Du lịch

Đặc sản thơm ngon hiếm có ở Lạng Sơn, xưa ít người biết tới, giờ muốn thưởng thức phải đặt trước mới có, 700.000 đồng/kg

Loài ếch này có thịt rất thơm, vốn là món đặc sản để tiến vua. Gần đây, chúng có mặt trong các nhà hàng, quán ăn, được thực khách ưa chuộng dù giá đắt đỏ.

Ếch là một món ăn dân dã quá quen thuộc với chúng ta từ bao đời nay, là một trong những thực phẩm bổ dưỡng, được các cụ xưa gọi là "gà đồng". Trên thị trường, ếch được bán với giá từ 40.000-70.000 đồng/kg, muốn mua bao nhiêu cũng có. Nhưng ở trên đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn có một loài ếch cực kỳ hiếm, có giá trị ẩm thực và kinh tế cao, đắt gấp 10 lần so với các loại ếch thông thường, đó là ếch hương.

Loại ếch đại gia có giá gấp 10 lần ếch đồng

Theo tìm hiểu, ếch hương còn có nhiều tên gọi khác như ếch vương, ếch công nương, ếch tiến vua hay ếch đại gia. Chúng sống hoàn toàn trong tự nhiên trên núi Mẫu Sơn nên thịt ngọt và không tanh như ếch đồng. Mùa sinh sản của ếch hương vào khoảng tháng 5, tháng 6. Tới khoảng tháng 10, tháng 11 là thời điểm ếch đạt trọng lượng và chất lượng cao nhất.

Về đặc điểm nhận dạng, ếch hương mang màu da đậm nâu của đá pha lẫn với màu cánh gián. Con đực có gai ở cổ dưới. Đặc biệt, chỉ cần chạm nhẹ vào lớp gai, ếch sẽ tự khoanh tay lại. Cặp đùi của ếch hương lớn hơn hẳn ếch đồng và to như đùi gà ri. Trọng lượng chỉ 2 – 3 lạng/1 con trưởng thành.

Ếch hương rừng quý hiếm Mẫu Sơn.

Trước đây, ếch hương là sản vật tiến vua, chỉ có vua chúa mới được ăn loại ếch đặc biệt này. Cơ thể của loài ếch này tỏa ra một mùi thơm lạ và đặc trưng. Các cụ già trong bản nói rằng: “Thực khách khi ăn một miếng thịt ếch này giống như cảm giác da thịt của một công nương cổ xưa. Nồng nàn và dịu, hương vị ngây ngất, rất dễ khiến con người ta say đắm, đã có một lần rồi thì sẽ muốn có thêm nhiều lần nữa…”.

Anh Oanh (một người dân ở Lạng Sơn) chia sẻ, loài ếch hương sống hoàn toàn trong tự nhiên và theo như anh biết thì hiện tại chưa thể nuôi và nhân giống được vì vậy giá rất cao. Vào mùa, bà con nơi đây mò mẫm trong rừng sâu để tìm bằng được sản vật. Làm nghề này ngoài kinh nghiệm nhìn hang ếch thì phải tinh mắt: "Săn ếch ban ngày thì chỉ đơn giản vậy thôi, mình tìm trong mấy khe đá nhỏ hoặc mấy hốc đất, hễ chỗ nào có dấu hiệu của ếch thì mới đào. Nếu săn ếch vào ban đêm thì cần phải một cái đèn pin hoặc bó đuốc để soi thì mới thấy”.

"Loại ếch này không được bán đại trà, nhiều khách ở thành phố đi xe lên tận nơi để đặt mua ếch hương. Trước khi lên họ phải đặt hàng trước cả tuần hoặc cả tháng, mua một lúc cả chục cân rồi chở về. Cũng có khi nhờ sơ chế, mổ sống rồi ướp lạnh, mang về chỉ việc chế biến”, anh Oanh nói.

Thịt ếch to, béo ngậy thơm lừng

Hiện trên thị trường, ếch hương có giá từ 500.000-700.000 đồng/kg, đắt gấp chục lần so với ếch thông thường. Từ ếch hương có thể chế biến được thành nhiều món hấp dẫn như ếch chiên giòn, ếch nấu măng chua, lẩu ếch, ếch xào sả ớt, hầm thuốc bắc...nhưng trong tất thảy, món ếch hương nấu măng chua vẫn là món ăn độc đáo, đặc sắc hơn cả.

Tác giả: H.A

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP