Giáo dục

Đà Nẵng tính xét nghiệm thần tốc cho toàn bộ thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Tại cuộc họp Chính phủ chiều ngày 21/8, Đà Nẵng đề xuất tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh ở địa phương này vào khoảng ngày 9-10/9.

Báo cáo tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các địa phương về phòng chống dịch COVID-19, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết: Đà Nẵng đang tính toán và trao đổi với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cho học sinh.

Theo thông kê, Đà Nẵng có gần 11.000 thí sinh, số lượng rất lớn. Đây cũng là địa phương duy nhất trên cả nước cho có thí sinh nào dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Do vậy, nếu không thực hiện được kỳ thi thì ảnh hưởng rất nhiều đến lựa chọn tiếp theo liên quan đến tương lai của thí sinh.

Ông Huỳnh Đức Thơ thông tin Đà Nẵng đang tìm cách làm thể nào để tổ chức kỳ thi này. Đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp, chỉ đạo chặt chẽ Đà Nẵng trong việc tổ chức kỳ thi ở thời điểm an toàn hơn.

"Ví dụ, ngày 9 – 10/9/2020, dịch bệnh ở Đà Nẵng có thể cơ bản được kiểm soát và chúng tôi đã chuẩn bị phương án bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn", ông Thơ nói.

Theo ông Thơ, Đà Nẵng sẽ tiến hành xét nghiệm "thần tốc" trong 1 ngày (sát ngày thi) cho toàn bộ thí sinh và các cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi. Yêu cầu toàn bộ lực lượng tham gia kỳ thi phải đeo khẩu trang, găng tay sát trùng, ngồi giãn cách...

Ngoài ra, từ nay đến ngày thi sẽ có biện pháp giám sát cách ly cộng đồng với các em để không xảy ra tiếp xúc dẫn đến nguy cơ trong phòng thi.

Trước đề nghị này, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cho hay cả nước còn 2,92% thí sinh với hơn 26.000 em chưa thể thi đợt 1.

UBND Tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản chính thức đề xuất Bộ GD&ĐT cho thi vào cuối tháng 8. Bộ dự kiến nếu thi vào 29 – 30/8 thì phù hợp. Bộ đã làm việc với Quảng Nam về phương án tổ chức thi vào cuối tháng 8.

Với ý kiến của Đà Nẵng, thi vào 9 – 10/9, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói: Bộ GD&ĐT dự kiến đưa ra 2 phương án xin ý kiến Thủ tướng và Thường trực Chính phủ.

Trong đó, phương án 1, nếu tổ chức thi vào các ngày 29, 30 , 31/ 8 thì hơn 16.353 thí sinh sẽ thi đợt này. Gồm thí sinh của các tỉnh Quảng Nam, ĐắK LắK, Lạng Sơn và các tỉnh còn lại có thí sinh F1, F2 chưa thể thi đợt 1.

Một số địa phương còn lại như Đà Nẵng cần thêm thời gian tập trung kiểm soát dịch tốt hơn. Bộ vẫn có thể thi bằng đề dự bị của đợt 2 cho Đà Nẵng.

Như vậy, Bộ đã sẵn sàng các điều kiện tổ chức thi đợt 2 chia thành 2 lần: cuối tháng 8 tổ chức thi cho 26 tỉnh và đến tháng 9 sẽ tổ chức thi riêng cho Đà Nẵng.

Trước đó, Bộ GD&ĐT dự kiến thi tốt nghiệp THPT đợt 2 vào các ngày 29, 30,31/8 cho 27 địa phương có thí sinh chưa thi đợt 1.
Tác giả: Nghiêm Huê
Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP