Thế giới

Đã đưa 2 người Việt bị Abu Sayyaf sát hại về nước

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết các thủ tục hậu sự cho hai thuyền viên tàu Royal 16 đã hoàn tất đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân.

Về công tác đưa thi thể hai người Việt bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf giết hại về nước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 20/7 cho biết: "Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, các thủ tục hậu sự cho hai thuyền viên tàu Royal 16 đã hoàn tất".

Bà Lê Thị Thu Hằng cũng cho hay Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng ở Philippines để hoàn thành các thủ tục cần thiết, sớm đưa thi hài một công dân Việt Nam phát hiện trong cuộc truy quét nhóm khủng bố Abu Sayyaf về nước.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 20/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao "gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và mong các gia đình sớm vượt qua thời khắc đau đớn này".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Tiến Tuấn.

Trước đó, thông báo từ quân đội Philippines cho biết 2 thủy thủ người Việt Nam đã bị sát hại dã man và thi thể của họ được tìm thấy ở đảo Basilan, miền Nam Philippines, vào ngày 5/7.

Ngày 6/7, danh tính các nạn nhân được xác nhận là hai công dân Việt Nam Hoàng Trung Thông và Hoàng Văn Hải, thuyền viên của tàu Royal 16 đã bị Abu Sayyaf bắt cóc vào tháng 11/2016.

Ngày 12/7, Bộ Ngoại giao thông báo quân đội Philippines đã tìm thấy một số người thiệt mạng trong đó có công dân Việt Nam Trần Việt Văn, khi tấn công nhóm khủng bố tại khu vực Tolo (Sulu).

Ngay khi nhận được thông tin xác minh về các nạn nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ đau buồn và phẫn nộ trước hành vi sát hại hai công dân Việt Nam dã man, không mang tính người, của nhóm khủng bố Abu Sayyaf và chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Thủ tướng cho rằng những kẻ gây ra cái chết của hai công dân Việt Nam phải bị trừng trị đích đáng và kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Basilan là cứ điểm hoạt động của Abu Sayyaf, nhóm vũ trang nổi tiếng vì những vụ bắt cóc tống tiền. Hai thủy thủ, được cho là người Việt Nam, đã bị bắt làm con tin trong 8 tháng qua.

Abu Sayyaf là mạng lưới lỏng lẻo các chiến binh được thành lập từ thập niên 1990 với tiền tài trợ từ mạng lưới khủng bố al-Qaeda của Osama bin Laden. Maute, nhóm nổi dậy đã thề trung thành với IS và đang chiếm đóng tại thành phố Marawi ở Philippines cũng có liên hệ với Abu Sayyaf.

Tác giả: Ngụy An

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP