Kinh tế

Đà hồi phục chững lại khi VnIndex tiến dần đến ngưỡng 980 điểm

Hai chỉ số chính của thị trường Việt Nam điều chỉnh giảm so với phiên đầu tuần, kết thúc chuỗi 3 tuần tăng liên tiếp đi ngược chiều thị trường quốc tế trước đó.

Khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ dấy lên mối lo ngại cho thị trường chứng khoán các nước mới nổi và thể hiện ở lượng vốn rút ròng của nhà đầu tư nước ngoài là 1,3 tỷ USD khỏi các thị trường

Động thái thoái vốn tại các thị trường mới nổi tăng tốc trong tuần, khi tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ và căng thẳng thương mại Mỹ - Thổ, bên cạnh những mối lo dài hạn hơn về cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu, đồng USD mạnh lên, lãi suất tăng đã gây sức ép lên dòng vốn ngoại. Các yếu tố trên phản ánh trực tiếp lên diễn biến các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán thế giới đều ghi nhận sụt giảm trong tuần vừa qua, ngoại trừ thị trường Mỹ duy trì được đà tăng nhẹ với chỉ số DowJones tăng 1,91%, S&P500 tăng 1% thì thị trường Châu Âu lại sụt giảm khi cả 3 chỉ số chính tại thị trường này là DAX30, CAC 40 và FTSE 100 đều có mức giảm lần lượt 1,2%, 1,25% và 1,1% so với phiên đầu tuần. Chứng khoán Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường giảm mạnh nhất châu Á với chỉ số Shanghai Composite Index tiếp tục mất tới 4,2% trong tuần.

Thị trường trong nước sau nỗ lực hồi phục trong các tuần trước đó đã có dấu hiệu điều chỉnh trong tuần này khi VnIndex tiệm cận sát mốc 980 điểm, nhưng lực cầu dần thận trọng trước những bất ổn đang hiện hữu trên thị trường tài chính toàn cầu, cũng như yếu tố nội tại bất ổn về tỷ giá và lạm phát đang gia tăng. VnIndex chốt tuần ở mức 968,88 điểm, giảm nhẹ 0,94% so với phiên đầu tuần. HNX-Index cũng diễn biến tương tự với mức giảm 2,21%. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường lại tăng hơn 36%, ghi nhận giá trị giao dịch trung bình hơn 5.385 tỷ đồng/phiên, với dòng tiền bất ngờ đổ vào sàn Upcom.

Biến động chỉ số VN-INDEX tuần 13.08 - 17.08.2018_ Nguồn: VNDIRECT

Thanh khoản tăng tích cực trên sàn Upcom được đóng góp phần nhiều từ dòng tiền ngoại khối, với giá trị mua ròng ghi nhận hơn 90 tỷ đồng tại sàn này, góp phần giảm mạnh giá trị bán ròng của khối ngoại trên toàn thị trường tuần này xuống còn 162 tỷ đồng.

Diễn biến phiên giao dịch cuối tuần qua khá giống với một phiên “bulltrap” thường thấy, khi sau các phiên giảm điểm mạnh thì chỉ số tăng tốt ở đầu phiên nhưng lại quay đầu ở cuối phiên và mức độ hồi phục yếu khi xét tới thanh khoản. Điều này cho thấy tâm lý thị trường đã trở lên thận trọng hơn và mất đi sự đồng thuận sau phiên giảm mạnh vừa qua với tâm lý giảm tỷ trọng để dự phòng rủi ro. Các thông tin liên quan tới tỷ giá, lãi suất qua đêm và biến động của thị trường tài chính thế giới vẫn khó lường và là gánh nặng tâm lý ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó, nếu xét trên khía cạnh dòng tiền thì sự phân hóa vẫn diễn ra tốt và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn tích cực hơn so với nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và tầm trung.

Công ty Chứng khoán VNDIRECT nhận định rằng các chỉ số sẽ có áp lực quay lại vùng tích lũy để tích lũy trở lại và chờ đợi các bất ổn dịu lắng đi trước khi nghĩ tới những diễn biến tích cực hơn, chẳng hạn VNIndex nhiều khả năng sẽ quay về vùng tích lũy 940-950 trong tuần giao dịch tới. Do đó, VNDIRECT duy trì quan điểm thận trọng với thị trường. Chiến lược hợp lý vẫn là tận dụng các đợt hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu và duy trì tỷ trọng vừa phải ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có yếu tố cơ bản hỗ trợ.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

  Từ khóa: VnIndex ,VNDIRECT ,Chứng khoán

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP