Thể thao

Đá 1 giây cho ĐT Séc, Filip Nguyễn sẽ vĩnh viễn không được khoác áo ĐT Việt Nam?

Chỉ cần đá 1 giây cho ĐT Séc, thủ thành Filip Nguyễn có thể sẽ không bao giờ khoác áo ĐT Việt Nam được nữa.

Thủ môn Séc gốc Việt Filip Nguyễn vừa được triệu tập vào ĐTQG Séc để tham dự UEFA Nations League 2020. Thông tin này thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi Filip Nguyễn đang thực hiện các thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam, nhằm hiện thực hóa ước muốn được thi đấu cho ĐTQG Việt Nam.

Filip Nguyễn được triệu tập lên đội tuyển CH Czech.

Trả lời về vấn đề này, Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh dẫn quy dịnh của FIFA về việc thay đổi Liên đoàn/Hiệp hội bóng đá quốc gia của cầu thủ. Theo đó, chỉ cần Filip Nguyễn thi đấu 1 giây cho ĐT Séc ở một giải đấu chính thức, anh sẽ không bao giờ được khoác áo ĐT Việt Nam nữa.

Cụ thể, quy định của FIFA nêu: Nếu một cầu thủ có nhiều hơn một quốc tịch, hoặc nếu cầu thủ có một quốc tịch mới, hoặc một cầu thủ tham gia thi đấu tại nhiều đội bóng theo quốc tịch, nếu cầu thủ đó yêu cầu thay đổi liên đoàn để thi đấu tại các trận quốc tế hoặc một quốc gia khác mà cầu thủ đó có quốc tịch, cần thỏa mãn các điều kiện dưới đây:

- Cầu thủ đó không thi đấu tại một trận đấu (dù là một phần hay toàn bộ) trong một giải đấu chính thức ở cấp quốc tế “A” cho liên đoàn hiện tại, và vào thời điểm cầu thủ đó thi đấu lần đầu tiên tại một trận đấu quốc tế trong một giải đấu chính thức cho liên đoàn hiện tại, cầu thủ đó đã có quốc tịch của đội bóng mà anh ta đang hi vọng được thi đấu.

- Cầu thủ đó không được phép thi đấu cho liên đoàn mới tại bất kỳ giải đấu nào mà anh ta đã thi đấu cho liên đoàn trước đó.

Theo VFF, các cầu thủ Việt kiều có quyền được lựa chọn thi đấu cho đội tuyển quốc gia theo quốc tịch liên quan, đồng thời thỏa mãn các điều kiện trong qui định của FIFA. Nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, cầu thủ cần gửi yêu cầu bằng văn bản lên Ban thư ký FIFA. Ủy ban tư cách cầu thủ sẽ quyết định về yêu cầu này.

Quy trình sẽ tuân theo các quy định của Ủy ban tư cách cầu thủ và Ban giải quyết tranh chấp, khiếu nại. Một khi cầu thủ đã gửi các yêu cầu thay đổi Liên đoàn sẽ không đủ điều kiện để tham gia thi đấu cho bất kỳ đội tuyển nào cho đến khi yêu cầu được xử lý.

Tổng thư ký Lê Hoài Anh chia sẻ thêm, về mặt chủ trương, trên cơ sở đề xuất của HLV trưởng, VFF sẽ tiến hành tiếp xúc với các cầu thủ được tuyển chọn để tìm hiểu về nguyện vọng của cá nhân cầu thủ đó, đồng thời thực hiện những hỗ trợ cần thiết trong phạm vi chức năng, thẩm quyền để các cầu thủ này có thể trở về thi đấu cho đội tuyển.

Điều quan trọng là ngoài vấn đề về chuyên môn, các cầu thủ Việt kiều muốn thi đấu cho ĐTQG Việt Nam cần phải đáp ứng các yêu cầu pháp lý liên quan đến Luật quốc tịch của Việt Nam và tư cách cầu thủ thi đấu cho ĐTQG trong quy định của FIFA như đã nói trên.

Tuy nhiên, do tình hình COVID-19 ảnh hưởng đến toàn bộ nền bóng đá thế giới nên trường hợp của Filip Nguyễn có thể gây ra một số tranh cãi pháp lý, bởi sở dĩ thủ môn này được gọi lên tuyển Séc do một số cầu thủ bị mắc COVID-19.

“Do dịch COVID-19, bóng đá thế giới vừa qua phải chấp nhận nhiều tiền lệ. Chính vì vậy vấn đề này cần phải có sự tìm hiểu để có trả lời trực tiếp từ phía FIFA. Đơn cử như FIFA có chấp nhận đây là giải pháp tình thế của Séc hay không, hay việc Filip Nguyễn ra sân được nghiễm nhiên tính là đã thi đấu cho đội tuyển chính thức của Séc?", một lãnh đạo VFF nói trên báo Tiền Phong.

Tác giả: Thiện An

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP