Du lịch

Đặc sản cực độc xứ Bảy Núi không phải ai cũng dám thử

Vùng đất Bảy Núi vốn nổi tiếng với nhiều loại động vật “hàng độc” được dùng làm món ăn như mối chúa, bù rầy và đặc biệt là bọ cạp.

Người địa phương gọi bọ cạp là con "bù kẹp", loài này có màu đen nhánh, hai càng to, kích thước khoảng bằng một con dế cơm. Bà con miền Tây nghĩ ra rất nhiều món ngon với loại động vật có diện mạo hơi “rợn tóc gáy” này.

Bọ cạp là đặc sản ấn tượng của vùng Bảy Núi.

Phổ biến nhất cũng là cách ăn đơn giản nhất: chiên giòn với dầu sôi, không tẩm ướp gia vị, chỉ 2-3 phút là có món bọ cạp chín thơm phức ăn kèm rau sống, cà chua và ngò rí. Món này chấm với muối tiêu chanh giòn rụm, vị béo béo kết hợp với rau sống tươi mát và đồ chấm mặn mặn chua chua vô cùng hợp.

Ngoài ra một số món phổ biến có thể kể đến bọ cạp chiên muối hoặc chiên bơ tỏi, bọ cạp xiên que nướng, bọ cạp xào sả ớt. Thậm chí có cả những món ăn nghe tên đã thấy… quái dị như bọ cạp sữa chiên hay mì xào bọ cạp.

Quá trình tìm bắt bọ cạp không khó nhưng đòi hỏi nhiều công sức. Trước kia ở Bảy Núi bọ cạp sinh sống nhan nhản, đến mức trên các rãnh bờ khoai mì hay mô đất trồng nhãn, xoài, hễ lật một tảng đá lên là nhìn thấy miệng hang. Nhưng vài năm gần đây do lời đồn bọ cạp là thần dược cho cánh đàn ông, người Sài Gòn đổ về săn mua bọ cạp về ngâm rượu khiến cho loài này dần trở nên khan hiếm.

Bọ cạp xiên que nướng chỉ nhìn thôi đã thấy "rùng mình".

Hang bọ cạp ở chỉ sâu khoảng 30-40 cm. Những ai sành sỏi chỉ cần liếc qua miệng hang là biết bên trong có bọ cạp hay không. Tuy thế, những con mập mạp, chắc thịt phải lên núi mới có. Leo lên càng cao, lặn lội càng sâu thì càng dễ tìm thấy con to. Chính vì lý do này mà người nhiều tiền cũng chưa chắc đã mua được bọ cạp.

Bắt bọ cạp phải dùng kẹp gắp chúng ra rồi bỏ vào xô mang theo người. Trong quá trình tìm bắt, cần cẩn thận không để chúng chích bằng đuôi. Các chuyên gia săn bọ cạp thường truyền tai nhau một bài thuốc bằng lá rừng để đắp vào vết thương nhằm trị độc nếu chẳng may bị chích.

Giá bọ cạp dao động từ 3.000-5.000 đồng một con nếu là loại bọ cạp nhỏ mua ở chợ. Có thời điểm, giá tăng vọt lên đến 20.000-25.000 đồng. Nghĩa là một đĩa 6-7 con có giá cả trăm ngàn đồng.

Bắt bọ cạp không khó nhưng cần nhiều công sức.

Bọ cạp bắt về được ngâm vào thau, bỏ đói vài hôm cho sạch bụng đồng thời phải trải qua khâu lấy độc, vì độc tính ở đuôi bọ cạp rất nguy hiểm. Sau đó mới có thể chế biến thành món ăn.

Nếu mua bọ cạp với số lượng nhiều, không chế biến hết trong một bữa thì bạn có thể cất trữ bằng cách: Khi mua bọ cạp về, nên ngâm ngay vào chậu nước pha muối (khoảng 300 -500g muối/kg bọ cạp), đậy vung lại, đun 3 - 4 giờ đến khi cạn nước thì lấy bọ cạp ra phơi chỗ mát cho khô. Sở dĩ không phơi bọ cạp ra nắng vì sợ muối kết tinh gây mặn, khi chế biến lại phải ngâm rửa nhiều lần, mất chất.

Một trong những món ngon dễ làm đó là Bọ cạp quay lò vi sóng. Năm con bọ cạp, bánh ngũ cốc ngô, 1 lon bia, muối, hạt tiêu. Ướp bọ cạp với muối, hạt tiêu vừa ăn rồi ngâm vào bia (để thịt mềm và không bị hôi). Nghiền vụn bánh ngũ cốc ngô (hoặc dùng bột chiên xù), vớt từng con bọ cạp lăn qua bột. Do loài này khá nhỏ nên người ta để nguyên cả con mà nấu. Để lò vi sóng ở chế độ nướng rồi cho bọ cạp vào quay 3 phút thì lấy ra, lật mặt và quay 3 phút nữa. Sau đó để chế độ nướng lần 2 và quay bọ cạp thêm 12 phút.

Nếu nướng bằng than hoa hay rơm khô cần có vỉ nướng, trở đều đến vàng thơm là được. Bọ cạp ăn chấm với nước chấm hoặc muối tiêu chanh.

Hay là món bọ cạp xào sả ớt: Mười con bọ cạp (đen), ớt, tỏi, sả băm nhỏ. Nước mắm, muối, đường, dầu ăn. Ướp bọ cạp với sả, ớt, tỏi băm, nước mắm, muối, đường, để 15 phút cho bọ cạp ngấm gia vị, chiên qua dầu cho chín giòn. Đun tiếp dầu nóng, cho tỏi, sả, ớt băm nhỏ phi thơm, cho bọ cạp vào xào qua rồi đổ ra đĩa.

Việc đưa vào miệng một con bọ cạp đen nhánh, còn nguyên vẹn cả càng lẫn đuôi khiến không ít thực khách toát mồ hôi hột vậy nên không phải ai cũng dám thử loại đặc sản này.

Tuy nhiên, thịt bọ cạp rất bổ, giàu đạm, canxi; bên cạnh đó còn có acid amin giúp tăng cường hệ tiêu hóa. Ngoài làm món ăn, người dân còn dùng loài động vật này như một phương thuốc quý hoặc dùng để ngâm rượu uống. Trong Đông Y bọ cạp chữa được những bệnh như co giật, đau nhức xương khớp, hôn mê.

Món ăn này dần trở thành một đặc sản vùng Bảy Núi, thu hút rất nhiều du khách bốn phương đến thưởng thức – đồng thời thử nghiệm lòng can đảm. Thậm chí nhiều tour du lịch còn đưa “thử ăn bọ cạp miền Tây” vào danh sách hoạt động trải nghiệm.

Tác giả: Bá Di (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP