Giáo dục

Đại biểu chất vấn: 'Giáo viên bị điều đi tiếp khách, Bộ trưởng có đau lòng?'

Nêu trường hợp một số nữ giáo viên ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) "bị cưỡng ép đi tiếp khách", các đại biểu đặt câu hỏi với trưởng ngành giáo dục "Bộ trưởng có đau lòng không?".

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sáng 16/11, đại biểu Nguyễn Văn Chiến phản ánh việc Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) huy động hàng chục giáo viên đi tiếp khách trong hoạt động không liên quan tới trách nhiệm của họ và bị dư luận lên án. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh lại cho rằng không có trách nhiệm xử lý.

"Ngành giáo dục địa phương đã làm hết trách nhiệm của mình hay chưa? Bộ Giáo dục có nên ban hành chỉ thị cấm hiện tượng giáo viên đi làm tiếp viên như thế này hay không?", đại biểu đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận chuyện một số cô giáo ở thị xã Hồng Lĩnh bị điều đi tiếp khách là có thật. Khi nhận được thông tin, ông đã trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và Bộ đã có công văn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, yêu cầu báo cáo.

"Cán bộ địa phương cũng vì vui vẻ thôi mà đã ảnh hưởng uy tín của nhà giáo. Đây là hoạt động đáng tiếc cần rút kinh nghiệm. Đồng ý linh hoạt nhưng phải trong chừng mực, chứ để xã hội nóng lên là không được", Bộ trưởng Nhạ nói.

Người đứng đầu ngành giáo dục nhận trách nhiệm, đồng thời cho biết sẽ rút kinh nghiệm "chủ động hơn chứ không phải khi báo chí phản ánh mới có ý kiến". "Chúng tôi sẽ chủ động làm việc với các lãnh đạo địa phương có biện pháp nhẹ nhàng, nhưng hiệu quả", Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.



Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm và hứa sẽ có biện pháp "nhẹ nhàng nhưng hiệu quả" về vụ việc điều giáo viên đi tiếp khách tại Hà Tĩnh. Ảnh: Giang Huy

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Giáo dục, nhiều đại biểu xin chất vấn tiếp. Bà Phạm Thị Minh Hiền đồng tình với sự nhận trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc điều động giáo viên đi làm lễ tân trong sự kiện văn hóa của tỉnh Hà Tĩnh và phản bác ý kiến đại biểu đoàn Hà Nội khi dùng từ “tiếp viên”, bởi "rất nặng nề, gây tổn thương các cô".

“Bộ trưởng nói cũng vì vui vẻ thôi, với tư cách đại biểu nữ, trên quan điểm giới, tôi không biết Bộ trưởng có đau lòng hay không? Còn qua sự việc trên tôi thực sự đau lòng”, bà Minh Hiền nói và đề nghị Bộ trưởng Giáo dục có giải pháp để đảm bảo sự tôn nghiêm của ngành.

Đại biểu Lê Thanh Vân tranh luận: "Bộ trưởng nói bảo vệ giáo viên bị cưỡng ép đi tiếp khách ở Hà Tĩnh nhưng phát ngôn với báo chí lại là trước hết giáo viên phải xem lại mình. Tôi nghĩ giáo viên chắc chắn rất đau lòng. Nếu Bộ trưởng chịu khó đọc phản hồi các bài viết sẽ thấy họ đánh giá thế nào".

Trước thái độ có phần gay gắt của đại biểu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc nhở cả người hỏi và trả lời chất vấn cần cẩn trọng trong cách dùng từ. "Ở đây không phải là tiếp tân, cũng không phải là vui vẻ”, bà Ngân nói.

Do thời gian phiên làm việc buổi sáng đã hết, nên những câu hỏi và tranh luận của đại biểu Quốc hội sẽ được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo trả lời vào đầu giờ chiều làm việc cùng ngày.

Tác giả bài viết: Võ Hải - Anh Minh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP