Du lịch

Đặc sản xưa có đầy không ai ăn, giờ được chị em nội trợ "săn lùng" đến lạ, 140.000 đồng/kg

Để thu hoạch hạt kơ nia, người dân quê Bùi Hiền chỉ cần đợi quả chín và rụng dưới gốc cây. Họ sẽ đi thu lượm về, chọn lọc quả ngon và đem phơi khô, tách lấy hạt.

Cây kơ nia được phân bố rộng rãi tại châu Á, đặc biệt là các nước Đông Nam Á như Lào, Campuachia, Thái Lan, Indonesia... Ở Việt Nam, chúng có ở Quảng Nam đến một số tỉnh Nam Bộ như Phú Quốc (Kiên Giang), Côn Đảo (Bà Rịa Vũng Tàu); Tây Nguyên như Sa Thầy (Kon Tum), Bản Đôn (Đắk Lắk)...

Hạt kơ nia từ quả kơ nia rất bùi, béo, giòn giòn như hạt dưa nhưng to hơn hạt dưa rất nhiều. Vì thế chúng ta ăn hạt này sẽ cảm thấy rất đã.

Chị Bùi Hiền (32 tuổi, Quảng Nam) cho biết: “Ở quê mình người ta gọi kơ nia là cây cốc và có rất nhiều cây cổ thụ mọc lâu năm. Còn hạt của chúng vẫn còn xa lạ đối với nhiều người song dân quê mình ai cũng quý trọng chúng. Bởi hạt không chỉ chứa hương vị ngọt bùi mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Hằng ngày, người dân quê mình thường xuyên bổ sung hạt kơ nia vào trong thực đơn bữa ăn”.

Hạt kơ nia từ quả kơ nia rất bùi, béo, giòn giòn như hạt dưa nhưng to hơn hạt dưa rất nhiều.

Để thu hoạch hạt kơ nia, người dân quê Bùi Hiền chỉ cần đợi quả chín và rụng dưới gốc cây. Họ sẽ đi thu lượm về, chọn lọc quả ngon và đem phơi khô, tách lấy hạt. “Thời gian thu hoạch quả thường vào tháng 11 hằng năm. Quả của nó sẽ có hình trái xoan, nhỏ bằng ngón chân cái người lớn, màu vàng và khi chín tự dụng. Mỗi quả chỉ có 1 hạt, do đó để được một cân hạt kơ nia sẽ phải nhặt rất nhiều quả rụng. Đó cũng là lí do chúng có giá khá cao trên thị trường, từ 120.000 – 140.000 đồng/kg”, chị Bùi Hiền nói.

Chia sẻ cách “chế biến” hạt kơ nia, chị Bùi Hiền bảo vô cùng dễ, cũng giống như cách rang hạt điều, mắc ca, hướng dương... Bạn cần loại bỏ hạt hỏng, chẻ vỏ lấy nhân bên trong – công đoạn mất thời gian nhất bởi vỏ của chúng rất cứng. Sau đó bạn đun nóng chảo, cho hạt vào đảo đều tay đến khi xém vàng lớp lụa bọc bên ngoài nhân. Lúc này hạt dậy mùi thơm hấp dẫn, phần nhân trở nên thơm, béo và giòn tan.

Chia sẻ cách “chế biến” hạt kơ nia, chị Bùi Hiền bảo vô cùng dễ, cũng giống như cách rang hạt điều, mắc ca,...

“Ngoài cách rang truyền thống trên, các bạn có thể chế biến theo sở thích của mình như: nếu ưa thích vị béo và thơm của bơ thì cho một thìa bơ vào rồi rang lên cùng hạt kơ nia hoặc ăn sống trực tiếp”, chị Bùi Hiền cho biết.

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, chị em nội trợ Việt đã biết đến loại hạt này nhiều hơn. Do đó, rất nhiều người đã tìm mua loại hạt này về ăn Tết thay thế hướng dương, hạt dẻ, hạnh nhân. Nó vừa thơm vừa ngon mà giá thành lại rẻ hơn một số loại hạt khác.

Không chỉ là loại hạt “ăn chơi”, kơ nia còn có công dụng tốt cho sức khỏe con người như:

Giúp giải bạn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi

Với hàm lượng carbonhydrate cao giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Carbonhydrate còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất serotonin trong não, giúp tinh thần bạn luôn sảng khoái, thư giãn, giải tỏa stress, tiêu tan mệt mỏi.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Cũng như các loại hạt khác, sử dụng hạt kơ nia giúp bạn cải thiện các dấu hiệu sức khỏe tim mạch. Bởi các chất dinh dưỡng có trong loại hạt này như chất béo, chất chống oxy hóa.

Tăng cường trí nhớ

Khả năng chống viêm và chống oxy hóa có trong hạt kơ nia rất tốt cho trí não. Một số nghiên cứu cho thấy sử dụng hạt kơ nia hay các loại hạt khác trong thời gian dài sẽ giúp tăng cường trí nhớ.

Tốt cho xương và răng miệng

Hàm lượng canxi dồi dào có trong thành phần dinh dưỡng của loại hạt này là yếu tố tái tạo và phát triển lành mạnh cho xương và răng.

Làm đẹp da

Với hàm lượng vitamin cao, cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là hỗ trợ và giảm tình trạng lão hóa da, hạt cây Kơ nia có tác dụng nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh từ bên trong. Qua đó, giúp bạn có một làn da căng tràn sức sống, da đàn hồi và căng mọng hơn.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP