Du lịch

Đặc sản nổi tiếng Cà Mau, du khách chỉ cần thưởng thức một lần sẽ "chết mê chết mệt"

Đây chính là đặc sản nức tiếng Cà Mau mà du khách nào đặt chân tới nơi này đều phải thưởng thức đôi ba lần.

Ốc len hay còn gọi là linh hoa là loài ốc biển thuộc họ Potamididae sống tự nhiên ở những khu rừng ngập mặn hay các bãi bồi ven biển. Chúng có màu nâu đậm xen lẫn vân trắng, hình dáng to xầp xỉ ngón tay trỏ hay ngón tay cái, dài khoảng 3-4 phân, có đuôi nhọn. Vỏ ốc cứng với nhiều đường gân nhỏ xoay quanh. Nhìn chung ốc có hình dạng không được thẩm mỹ với thân mập tròn, đuôi ngắn, "môi" dày.

Ốc len lúc sống thịt có màu đỏ, khi chế biến thịt ốc chuyển sang màu xanh ngọc thạch. Tại Việt Nam, chúng phân bố ở một số tỉnh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long như: Cà Mau (Năm Căn, Gành Hào), Cần Thơ, Sóc Trăng... Đặc biệt đây chính là đặc sản nức tiếng Cà Mau mà du khách nào đặt chân tới nơi này đều phải thưởng thức đôi ba lần.

Từ ốc len, người dân Cà Mau có thể chế biến thành nhiều món ăn, bày bán khắp các chợ, cửa hàng hải sản.

- Ốc len xào dừa

Ốc len chặt đít, rửa sạcố đến khi nào thấy trong nước thì thôi. Sau đó người Cà Mau nấu nồi nước cho vài nhánh sả đập dập vào. Nước sôi bùng lên cho ốc vào đảo đều qua một lượt rồi đổ ra rổ inox (trụng sơ ốc sẽ không bị nhớt). Họ cho ít dầu vào chảo, cho tỏi băm nhỏ và sả cắt khúc đập dập vào, sả hơi vàng thơm cho ốc vào xào rồi cho tiếp nước dừa vào sâm sấp ốc, nêm gia vị, ớt (tuỳ thích).

Nước xào ốc sôi vài lượt, ốc chín cho nước cốt dừa vào, nếm lại cho vừa ăn. Nước dừa sôi bùng lên lần nữa tắt bếp cho rau râm cắt nhỏ vào.

- Ốc len xào sả ớt

Ốc len ngâm ốc với nước gạo, sau đó cho thêm khoảng 2-3 trái ớt thái lát để cho ớt nhả bùn, nhớt nhanh. Họ ngâm ốc trong nước gạo chừng 3 tiếng, sau đó đổ ốc ra một chậu khác. Lớp vỏ ốc cũng cần phải sạch, nên họ phải rửa lại cho thật sạch. Họ rửa vỏ ốc bằng cách đeo bao tay cao su sau đó chà thạt mạnh ốc vào thành rổ cho tới khi thấy nước trong, không cặn bẩn là ốc đã sạch sẽ rồi.

Cho ốc vào 1 cái thố to, xóc với 1 thìa muối, 3 thìa ớt bột. Sả tước bỏ phần cọng cứng bên ngoài, sau đó rửa sạch, đập dập. Cho sả đập dập vào xào. Tỏi bóc vỏ băm nhỏ. Đặt một nồi lên bếp, cho vào đó 2 thìa dầu ăn, đợi dầu nóng sôi bạn cho tỏi bằm nhỏ, sả dập và ớt thái lát, một chút giấm vào đảo đều. Khi thấy nguyên liệu có mùi thơm, họ mới trút ốc vào đó, thêm 3 thìa đường, đảo nhanh tay chừng 3 phút thì đường tan hết, ốc cũng ngấm gia vị. Họ không nên xào ốc quá lâu sẽ khiến thịt ốc dai và thụt vào trong rất khó khêu nhé. Sau cùng, họ nêm gia vị lại một làn nữa cho vừa miệng rồi cho ra đĩa thưởng thức ngay khi còn nóng hổi nhé.

Ốc là một loại thực phẩm ít chất béo, giàu protein và rất giàu vitamin cùng khoáng chất cần thiết cho cơ thể như magie, selen, vitamin E và phốt pho. Du khách có thể mua ốc tươi về chế biến hoặc thưởng thức các món ốc thơm ngon ở ngoài quán với nhiều cách chế biến hấp dẫn.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP