Du lịch

Đặc sản Kiên Giang khiến nhiều người sợ hãi khi nhìn, ngờ đâu ăn thử mới thấy ngon tuyệt

Từ cà xỉu, người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như xào, làm mắm, gỏi…

Cà xỉu là loài nhuyễn thể có lớp vỏ màu xanh, phần thịt mềm và ngọt. Chúng sống tập trung ở môi trường sông, cửa biển, nước lợ nên có phần chân dài lộ ra ngoài để dễ dàng tìm kiếm thức ăn.

Cà xỉu có thể thu hoạch quanh năm nhưng rộ lên nhiều từ khoảng tháng 6 đến tháng 8. Tại Việt Nam, nó sống vùi mình dưới lớp bùn và xuất hiện nhiều ở vùng đầm Đông Hồ (Hà Tiên, Kiên Giang).

Người dân bản địa cho, cà xỉu ngon, bổ nhất là phần chân dài có độ giòn sần sật rất vừa miệng. Chúng được ví như "thần dược", có tác dụng tăng cường sinh lực nam giới nên trở thành món khoái khẩu của "cánh mày râu".

Để làm nên món cà xỉu chất lượng, người ta phải lựa những con còn tươi và có kích thước đồng đều. Vì chúng sống dưới bùn đất nên quá trình sơ chế đòi hỏi sự kỳ công và tỉ mỉ.

Từ cà xỉu, người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như xào, làm mắm, gỏi… Trong đó món ăn được yêu thích nhất là cà xỉu xào. Khi chế biến, phần vỏ được giữ nguyên nên món ăn này được cho là trọn vẹn hương vị nhất. Sau đó, cà xỉu được xào chua ngọt cùng tỏi phi thơm và một số gia vị như mắm, tiêu, đường là có thể thưởng thức được. Đặc biệt, du khách khi ăn cần tách lớp vỏ từ từ để lấy phần thịt bên trong.

Mắm cà xỉu cũng là đặc sản "thương hiệu" của vùng đất Kiên Giang. Bình thường cà xỉu muối lâu ngày làm thành mắm nhưng người dân bản địa lại sử dụng cà xỉu muối trong thời gian ngắn khoảng vài tiếng đồng hồ để làm món ăn. Ví dụ như muối vào buổi sáng và nấu ngay buổi chiều sẽ giữ được độ tươi ngon của cà xỉu, tạo nên món ngon chất lượng dễ dàng chiều lòng thực khách gần xa.

Một món ăn khác cũng rất nổi tiếng ở Hà Tiên, thường xuất hiện trong thực đơn là gỏi cà xỉu. Cà xỉu muối được chần sơ qua nước nóng để giảm mặn rồi đem trộn đều với xoài thái sợi, rau răm và hỗn hợp nước mắm chua ngọt. Sau đó rắc chút lạc rang, hành phi để tạo thêm hương vị cho món ăn.

Vị ngọt thơm của thịt cà xỉu với phần chân dai giòn sần sật hòa quyện cùng nước sốt đủ vị chua, cay, mặn, ngọt khiến thực khách ăn một lần nhớ mãi, xua tan mọi nỗi sợ ban đầu.

Đến Kiên Giang, du khách có thể dễ dàng tìm kiếm và thưởng thức món cà xỉu ở bất cứ nơi đâu. Nó có giá dao động từ 30.000 - 70.000 đồng/phần.

Nguồn tin: thoidaiplus.giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP