Thế giới

Đặc nhiệm Ấn Độ tử vong vì trúng mìn gần biên giới Trung Quốc

Một đặc nhiệm Ấn Độ được cho đã thiệt mạng trong một vụ nổ mìn ở khu vực gần biên giới Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 quốc gia về vấn đề chủ quyền vẫn đang leo thang.

Quân nhân Ấn Độ trên đường cao tốc dẫn tới Ladakh hôm 2/9 (Ảnh minh họa: Reuters)

Tenzin Nyima, 53 tuổi, được cho đã qua đời sau khi trúng mìn ở gần bờ hồ Pangong Tso ở phía tây Himalaya nằm gần biên giới Trung Quốc, Reuters dẫn nguồn từ 3 quan chức chính phủ Ấn Độ và 2 thành viên gia đình, đưa tin hôm 2/9. Ngoài ra, có một đặc nhiệm khác dường như bị thương sau vụ nổ mìn.

Thông tin đặc nhiệm Nyima tử vong diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa lực lượng Trung Quốc - Ấn Độ hồi cuối tuần qua tiếp tục leo thang liên quan tới vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở khu vực biên giới 2 nước.

Theo các thân nhân của Nyima, ông là thành viên của Lực lượng Đặc nhiệm Tiền phương Ấn Độ (SFF). Đây là lực lượng tuyển mộ những người tị nạn Tây Tạng và cả công dân Ấn Độ, theo Reuters.

Không có nhiều thông tin về SFF được công bố kể từ khi lực lượng này được thành lập sau cuộc chiến tranh Trung - Ấn năm 1962. Hai quan chức Ấn Độ ước tính SFF có khoảng 3.500 nhân sự.

Amitabh Mathur, một cựu cố vấn chính phủ Ấn Độ, nói rằng các đặc nhiệm SFF sở hữu kỹ năng leo núi xuất sắc và họ phù hợp để được triển khai tác chiến ở khu vực địa hình cao.

Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ Ấn Độ chưa phản hồi khi được yêu cầu bình luận về SFF.

Ngày 2/9, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng bà không biết liệu có người Tây Tạng nào chiến đấu cho Ấn Độ hay không, nhưng bà đã phát đi cảnh báo.

Bà Hoa cho biết Bắc Kinh phản đối bất cứ quốc gia nào ủng hộ các hoạt động “ly khai” của các lực lượng đòi độc lập cho Tây Tạng.

Reuters dẫn lời 2 thân nhân của Nyima cho biết một quan chức Ấn Độ nói với họ rằng ông đã qua đời “khi đang bảo vệ Ấn Độ”.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP