nhưng lúc này cô nhận ra Trường học An toàn vẫn là một mục tiêu cần quá nhiều nỗ lực, và phải được biến thành các quy định cụ thể

1. Không phải cái xe buýt nào cũng được phép trở thành “xe trường”.

Lần đầu con cô đi xe trường, anh đã tin rằng xe trường là ẩn dụ đầu tiên cho sự độc lập, tự do, tự chủ khỏi vòng tay bố mẹ. Cô và cả cha mẹ con đều chắc chắn mặc định rằng: trao con lên xe trường trong vòng tay nhà trường là an toàn rồi.

Nhưng

An toàn không phải là thứ dễ dàng để có được, lại càng không phải thứ đương nhiên để có được. Cái chết của con cảnh báo tất cả chúng ta về điều đó.

Nước sạch đã từng đương nhiên có, không khí sạch đã từng từ trên trời rơi xuống, trường học đã từng là ngôi nhà thứ hai, giống như yêu thương đã từng là bản năng của loài người.

Giờ đây ta sẽ phải quy định tất cả những thứ đó, nước thế nào là sạch, không khí thế nào là không nhiễm độc, trường học thế nào là an toàn và yêu thương cần được đo lường, kiểm tra, giám sát thông qua những hành động cụ thể, biến thành trách nhiệm và có chế tài thật nặng để ngăn chặn những hậu quả khôn lường

2. Không phải lái xe nào cũng được phép lái xe trường, người lao động nào cũng đủ năng lực trông trẻ, người bảo vệ nào cũng phù hợp để là người đầu tiên chào đón các con nơi cổng trường, người đầu bếp nào cũng biết biến yêu thương thành gia vị và quan trọng hơn không phải ai có tiền cũng được phép làm giáo dục.

Bởi tất cả những người lao động trên sẽ tuân theo quy trình mà họ được quy định, và được trả tiền để làm. Họ sẽ đối xử với trẻ con theo cách họ được đối xử bởi người lãnh đạo nhà trường, họ sẽ coi việc họ làm theo cách người quản lý nhà trường định hướng.

Giáo dục đã và sẽ không bao giờ trở thành một món hàng như mọi món hàng khác, dù nó có thể trở thành một dịch vụ được trả tiền tương xứng với chất lượng.

Con người sẽ không bao giờ trở thành sản phẩm bước ra từ một “ nhà máy giáo dục” hoặc một “chợ giáo dục”.

Thân người cần được tràn đầy bởi tính người và bởi vậy người làm giáo dục cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất của con người.

Trẻ em không chỉ cần kiến thức, trẻ cần được yêu thương và có những hình mẫu để nương theo.

Cô không hiểu tại sao chỉ 100K qua ngân hàng cũng cần checker, maker. Cô không hiểu tại sao mấy con số trên báo cáo kiểm toán lại đòi hỏi người ký phải coi đạo đức nghề nghiệp lớn hơn sinh mệnh mình, cô không hiểu tại sao người đầu tư làm giáo dục lại chỉ cần tiền???

3. Nếu ai đó tin rằng giáo dục là siêu lợi nhuận và theo đuổi giáo dục để tìm kiếm lợi nhuận đến mức họ làm một việc phản giáo dục nhất là không cho phép GVCN liên hệ trực tiếp với phụ huynh.

Vậy thì tiền đó có đủ để bồi thường cuộc đời bị đánh cắp của con và những sang chấn tinh thần mà cả xã hội đang phải chịu. Số tiền bồi thường tổn thất là bao nhiêu thì đủ để mua được bình an của các gia đình và niềm tin cho trường học.

4. Rồi sẽ là một đợt giám sát tất cả các cấp về quy trình trong trường học.

Nhưng quan trọng hơn là cần có một ứng dụng để phụ huynh phản hồi lên các cấp quản lý có trách nhiệm, có một bộ hướng dẫn kiểm định chất lượng chặt chẽ để phụ huynh giám sát, đồng hành cùng nhà trường trong việc nâng cao chất lượng, quản trị rủi ro trường học.

5. Có nhiều trường tư đã rất rất nỗ lực để chia sẻ khó khăn của Hà Nội trong việc thiếu trường và các gia đình thiếu lựa chọn. Nỗ lực của trường tư là không thể phủ nhận và tất cả những trường làm nghiêm túc đều sẵn sàng và thậm chí đang mong đợi những quy định nghiêm khắc hơn về chuẩn mực. Mình tin thế.

Bệnh viên là nơi cứu phần con, giáo dục là chốn dạy phần người, bởi con người và vì con người !!!"

Hôm nay nhiều trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn 2019

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP