Xã hội

Đà Nẵng: Phẫu thuật kịp thời bé gái 9 tuổi bị mắc bệnh tim hiếm gặp

Em Trần Ngọc T. (9 tuổi, trú tỉnh Nghệ An) mắc bệnh do động mạch vành (ĐMV) là 1 dạng bệnh tim bẩm sinh rất hiếm gặp.

Ngày 29/11, bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và điều trị kịp thời cho một bé gái 9 tuổi bị suy tim do bị bệnh tim hiếm gặp.

Thông tin ban đầu, vào ngày 13/11, em Trần Ngọc T. (9 tuổi, trú huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) nhập Bệnh viện Hoàn Mỹ để kiểm tra. Gia đình cho biết, từ nhỏ đến lớn, T. phát triển giống như các trẻ khác. Trong thời gian gần đây,em T. thường bị tức ngực không rõ nguyên nhân, nên gia đình đưa đi khám.

Sau chẩn đoán, các bác sĩ nhận định em mắc bệnh do động mạch vành (ĐMV). Đây là 1 dạng bệnh tim bẩm sinh rất hiếm gặp, chiếm tỉ lệ 0.2 -0.4% trong tất cả các bệnh tim bẩm sinh.

Theo y văn, bệnh dò mạch vành thường không có triệu chứng lâm sàng trong hai thập niên đầu. Chính vì vậy mặc dù có bệnh, nhưng phải đến khi những dấu hiệu tức ngực xuất hiện, em T mới được bố mẹ dẫn đi khám và phát hiện bệnh.

Sau thập niên thứ hai, triệu chứng và biến chứng bắt đầu xuất hiện tăng dần, các biến chứng gồm: “trộm máu mạch vành” gây thiếu máu cục bộ cơ tim, huyết khối hay thuyên tắc huyết khối trong mạch vành, suy tim, rung nhĩ, vỡ mạch vành, viêm nội tâm mạc nhiễm trùng/viêm nội mạc động mạch nhiễm trùng và rối loạn nhịp.

Mới 9 tuổi, em T. bị chứng suy tim do bị bệnh tim hiếm gặp.


Trường hợp của T., do bệnh tiến triển nên em đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu suy tim do bệnh dò động mạch vành và cần sớm được điều trị thích hợp. Biết được hoàn cảnh gia đình của em còn nhiều khó khăn, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng phối hợp cùng Quỹ Bảo Trợ Trẻ Em tỉnh Nghệ An và các nhà tài trợ - hỗ trợ hoàn toàn chi phí điều trị tại bệnh viện.

Mặc dù là căn bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp, bệnh dò động mạch vành có thể được điều trị được bằng cách phẫu thuật hoặc can thiệp để bít lỗ dò. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật để điều trị cho em vào ngày 17/11. Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công tốt đẹp, sức khỏe em T. đã hồi phục tốt và được xuất viện sau 2 tuần điều trị.

Chia sẻ thêm về trường hợp này, Ths.Bs Nguyễn Thanh Hiền – Trưởng Khoa Ngoại Tim Mạch, Lồng Ngực - bệnh viện Hoàn Mỹ nói: “Bệnh dò động mạch vành là bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp, một số trường hợp do mắc phải, biểu hiện triệu chứng bên ngoài sớm hay muộn tùy thuộc vào mức độ và vị trí của lỗ dò với các triệu chứng như: đau ngực, khó thở, hồi hộp, chóng mặt, rối loạn nhịp tim, chụp XQ phổi có thể thấy bóng tim lớn, Siêu âm và chụp mạch để chẩn đoán xác định.

"Mặc dù hiếm gặp, nhưng kỹ thuật điều trị bệnh bằng phẫu thuật hoặc can thiệp đều đã được các trung tâm tim mạch lớn làm chủ nên việc điều trị không quá khó khăn. Chúng tôi khuyến cáo các bậc cha mẹ, đặc biệt là những gia đình ở những vùng xâu vùng xa, nên đưa trẻ đi tầm soát bệnh tim bẩm sinh ít nhất một lần trong đời để sớm phát hiện và điều trị kịp thời cho trẻ”, bác sĩ Hiền cho biết thêm.

Tác giả: Nguyễn Tuấn

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP