Du lịch

Đặc sản nổi tiếng Nghệ An, xưa là món ăn cứu đói, giờ được chị em yêu thích, 70.000 đồng/kg

Hiện tại, người dân Thanh Chương đã chế biến nhút để bán cho du khách hoặc chị em nội trợ yêu thích món ăn xứ Nghệ. Nó được rao bán với giá từ 50.000 – 70.000 đồng/kg.

Nghệ An không chỉ nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh mà còn thu hút bởi nhiều đặc sản “ngon thần sầu”. Thậm chí những món ăn bình dị gắn liền trong bữa ăn thường ngày của người dân cũng trở thành “vú khí” níu chân du khách khi đến nơi này. Trong đó phải kể đến nhút Thanh Chương.

Nhút có thể hiểu giống như dưa muối của người miền Bắc nhưng được làm từ mít xanh hoặc xơ mít. Sở dĩ được gọi là nhút Thanh Chương bởi món ăn này xuất phát từ vùng Thanh Chương. Khi người dân ở đây còn nghèo, gia đình nào cũng phải ăn cơm độn ngô, độn sắn mà vẫn không đủ no. Vì thế, họ đã nghĩ ra cách muối mặn mít để ăn dần quanh năm. Từ đó, món nhút ra đời và gắn liền với cái tên Thanh Chương.

Nhút có thể hiểu giống như dưa muối của người miền Bắc nhưng được làm từ mít xanh hoặc xơ mít.

Đến nay, dù cuộc sống không còn khó khăn nữa nhưng nhiều gia đình ở Thanh Chương vẫn giữ thói quen muối nhút này. Và nó đã trở thành đặc sản nổi tiếng gắn liền với xứ Nghệ.

Nguyên liệu để làm nhút gồm có mít xanh và muối trắng. Mít xanh, loại ương ương càng ngon được người dân hái xuống, gọt sạch vỏ ngoài, rửa cho hết nhựa rồi bỏ vào nong hoặc nia, dùng dao băm hoặc thái thành từng sợi. Sau đó họ cho muối trộn đều rồi bỏ vào cối giã sơ qua, dùng tay vò cho mềm ra. Cuối cùng họ bỏ vào vại sành khuấy đều trên bề mặt, bỏ vỉ vào dằn đá cho nén xuống, đổ nước muối loãng vào cho ngập vỉ, đậy nắp che bụi, ủ khoảng 5-6 ngày là có thẻ ăn được.

Nguyên liệu để làm nhút gồm có mít xanh và muối trắng.

Hiện tại, người dân Thanh Chương đã chế biến nhút để bán cho du khách hoặc chị em nội trợ yêu thích món ăn xứ Nghệ. Nó được rao bán với giá từ 50.000 – 70.000 đồng/kg.

Từ nhút, người dân xứ Nghệ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: vào mùa đông gió rét, nhút xào thịt ba chỉ nêm ớt, đường ăn với cơm nóng rất ngon, vị chua chua của nhút, ngọt của đường, cay cay của ớt. Vào mùa hè, nhút có thể làm nộm tai heo nhấm rượu hay đem nấu canh cá chua, canh lạc ăn bùi bùi chua chua rất lạ miệng lại có tác dụng thanh nhiệt rất tốt cho cơ thể.

Nhút mít nấu canh chua cá lóc

Lấy một lượng nhút mít Thanh Chương vừa ăn vắt sạch, để riêng. Xào nhuyễn cà chua, phi thơm hành tỏi sau đó cho nhút mít vào xào và đổ một bát tô nước vào đun. Khi nước sôi thì cho cá đã chiên sơ vào nấu thêm 15 phút. Nêm nếm gia vị vừa ăn, thêm hành lá và thưởng thức cùng cơm nóng là ngon tuyệt.

Món nộm nhút Thanh Chương

Chuẩn bị nguyên liệu gồm nhút mít, tai heo, lạc rang, rau quế, lá chanh, kinh giới, tỏi, ớt và gia vị. Lấy nhút mít lượng vừa ăn vắt sạch nước để ra đĩa. Tai heo rửa sạch, luộc chín và thái thật mỏng. Lạc rang bỏ vỏ, giã đôi. Rửa sạch các loại rau quế, lá chanh, kinh giới rồi thái chỉ. Băm nhỏ tỏi, ớt. Trộn tất cả các nguyên liệu vào, thêm chút nước mắm và gia vị vừa ăn là có thể thưởng thức.

Nhút Thanh Chương xào

Chuẩn bị nguyên liệu gồm nhút mít, thịt heo nạc, hành tím, lá chanh, rau mùi và gia vị. Vắt sạch nhút mít lượng vừa ăn để riêng ra đĩa. Thịt heo thái mỏng, xào cùng với hành phi thơm và nêm gia vị vừa ăn. Khi thịt chín đều thì cho nhút mít vào xào cùng, nêm nếm lại theo khẩu vị và thêm lá chanh, rau mùi vào đảo nhanh, tắt bếp.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP