Du lịch

Đặc sản độc nhất chỉ có ở Lạng Sơn, mỗi năm một lần, 500.000/kg không mấy ai được thưởng thức

Loại tôm này có hình dáng khá giống với con cào cào, sống trong hang đá hoặc bám trên thân cây.

Tôm là loại hải sản sống ở vùng sông nước. Nhắc đến tôm, người ta sẽ nghĩ ngay tới tôm hùm, tôm sú, tôm he..., chúng sống ở vùng nước ngọt hay nước mặn, ngoài sông hay trên suối. Tuy nhiên, ở Lạng Sơn có một loại tôm cực kỳ lạ, sống ở trong rừng rậm, trong hang đá hoặc bám trên thân cây, người dân nơi đây gọi tên nó là tôm rừng.

Khác với tôm mà mọi người thường biết đến, tôm ở Lạng Sơn sống ở trên cây, trong rừng rậm

Gọi là tôm rừng bởi loài này có hình dáng khá giống với loài tôm nhưng lại thuộc dòng côn trùng. Theo quan sát, tôm rừng có kích thước nhỏ, con nào to nhất cũng chỉ bằng ngón tay út của người lớn. Nó có đôi chân tựa như con cào cào, toàn thân có màu xám trong, hơi nhàn nhạt.

Anh Hoàng Khánh (trú tại xã Mỹ Sơn, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) cho biết cứ đều khoảng tháng 6, tháng 7 âm lịch, người dân nơi đây lại đi sâu vào rừng để bắt tôm rừng. "Đầu của tôm rừng ít râu hơn so với những con tôm mà mọi người biết tới. Chính vì loài này có hình dáng lạ lẫm, kỳ dị, cùng với việc nó sống ở trong rừng sâu, cây cối rậm rạp, ẩm ướt, hay trú trong hốc cây to mà chỉ trong rừng sâu mới có nên người dân địa phương gọi loài này là tôm rừng.

Tôm rừng có ít râu, thân hình khá giống với con cào cào

Trước đây, tôm rừng là món ăn dân dã mang hương vị núi rừng của người Tày, Nùng ở một số vùng miền núi. Còn giờ đây, nó đã trở thành một thứ đặc sản nổi tiếng mà ai đặt chân tới vùng đất Lạng Sơn cũng muốn thưởng thức".

Theo anh Khánh, việc bắt tôm rừng cùng khá mất thời gian và vất vả. "Tôm rừng rất khôn, chúng biết có người đến gần là thi nhau chạy trốn, bật nhảy tán loạn. Người đi bắt tôm phải dùng chiếc vợt dài, nhưng nếu tìm được cả cụm thì thường chỉ chỉ vợt được vài chục con, số còn lại sẽ chạy thoát thân vào các hốc cây và không bò ra ngoài nữa. Lúc đó phải dùng cây sào luồn vào trong rồi lùa nó ra.

Việc bắt tôm rừng cũng khá vất vả và mất thời gian

Ban đêm, loại côn trùng này bay ra tứ phía để kiếm ăn, ban ngày chúng ở trong tổ. Vì thế, vào mùa, khi người dân đi làm nương, rẫy, gặp tổ nào thì bắt tổ đó. Tổ to thì được hơn 3kg, tổ nhỏ được khoảng hơn 1kg".

Anh Khánh chia sẻ, ngày trước, quê anh còn nghèo, người dân hay vào rừng đào củ sắn, củ mài, bắt tôm rừng về ăn cho qua ngày. Còn bây giờ, tôm rừng thành đặc sản mà không phải ai cũng có cơ hội được ăn thử. Ở bản anh, đến tầm tháng 6, thanh niên trong bản lại rủ nhau đi theo tốp tầm 4-5 người để vào rừng săn tôm bán cho thương lái. Giá tôm rừng khá cao nên nó mang lại nguồn thu nhập kha khá cho người dân nơi đây.

"Tôm rừng giờ cũng không nhiều như ngày xưa bởi mọi người đi đánh, khai thác đông. Nếu ngày chăm chỉ, mỗi ngày mỗi người cũng chỉ bắt được khoảng 2 kg tôm", anh nói.

Theo khảo sát, trên chợ mạng, một số nơi có bán đặc sản tôm rừng. Nếu vào đầu mùa, tôm rừng khá đắt, có thể lên tới 500.000 đồng/kg, giữa mùa thì rẻ hơn chỉ còn 250.000 - 300.000 đồng/kg. Người bán cho biết tôm rừng có thể chế biến làm món nhậu bằng cách rang với lá gừng, lá chanh hoặc lá lốt, lá mắc mật. Đặc biệt, món tôm rừng sẽ ngon hơn nếu được nấu bằng bếp củi bởi mùi thơm của tôm rừng quyện với khói bếp có mùi vị núi rừng đặc trưng hơn.

Tôm rừng có thể chế biến thành các món nhậu, được yêu thích

Liên hệ với chị Sáng (người bán đặc sản Lạng Sơn) trên chợ mạng, chị Sáng cho biết mấy năm gần đây, tôm rừng được nhiều người ở thành phố săn lùng, nhưng số lượng không nhiều. Đến mùa, chị thu gom tôm rừng của bà con rồi bán sỉ lẻ, những người đặt số lượng 5-7 cân đều phải đặt trước vài ngày vì chị không có sẵn hàng, phải phụ thuộc vào nguồn hàng gom được ít hay nhiều.

"Trước khi rang phải rửa sạch tôm, vặt chân, kéo nghiêng đầu tôm để rút ruột. Vì nó có là đặc sản núi rừng vừa ngon vừa lạ, khác với các loại tôm thường nên được nhiều người tìm mua về ăn thử", chị Sáng nói.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP