Xã hội

Đà Nẵng: 20 năm mòn mỏi khiếu nại vì bị thu hồi đất vô lý?

Mới đây, PV nhận được đơn thư phản ánh cùng nhiều tài liệu của ông Phan Văn Kỉnh (trú tổ 28A Mân Lập, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) kêu cứu về việc bị thu hồi đất một cách vô lý. Sự việc khiến gia đình ông điêu đứng.

Mảnh đất ông Kỉnh bị thu hồi

Theo đó, vốn tổ tiên có để lại mảnh đất 373 m2 (tờ bản đồ số 17, trên địa phận phường Mân Thái) cho gia đình. Sau năm 1975, theo chủ trương chung, người nhà ông Kỉnh tham gia Tập đoàn sản xuất nông nghiệp phường Mân Thái, trực tiếp sản xuất, canh tác và nộp thuế trên phần đất nói trên.

Ông Kỉnh (phải) bên lô đất của mình

Ông Kỉnh khẳng định, việc này được kê khai đầy đủ trong “Tờ khai diện tích canh tác ruộng đất của hộ” theo mẫu 03A/TNN và “Sổ thuế nông nghiệp hộ gia đình số 108” được Chi cục Thuế Đà Nẵng và UBND phường Mân Thái cấp ngày 28/8/1990.

Năm 1994, ông Ngô Hữu L. (trú địa phương) mua một phần đất trong diện tích nói trên, rồi tự ý lấn chiếm thêm đất của ông Kỉnh. Sau khi ông Kỉnh khiếu nại, UBND phường Mân Thái đã xuống kiểm tra và xác nhận, đồng thời thông báo yêu cầu ông L. tháo bỏ phần diện tích lấn chiếm. Tuy nhiên, người này không chấp hành. Việc vụ được chuyển lên UBND TP Đà Nẵng (cũ) xử lý.

Tuy nhiên, bất ngờ thay vì xử lý việc lấn chiếm đất, bảo vệ quyền lợi cho công dân theo khoản 1 điều 73 Luật đất đai hiện hành (năm 1993), UBND TP Đà Nẵng (tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng cũ) lại ra Quyết định số 2273/QĐ-UB ngày 27/11/1996 đề nghị lập thủ tục thu hồi lô đất có diện tích đất nói trên giao cho quỹ đất thành phố.

Sổ thuế nông nghiệp hộ gia đình số 108 được Chi cục Thuế Đà Nẵng và UBND phường Mân Thái cấp ngày 28/8/1990.

“Gia đình tôi nhận được quyết định và thấy nó không hợp lý, không đúng luật. Ngày 4/12/1996, gia đình tôi gửi đơn khiếu nại lên UBND TP Đà Nẵng (cũ) xin xem xét lại. Nếu chính quyền thu hồi vì mục đích chung, vì xây dựng thành phố, chúng tôi sẵn sàng giao đất. Và thực tế, chúng tôi đã từng giao nhiều thửa đất cho chính quyền để làm đường, làm công trình phúc lợi, lợi ích chung. Nhưng ở đây, quyết định trên không xử lý việc lấn chiếm đất mà đi thu hồi luôn lô đất này là không thỏa đáng”, ông Kỉnh nói.

Cũng theo lời ông Kỉnh, chính việc thẩm tra, xác minh thiếu chính xác khiến việc ban hành Quyết định số 2273/QĐ-UB có phần chưa đúng khiến gia đình ông Kỉnh bức xúc. Ròng rã gần 20 năm qua, ông chạy vạy gõ cửa quan khắp nơi để khiếu kiện, xin làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, việc khiếu kiện từ đó đến nay chưa có kết quả bởi cơ quan nào cũng viện dẫn Quyết định 2273/QĐ/UB đã có hiệu lực để từ chối trả lời.

Theo ghi nhận thực tế của PV, từ đó, một mặt tiếp tục khiếu kiện một mặt gia đình ông Kỉnh vẫn tiếp tục sản xuất nông nghiệp. Mãi đến ngày 24/10/2014, UBND quận Sơn Trà có báo không cho phép gia đình ông Kỉnh sản xuất nông nghiệp nữa. Cũng từ đó, lô đất hoang hóa, lãng phí. Thời gian gầy đây, người dân vô ý đổ rác, xả bẩn, xây dựng lên biến lô đất thành bãi rác. Nhiều người nữa tự ý lập quán ăn nhậu, nhếch nhác trên phần đất. Trong khi đó, ông Kỉnh-người đã sử dụng, nộp thuế lô đất từ hàng chục năm trước lại phải chạy vạy, khiếu nại trong vô vọng. Vậy mục đích thu hồi đất năm đó của nhà chức trách là gì?.

Ông Phan Văn Cư, nguyên Phó Chủ nhiệm Tập đoàn sản xuất nông nghiệp phường Mân Thái bấy giờ (hiện là tổ trưởng 28A Mân Lập) xác nhận, diện tích đất nói trên được gia đình ông Kỉnh sử dụng sản xuất nông nghiệp, đóng thuế đầy đủ. Ông Cư cũng kiến nghị sớm giải quyết rõ ràng cho ông Kỉnh. Nhà chức trách thu hồi đất có đúng không và để làm gì? Nếu không thì trả lại cho ông Kỉnh sản xuất, đóng thuế hoặc thực hiện nghĩa vụ theo pháp luật.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lâm Hà, Chủ tịch UBND phường Mân Thái cho biết, vụ việc vượt quá thẩm quyền của địa phương. Phường Mân Thái đã hướng dẫn ông Kỉnh kiến nghị lên UBND TP Đà Nẵng.

Ông Kỉnh đã có hàng chục, hàng trăm lá đơn xin xem xét sự việc trong suốt 20 năm qua nhưng chưa có kết quả thỏa đáng.

Từ sự hướng dẫn đó, ông Kỉnh đã có hàng chục, hàng trăm lá đơn xin xem xét và kiến nghị gửi HĐND và Thành Ủy, UBND, Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, Sở Tài nguyên và Môi trường ... Những cơ quan này đều đã có văn bản chỉ đạo, chuyển UBND TP Đà Nẵng, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng … vào cuộc xác minh, trả lời ông Kỉnh. Tuy nhiên, đến nay, theo lời ông này vẫn chưa nhận được những câu trả lời thỏa đáng đúng pháp luật.

Ngày 27/5/2017, UBND TP Đà Nẵng ban hành công văn 3894/UBND-TNMT trả lời ông Kỉnh cho rằng thửa đất gia đình ông đã bị thu hồi theo Quyết định 3875/QĐ-UBND ngày 16/6/2106 của UBND TP Đà Nẵng. Xét thấy sự việc càng vô lý, bởi nhiều phiếu chuyển của HĐND, UBND, Thành ủy, Đoàn ĐBQH Đà Nẵng từ trước đến nay không đề cập đến Quyết định 3875/QĐ-UBND. Và bản thân ông Kỉnh là người trực tiếp khiếu nại, có quyền và lợi ích gắn liền với lô đất cũng không hề nhận được Quyết định 3875/QĐ-UBND này.

Ông Kỉnh vội vàng gửi đơn kiện ra TAND TP Đà Nẵng. Sau khi nhận đơn TAND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu bổ sung Quyết định 3875/QĐ-UBND ngày 16/6/2016 để có cơ sở giải quyết. Tuy nhiên, liên tục nhiều lần chạy vạy từ UBND TP đến Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan này chối bỏ trách nhiệm, không cung cấp quyết định này cho ông Kỉnh.

Tiếp đó, ngày 20/7/2017, ông Kỉnh đến trụ sở tiếp công dân sở Tài nguyên – Môi trường xin tiếp Quyết định trên thì được một cán bộ sở này hướng dẫn làm đơn xin chuyển quyền sử dụng lô đất diện tích 373m2 nói trên gửi cơ quan chức năng. Vị cán bộ này hứa hẹn với ông Kỉnh trong thời gian trước ngày 27/7 sẽ có kết quả, nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Theo lời ông Kỉnh, gia đình ông khiếu nại hành vi lấn chiếm đất đai với một người dân khác. Quy trình khiếu nại cũng đúng luật pháp. Nhưng tại sao nhà chức trách lại vô cớ thu hồi lô đất của ông để đấu giá. 20 năm qua, vụ việc quanh co, đùn đẩy dẫn đến hậu quả lớn cho gia đình ông. Ông Kỉnh mong muốn sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Đà Nẵng sớm trả lời, giải quyết sự việc theo quy trình, quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông vụ việc!

Tác giả: Phương Thị Nguyên

Nguồn tin: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP