Du lịch

Đặc sản chỉ có ở sông Đà, mỗi năm có một lần, chị em đua nhau mua vì quá hiếm

Dù giá rất cao nhưng vào mỗi mùa của đặc sản này, nhiều người lại sẵn sàng bỏ tiền để mua về cho gia đình thưởng thức vì nó cực kỳ hiếm.

Vùng sông Đà có đặc sản gì? Mọi người sẽ nghĩ ngay đến loại cá cực lạ, năm nào cũng chỉ xuất hiện một lần và luôn trong tình trạng cháy hàng, chính là cá ngần.

Cá ngần là loại cá không xương, thân dài 5-7cm, màu trắng và mềm như những cọng bún. Theo người dân sống bên dòng sông Đà, cá ngần không phải loại cá nuôi, chúng xuất hiện ngoài tự nhiên và được người dân đánh bắt đem đi bán.

Đến mùa cá ngần, người dân lại nô nức đi đánh bắt

Cá ngần khi ăn có vị ngọt, không tanh, thường được dùng để nấu canh, làm chả cá hay chiên giòn,... Song, mỗi năm cá ngần chỉ xuất hiện đúng một lần ở vùng sông Đà vào thời điểm tháng 5, tháng 6 và chỉ kéo dài khoảng một tháng mà thôi, nên chúng là đặc sản hiếm có.

Cá ngần sống thành từng đàn, chỉ sống được trong tự nhiên, nơi vùng nước sạch. Thức ăn của chúng là vi tảo, phù du trôi nổi trên mặt sông.

Cá ngần tươi rói vừa được đánh bắt lên

Toàn thân cá ngần đều trắng muốt, không có xương và ruột bé như sợi chỉ, duy chỉ có hai con mắt là đen. Cá ngần bé xíu, chỉ to hơn cọng giá một chút, to nhất cũng chỉ bằng đầu đũa. Cá ngần được nhiều mê ở chỗ là cá mà không hề tanh, lại rất thơm ngon, giòn ngọt lại hơi dai, không có tí xương nào.

Cá ngần dù bé xíu nhưng dù nấu theo kiểu gì thịt cá vẫn dai, không bị nát và giữ nguyên được vị ngọt tự nhiên. Nếu cá tươi vừa vớt, ăn gỏi luôn với các loại lá rừng là ngon nhất bởi thịt cá dai, ngọt quyện với lá rừng bùi, ăn vừa lành vừa mát.

Cá ngần không có xương, mềm thịt và ngon ngọt

Cá ngần trộn gia vị, ít lá me chua, gừng, sả gói vào lá chuối hấp cách thủy ăn cũng rất ngon. Cá không bị nát mà vẫn giữ độ dai, thơm, ngọt đặc trưng. Ngoài ra có thể làm các món chiên, tráng với trứng, làm chả, nấu canh chua... món nào cũng ngon.

Trong số những món làm từ cá ngần, nhiều người mê nhất vẫn là cá ngần nấu lá sắn muối chua. Lá sắn non, bánh tẻ hái ở bờ rào, mang về vò kỹ sao cho không bị rời nát. Sau khi rửa sạch, lá sắn để ráo nước rồi cho vào vại, đổ nước muối ngập rau, lấy vỉ gài rồi đậy kín. Sau vài ngày rau sắn sẽ chua.

Chả cá ngần là món ngon dễ làm từ loại cá trong suốt này

Lá sắn muối chua vớt ra, rửa kỹ, vắt kiệt nước rồi xào với hành, tỏi, gừng, ớt... cho ngấm. Sau đó đổ vào một bát con nước chua của lá sắn muối, đun sôi to lửa, trút nhẹ nhàng cá ngần vào. Cá ngần mềm như bún nhưng khi nấu chín lại dai, ngọt, không hề nhũn nát. Lá sắn chua, bùi, đậm đà. Cá ngần ngọt, thấm vị thơm của dưa lá sắn cùng các loại tỏi, gừng, ớt.

Ở các chợ tại thành phố Hòa Bình, cá ngần được bán với giá chỉ khoảng 100.000 đồng/kg nhưng về đến thành phố Hà Nội giá dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/kg, thậm chí có nơi bán tới 400.000 đồng/kg vẫn hút khách mua. Một số cửa hàng còn liên tục “cháy hàng”.

Mấy năm gần đây, đặc sản cá ngần được nhiều người tìm mua. Thời điểm cuối mùa, các gia đình thường mua số lượng khá lớn về cấp đông ăn dần.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

  Từ khóa: Chả cá ngần ,Đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP