Du lịch

Đặc sản ai nghe tên cũng “rùng mình” chỉ có ở Vĩnh Phúc, ăn lại nghiện vì quá ngon

Đến Vĩnh Phúc, bạn sẽ được người dân địa phương giới thiệu món ăn này là một trong những đặc sản nhất định phải nếm thử.

Trên dải đất hình chữ S, không thiếu những món đặc sản lạ lùng được chế biến theo nhiều cách khác nhau trải khắp từ Bắc vào Nam. Có những món ăn kén người ăn mà không phải ai cũng đủ can đảm để nếm thử. Món thịt bò kiến đốt chính là một đặc sản như vậy.

Duy chỉ có ở Vĩnh Phúc mới có món ăn có cái tên lạ lùng thế này. Nghe cái tên hẳn sẽ khiến nhiều người rùng mình và e dè trước món ăn này. Để chế biến thịt bò kiến đốt, người dân sẽ phải mang miếng thịt bò vẫn còn sống treo trên một cái cây để kiến rừng đến đốt nhằm tạo nên một hương vị đặc biệt.

Điều quan trọng đầu tiên là phải chọn được một miếng thịt bò thật “chuẩn”, thịt phải đảm bảo độ tươi ngon như vừa mới mổ để thu hút kiến. Tiếp theo, những tổ kiến được chọn phải là những tổ kiến sạch để đảm bảo vệ sinh. Nhiều người dân địa phương cho biết, để miếng thịt bò được thơm ngon nhất phải chọn được những con kiến hung dữ để đốt càng nhiều càng tốt.

Điều đặc biệt khi thưởng thức thịt bò kiến đốt đó là mỗi lần ăn khác nhau bạn sẽ cảm nhận được hương vị khác nhau. Cũng là bởi các miếng thịt bò sẽ có mùi vị khác nhau nếu người dân chọn các loại kiến khác nhau. Mỗi loại kiến sẽ đem đến một hương vị riêng. Ví dụ như kiến vống đen tạo ra mùi thơm hắc, kiến vống đỏ tạo ra vị thơm chua chua, có loại kiến đốt thì sẽ cho vị ngọt, vị cay... trên miếng thịt bò.

Một miếng thịt bò kiến đốt ngon nhất, đạt tiêu chuẩn sẽ là miếng thịt được kiến đốt tái đi. Sau đó, người dân sẽ mang miếng thịt về rửa với nước muối rồi nướng trên bếp than hồng. Miếng thịt săn lại, chảy nước xèo xèo và toả ra mùi hương thơm nức mũi.

Nguyên liệu ăn kèm và cách ăn món thịt bò kiến đốt cũng rất công phu. Thông thường, món đặc sản này sẽ được ăn kèm với chuối xanh và rau ngổ. Chuối xanh rửa sạch, để cả vỏ và thái lát cho vào bát nước cùng với một chút nước cốt chanh.

Ngay cả bát nước chấm của món đặc sản này cũng được chế biến khá cầu kì. Người dân địa phương sẽ dùng một loại nước tương làm từ ngô và đậu, pha thêm một chút đường và gừng băm nhỏ. Khi thưởng thức món ăn, thực khách sẽ đặt miếng thịt bò đã nướng chín tái vẫn còn màu hồng trên rau sống, thêm một lát chuối xanh và một chút rau ngổ đặt lên trên, sau đó cuốn chúng lại nhúng vào bát nước chấm rồi thưởng thức.

Thịt bò mềm và khi nhai tỏa ra mùi vị đặc biệt do bị kiến đốt kết hợp với các loại rau và nước chấm sẽ khiến bạn mê mẩn, ăn một lại muốn ăn hai mà quên đi nỗi e dè ban đầu. Món đặc sản này chỉ có ở Vĩnh Phúc mà thôi nên nếu bạn có dịp đến đây chơi thì chắc chắn phải tìm cho mình một quán thịt bò kiến đốt để thưởng thức.

Thịt bò kiến đốt là đặc sản cầu kỳ, công phu từ khâu chọn nguyên liệu, chế biến cho đến những đồ ăn kèm, nước chấm và cả cách thưởng thức. Nhưng kết quả là những du khách từng được thưởng thức món đặc sản này đều thích mê vì hương vị thơm ngon đặc biệt trong từng thớ thịt mà không món nào có được.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP