Số hóa

Đã khóa tổng cộng gần 24 triệu SIM rác

Số liệu thống kê này được Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn công bố sáng 14/7.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm tại Hà Nội, Bộ trưởng Thông tin và truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn cho hay sau nhiều năm là vấn nạn của xã hội, trong thời gian qua, tình trạng SIM rác, tin nhắn rác đã có sự chuyển biến mạnh mẽ.

Bộ trưởng cung cấp số liệu thời gian qua, gần 24 triệu SIM rác đã bị xử lý, là bằng chứng cụ thể cho những nỗ lực của Bộ trong quyết tâm làm lành mạnh thị trường viễn thông.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay đã có tổng cộng 24 triệu SIM rác bị khóa. Ảnh: Ngô Minh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng "dù đã nỗ lực xử lý, tình trạng SIM kích hoạt sẵn, SIM rác còn nhiều".

Theo người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông, cả nước hiện có khoảng 92-93 triệu dân, ước tính từ trẻ em 5-7 tuổi trở xuống và nhiều người vùng sâu, vùng xa vẫn chưa dùng di động. Tới 131 triệu SIM đã được phát hành thì rõ ràng, theo ông, SIM rác còn nhiều và phải tiếp tục kiên quyết xử lý vấn nạn này, nếu không sẽ dẫn tới rất nhiều hệ lụy.

Bộ trưởng cũng cho biết tin nhắn rác vừa thuyên giảm thì cuộc gọi rác lại gia tăng.

Viettel là nhà mạng bị khóa nhiều SIM rác nhất trong đợt xử lý SIM rác lần thứ ba của Bộ TT&TT. Đồ họa: Ngô Minh.

"Nhiều người dùng phản ánh nhận được nhiều cuộc gọi quảng cáo không mong muốn, gây phiền phức. Bản thân tôi cũng thường xuyên bị gọi như thế. Tôi thường gọi ngay cho các nhà mạng, yêu cầu phải khóa ngay số thuê bao này. Các địa phương cũng cần phải vào cuộc, cung cấp số điện thoại như thế cho các nhà mạng yêu cầu khóa, xử lý ngay", ông Trương Minh Tuấn chia sẻ trong hội nghị, Infonet dẫn lời.

Mặt khác, mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm về đăng ký và quản lý thuê bao di động trả trước còn chưa mang tính răn đe. Trong khi đó, một số quy định hiện hành chưa phù hợp.

Trước đó, tính tới tháng 3, Bộ TT&TT đã yêu cầu 5 nhà mạng thu hồi tổng cộng hơn 19 triệu SIM kích hoạt sẵn. Cụ thể trong đợt khóa SIM rác thứ ba, MobiFone có 74.803 thuê bao đã bị khóa, Vinaphone có 99.004 thuê bao bị khóa và vượt trội là Viettel với 615.263 SIM bị khóa.

SIM rác dễ dàng mua tại Hà Nội Dù 5 nhà mạng viễn thông đã mạnh tay khóa 18 triệu SIM kích hoạt sẵn, hay còn gọi là SIM rác, người dùng vẫn dễ dàng mua được loại SIM này tại các đại lý bán lẻ.

Tác giả: Ngô Minh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP