Xã hội

Đà Nẵng: Số phận bệnh viện có hai sản phụ tử vong sắp được định đoạt

Liên quan đến sự cố y khoa khiến 2 sản phụ tử vong ở TP.Đà Nẵng, sau gần một tháng vẫn chưa có báo cáo của hội đồng chuyên môn.

Trong kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng đang diễn ra, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc sở Y tế TP.Đà nẵng cho biết, sau sự cố y khoa ngày 17/11 tại bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng, ngành Y tế đã đến bệnh viện, tạm thời xác định có liên quan đến thuốc tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy.

Sau đó, cơ quan chức năng đã niêm phong thuốc gây tê, niêm phong phòng mổ.

Sở Y tế cũng đã thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá lại toàn bộ nội dung sự cố này.

Hiện, vẫn chưa có báo cáo của hội đồng. “Chúng tôi đã chỉ đạo sớm có kết luận từ hội đồng chuyên môn thông tin cho gia đình nạn nhân và người dân biết rõ”, bà Yến nói.

Thời gian tới, bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng có thể chuyển từ tư nhân sang công lập.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP nên sớm xem xét chuyển bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng từ tư nhân sang công lập.

Về vấn đề này, bà Yến cho hay, từ khi thành lập, bệnh viện này đã được xác định là bệnh viện tư ngành.

Đơn vị này trực thuộc hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh nên giấy phép hoạt động, danh mục kỹ thuật hoạt động do bộ Y tế cấp.

Sở Y tế chỉ quản lý đơn vị này giống như các bệnh viện tư khác trên địa bàn. Đến cuối 2018, bệnh viện này đã có vốn ngân hàng gần 69%. Các đơn vị chức năng cũng đã nhiều lần tham mưu mô hình hoạt động của bệnh viện này.

Vị giám đốc sở cho hay, nếu được lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng đồng ý, sở Y tế cũng như các cơ quan chức năng liên quan sẽ tham mưu hoạt động của bệnh viện này như thế nào cho hiệu quả.

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, cùng ngày 17/11, có đến 2 vụ biến chứng y khoa xảy ra đối với 2 sản phụ khi họ đến nhập viện, thực hiện các thủ thuật sinh con ở bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng.

Trường hợp thứ nhất, chị V.T.S., 34 tuổi, trú TP.Đà Nẵng mang thai hơn 38 tuần vào viện để sinh mổ trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối.

Trường hợp còn lại, sản phụ N.T.H., cũng 34 tuổi, cũng trú TP.Đà Nẵng mang thai hơn 37 tuần. Người này nhập viện trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ.

Cả 2 sản phụ này đều được gây tê tủy sống để phẫu thuật sinh mổ. Tuy nhiên, trong ca mổ, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đau, khó chịu nên các bác sĩ chuyển sang bệnh viện Đa khoa TP.Đà Nẵng xử lý.

Cuối cùng chị S. thì tử vong, chị H. thì nguy kịch. May mắn là 2 cháu bé đều khỏe mạnh.

Sau sự việc, sở Y tế TP. Đà Nẵng đã lập 2 đoàn công tác kiểm tra sự việc.

UBND TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu làm rõ vụ việc, báo cáo trước ngày 30/11.

Cùng ngày 20/11, vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em (bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi sở Y tế TP. Đà Nẵng yêu cầu làm rõ về sự việc.

Vụ cũng yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP