Kinh tế

Đa cấp Japan life bán 290 triệu đồng cho 1 chiếc áo

Chiếc áo từ tính được Công ty đa cấp Japan life bán với giá 290 triệu đồng, chiếc đệm 160 triệu, gối 16 triệu… khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Theo nội dung phản ánh của bà Đinh Thị K.T. (70 tuổi, trú Hai Bà Trưng – Hà Nội), khoảng tháng 3 năm nay, bà tham gia hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần Japan Life Việt Nam (đa cấp Japan Life) với số tiền hơn 1 tỷ đồng để mua 13 sản phẩm.

Bà T. bên chiếc gối của Japan Life mua với giá 16 triệu đồng.


Điều đáng nói, quá trình tìm hiểu và đầu tư kinh doanh tại đây, bà T. không biết đây là công ty đa cấp.

“”Thời gian gần đây, tôi có chia sẻ với các con về việc tham gia vào công ty Japan Life Việt Nam. Các con tôi tìm hiểu và biết đây là đơn vị hoạt động theo hình thức đa cấp.” – Bà T. cho biết.

Theo bà T., câu chuyện bắt đầu từ một người phụ nữ tên Minh (cháu họ bà T.), người này giới thiệu bà tham gia vào công ty Japan Life như một cách để đầu tư tài chính với lãi suất rất lớn.

Chiếc áo có giá 290 triệu đồng.


Tin tưởng vào người cháu gái, bà T. chẳng mảy may phân vân về công ty mình sắp đầu tư. Bà bỏ ra hơn 1 tỷ đồng mua 13 sản phẩm của Japan Life để nhận xếp loại khách hàng Super VIP cùng hàng loạt những hứa hẹn về quyền lợi được ghi trên giấy.

“Bản thân tôi không hiểu gì về kinh doanh đa cấp, họ chỉ nói sản phẩm của họ tốt, mua về có tác dụng và có nhiều quyền lợi nên tôi mua. Sau khi tìm hiểu và được các con phân tích, tôi nhận thấy mình không phù hợp với môi trường kinh doanh này nên tôi muốn trả hàng và lấy lại tiền.” – Bà T. nói.

Anh Tôn D. – Con trai bà T. cho biết, 13 sản phẩm mua của đa cấp Japan Life có giá quá cao, đồng thời gia đình nghi ngờ về chất lượng cũng như công dụng thực sự của sản phẩm.

“13 sản phẩm mẹ tôi mua của đa cấp Japan Life với giá hơn 1 tỷ đồng, riêng một chiếc áo từ tính mua với giá 290 triệu đồng, một cái gối 16 triệu đồng, đệm 160 triệu… Đây là những mức giá chúng tôi cho là quá cao. Những sản phẩm này nhìn bằng mắt thường thì không có gì đặc biệt.” - Anh Tôn D. nói.

Liên quan tới sự việc, chúng tôi đã liên hệ làm việc với công ty đa cấp Japan Life Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Tố Loan – Luật sư Công ty đa cấp Japan Life.


Sau nhiều ngày chờ đợi, bà Nguyễn Thị Tố Loan – Luật sư Công ty đa cấp Japan Life đã có buổi làm việc với phóng viên.

Bà Loan xác nhận, bà Đinh Thị K.T. là khách hàng của Japan Life, bà đã mua 13 sản phẩm của công ty với số tiền 1.010.000.000 đồng.

Nói về mong muốn trả hàng, lấy lại tiền của bà T., bà Tố Loan không đồng ý và cho biết, công ty chỉ có nghĩa vụ mua lại hàng của người hợp tác trong thời gian 30 ngày (kể từ ngày khách nhận hàng).

“Thời điểm hiện tại đã hơn 4 tháng, quá thời gian 30 ngày nên chúng tôi không hỗ trợ khách hàng.” – bà Tố Loan nói.

Nói về chất lượng và giấy tờ liên quan tới các sản phẩm kinh doanh đa cấp của Japan Life, bà Loan nói rằng tất cả các sản phẩm đều có giấy tờ đầy đủ và đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, vị này không cung cấp bất cứ giấy tờ gì liên quan và cho rằng công ty không có trách nhiệm đưa ra cho báo chí.

“Anh có thể tới Cục Quản lý Cạnh tranh, Sở Công thương,... để đề nghị họ cung cấp những giấy tờ liên quan này. Chúng tôi không có nghĩa vụ phải làm thay cơ quan chức năng.” – Bà Loan nói.

Chúng tôi đang liên hệ với Cục quản lý cạnh tranh, Sở Công thương Hà Nội để tìm hiểu về công ty đa cấp Japan Life.

Mới đây, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty đa cấp Japan Life Việt Nam tổng số tiền phạt 410 triệu đồng.

Công ty này đã không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Ngoài ra, công ty này cũng đã thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ liên quan đến hoạt động đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp.

Cục Quản lý Cạnh tranh còn xác nhận việc công ty này đưa thông tin sai lệch về công dụng của hàng hóa cũng như không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ công bố công khai tại trụ sở và cung cấp cho người có dự định tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp các thông tin, tài liệu theo quy định của pháp luật.

Hơn nữa, Công ty cổ phần Japan Life Việt Nam lại hoạt động bán hàng đa cấp tại các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp không có trụ sở chính khi chưa có Xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động của Sở Công Thương.

Đáng lưu ý là công ty này còn duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp/mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp.

Tác giả bài viết: Nghĩa Nhân

  Từ khóa: từ tính ,công ty

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP