Du lịch

Đặc sản miền Tây làm từ loại cá "nhà nghèo", giờ thành món ngon trong thực đơn nhà hàng

Có dịp đến với miền Tây sông nước, bạn chắc chắn đừng quên nếm thử món đặc sản độc đáo này của người dân nơi đây.

Du lịch miền Tây, nhiều du khách vô cùng ngạc nhiên với những đặc sản độc lạ khác nhau. Cũng là những nguyên liệu dân dã, giản đơn nhưng người miền Tây lại biết cách chế biến chúng trở thành món ăn có hương vị khó quên. Trong số đó nhất định không thể bỏ qua món cá kèo nướng ống sậy.

Cá kèo sống nhiều ở vùng nước lợ miền Tây, dáng nhỏ nhắn, thon dài chỉ khoảng một gang tay, thịt cá mềm ngọt và ít xương dăm. Khi chế biến, người miền Tây thường rửa sạch cá bằng muối và để nguyên con, không bỏ ruột vì mật, gan cá đăng đắng nhưng có vị béo. Cá tuy nhỏ, nhưng chế biến đủ kiểu, món nào cũng ngon: cá kèo nấu canh chua, nấu lẩu chua lá giang, kho rau răm, nấu cháo, làm khô hay nướng muối ớt, chiên giòn...

Cá kèo là nguyên liệu quen thuộc trong những bữa cơm dân dã của người miền Tây

Ưu điểm của cá kèo là thịt cá rất sạch, đặt biệt túi mật để lại hương vị không thể nào quên. Đây là món ăn được nhiều bà con ưa thích bởi chế biến thành món gì cũng rất ngon.

Giờ đây, cá kèo từ một nguyên liệu rẻ tiền dân dã lại trở thành món ăn được ưa chuộng và có mặt ở nhiều nhà hàng quán xá, nhất là ở các thành phố lớn. Người ta cũng sáng tạo thêm nhiều món ăn từ cá kèo. Tuy nhiên đặc biệt nhất vẫn là món cá kèo nướng ống sậy bởi nó giữ nguyên được một hương vị vô cùng dân dã đến từ các nguyên liệu.

Cá kèo nướng ống sậy được yêu thích bởi nó giữ nguyên hương vị đậm đà từ các nguyên liệu

Món ăn này cần nhiều thời gian và công phu hơn để chế biến. Trước tiên cây sậy vốn không phải dễ tìm, đâu cũng có. Sậy để nướng cá kèo phải chọn sậy non, mập và nhiều nước. Sậy cắt từng đoạn, có đầu rỗng để đưa cá vào.

Cá kèo chỉ cần rửa sạch, còn sống, ướp gia vị với rượu mùi. Khi nhét vào đuôi cá vẫn còn lòi ra. Cho lửa than hồng riu riu để cá chín từ từ. Cách nướng trực tiếp này làm cá kèo mềm hơn, ngọt hơn, nhất là nước ống sậy tuôn ra thấm vị ngọt và mùi thơm đặc trưng của sậy. Khi ống sậy vừa vàng, xẹp xuống nhanh là cá cũng vừa chín nhờ sức nóng của nước ống sậy tiết ra.

Khi ăn phải tách phần ống sậy ra

Để ăn cá kèo nướng ống sậy thì không thể thiếu các loại rau thơm, chuối chát. Món này có thể chấm với nhiều loại đồ chấm khác nhau tùy khẩu vị mỗi người, đôi khi chỉ cần muốt ớt chanh là đủ.

Khi thưởng thức, bạn phải xé ống sậy ra, hơi nóng từ cá bốc lên và tỏa ra hương thơm dễ chịu. Cho vào miệng một miếng cá, bạn sẽ cảm nhận được ngay sự mềm mại và thơm lừng. Vị ngon của cá kèo tập trung ở gan, mật vừa béo vừa nhân nhẫn đắng nhưng để lại hậu vị rất ngọt. Vị ngọt của cá hòa cùng vị ngọt của sậy, vị cay, mặn chua của muối chanh ớt cho hương vị rất lạ, ngon mà không thể tìm thấy ở món ăn nào khác.

Cá kèo nướng ống sậy hiện được du khách vô cùng ưa chuộng và xuất hiện trong thực đơn của nhiều nhà hàng

Được biết, khi xưa dân miệt đồng vì thiếu thốn phương tiện nên tự nghĩ ra cách chế biến món ăn này. Nói là món ăn sang trọng thì không dám, nhưng nó độc đáo ở chỗ là chất ngọt của con cá được giữ nguyên. Chính vì vậy mà món cá kèo nướng ống sậy giờ đã trở thành đặc sản miền Tây được nhiều du khách vô cùng yêu thích.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP