Nhà đẹp

Đá lạnh, bàn chải đánh răng,...bẩn gấp nhiều triệu lần so với bồn cầu

Thực tế bề mặt bồn cầu - thường xuyên được tẩy rửa, còn sạch sẽ hơn nhiều so với các vật dụng quen thuộc được sử dụng hàng ngày trong nhà.

Trong khi bồn cầu nhà vệ sinh nổi tiếng là nơi sinh sản của vi khuẩn, thế nhưng có nhiều nơi bẩn trong ngôi nhà mà bạn có thể không bao giờ biết. Danh sách sau đây cho thấy các món đồ phổ biến trong nhà thậm chí còn bẩn hơn bồn cầu.

10. Đá lạnh

Trong khi những viên đá lạnh trông có vẻ như hoàn toàn sạch sẽ, nhưng thực tế theo Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, đây là nơi sản sinh một lượng lớn vi sinh vật. Đá lạnh có thể bị bẩn do nguồn nước không đảm bảo, khay đá không vệ sinh và tiếp xúc qua tay nhiều người. Nếu dùng đá lạnh công nghiệp thì càng bẩn hơn nữa. Một nghiên cứu cho thấy rằng 70% nước đá được lấy từ trong các vòi nước ở nhà vệ sinh. Vì tất cả những lý do trên, đá viên đứng ở vị trí thứ mười trong danh sách.


9. Bàn học và bàn làm việc

Ít ai ngờ rằng, bàn học và bàn làm việc có nhiều vi khuẩn hơn bồn cầu những 400 lần. Những loại vi khuẩn này có thể dẫn đến nhiều căn bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh đậu mùa, bệnh sởi và cúm. Bàn cũng thu hút nhiều vi trùng hơn nhà vệ sinh vì số lượng thời gian bàn tay đang đặt trên bàn. Trong thực tế, các báo cáo cho thấy khu vực mà bàn tay của bạn đụng chạm nhiều có thể có khoảng 10.000 vi khuẩn, sinh vật phát triển. Hơn nữa, bàn học và bàn làm việc rất ít khi được lau dọn nên càng nhiều vi khuẩn tích tụ.


8. Bàn phím máy tính

Bởi vì mọi người sử dụng bàn phím máy tính hầu như hàng ngày nên không có gì ngạc nhiên khi thiết bị này luôn ở trong danh sách. Bàn phím thu hút một lượng lớn vi khuẩn vì chúng hiếm được vệ sinh hoặc thay mới. Trong một nghiên cứu của Master Cleaners Ltd cho thấy: "Bàn phím có chứa nhiều vi khuẩn hơn 70 phần trăm so với bồn cầu.". Ngoài ra, bởi vì bàn phím có thể bị đụng chạm bởi nhiều hơn một người nên vi rút và vi khuẩn có thể di chuyển dễ dàng từ người này sang người khác trong một khoảng thời gian ngắn.


7. Điện thoại di động

Điện thoại di động luôn bên cạnh mọi người ở bất cứ đâu, kể cả trong nhà vệ sinh. Vì lý do đó, điện thoại di động mang rất nhiều vi trùng và vi khuẩn. Trong một báo cáo đã cho thấy trong tổng số 90 thiết bị thử nghiệm, đã có hơn 600 vi khuẩn tụ cầu vàng được tìm thấy trên bề mặt của một chiếc điện thoại di động. Các vi khuẩn tụ cầu vàng là nguyên nhân gây ra nhiều các bệnh khác nhau, từ nhiễm trùng đường hô hấp đến mụn nhọt. Ngoài ra, bởi vì điện thoại rất hiếm khi được làm sạch, chúng mang theo gấp 10 lần vi khuẩn hơn so với bồn cầu nhà bạn.


6. Thớt

Thớt chứa rất nhiều vi khuẩn còn sót lại từ thịt sống. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là FDA đã xác nhận rằng thớt có 200 lần vi khuẩn phân hơn so với bồn cầu. Vi khuẩn này có thể ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe bởi vì nó có thể gây ra nhiều căn bệnh truyền qua thực phẩm, bao gồm cả nhiễm khuẩn đường ruột. Ngoài ra, vì thớt thường bị bỏ quên không rửa trong nhiều giờ liền, vi khuẩn dễ dàng phát triển và lây lan trong một môi trường ấm áp. Bởi vì vậy nên phân loại kĩ thớt dùng để thái thịt sống, thịt chín, rau củ,...


5. Bàn chải đánh răng

Bàn chải đánh răng thường được để ở trong nhà vệ sinh. Ngay cả ở những điểm xa nhất trong phòng tắm từ chỗ bồn cầu, bàn chải đánh răng thường sẽ không cách xa hơn 1.2 mét. Bởi vì điều này, theo Tiến sĩ, Giáo sư vi sinh môi trường Chuck Gerba tại Đại học Arizona, bất cứ khi nào bạn xối nước, các hạt phân trong không khí được đẩy lên đến khoảng cách 1.8m. Ngoài ra, bàn chải đánh răng trên trung bình chứa khoảng 10 triệu vi khuẩn, chẳng hạn như virus cúm, herpes, và thậm chí cả vi khuẩn có thể dẫn đến bệnh nướu và sâu răng. Một lý do khác mà làm cho bàn chải đánh răng bẩn hơn nhà vệ sinh là các vi khuẩn từ thực phẩm có thể sống sót trong nhiều ngày. Để hạn chế tốt nhất các vi khuẩn được nuôi dưỡng trên bàn chải đánh răng, bạn nên rửa sạch triệt để và khử trùng bàn chải đánh răng thường xuyên, cũng như thay bàn chải 6 tháng một lần.


4. Điều khiển TV

Thông qua một nghiên cứu của Katie Kirsch, Đại học Houston, đã tìm thấy rằng điều khiển từ xa TV ở khách sạn có trung bình 67,6 CFU trên mỗi cm vuông. Những phát hiện này cũng cho thấy điều khiển từ xa thường bị bỏ qua khi vệ sinh.


3. Nệm

Trung bình, một chiếc nệm được sử dụng trong vòng khoảng 10 năm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một tấm nệm cũ sẽ nặng hơn gấp đôi khi mua nó lần đầu tiên. Mạt bụi và các tế bào da chết, ngoài vi khuẩn và vi trùng được chôn sâu vào nệm dần theo thời gian. Mọi người chỉ thay đổi ga trải giường và vỏ gối chứ không vệ sinh nệm.


2. Tiền

Trong một nghiên cứu của Tiến sĩ Ron Cutler của Đại học London, các nhà khoa học y sinh học thấy rằng trong các tờ tiền chứa hàm lượng và nồng độ vi khuẩn đáng kể, trong đó có E.Coli và Staphyloccus aurenus. Một nghiên cứu từ Melbourne đã phát hiện mức vi khuẩn trên tiền lớn hơn so với bồn cầu 6,4 lần.


1. Giẻ rửa bát

Vị trí đầu tiên trong danh sách này thuộc về các miếng giẻ rửa bát. Theo Roxanne B. Sukol, một giám đốc y tế của Viện sức khỏe lâm sàng Cleveland, giẻ rửa bát có thể chứa đến 10 triệu vi khuẩn mỗi cm vuông. Nói cách khác, một miếng bọt biển nhà bếp có thể bẩn hơn 200.000 lần so với bề mặt của hầu hết bồn cầu. Lý do chính tại sao miếng giẻ rửa bát bẩn hơn bồn cầu là do thực tế rằng chúng được sử dụng để làm sạch thức ăn từ bát đĩa, xoong nồi,...Tuy nhiên, chúng ít khi được vệ sinh và thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt. Do vậy, nên vệ sinh giẻ rửa bát và thay mới thường xuyên.

Tác giả bài viết: Ngọc Trâm (Dịch từ Top10)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP