Thế giới

Cựu tổng thống Pakistan bị tuyên án tử hình

Cựu Tổng Tư lệnh quân đội kiêm cựu Tổng thống nghỉ hưu Pervez Musharraf đã nhận án tử hình với tội danh phản quốc. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Pakistan một cựu Tổng Tư lệnh bị tuyên án tử hình.

Theo đài BBC (Anh), phiên tòa với 3 thành viên tham gia xét xử đã kết án ông Pervez Musharraf tội phản quốc. Phán quyết được đưa ra hôm nay (17-12) với số phiếu thuận 2-1.

Musharraf giành quyền lực nhờ đảo chính quân sự năm 1999 và buộc phải từ chức năm 2008 trước nguy cơ bị luận tội. Ông đối mặt hàng loạt cáo buộc như không bảo đảm an ninh cho cố thủ tướng Benazir Bhutto khiến bà bị ám sát vào năm 2007 và dính líu tới vụ sát hại một thủ lĩnh bộ lạc, song ông phủ nhận mọi cáo buộc.

Cựu tổng thống Pakistan Pervez Musharraf. Ảnh: Gulf Times.

Tháng 12/2013, Musharraf bị cáo buộc tội phản quốc vì áp đặt tình trạng khẩn cấp quốc gia ngày 3/11/2007 ngay trước khi Tòa án Tối cao ra quyết định về tính hợp pháp việc ông tái đắc cử tổng thống, và ngừng thi hành hiến pháp Pakistan. Ông bị truy tố ngày 31/3/2014. Tuy nhiên, do tranh cãi tại các phiên tòa phúc thẩm, phiên tòa xét xử Musharraf đã bị kéo dài.

Musharraf, 76 tuổi, sống lưu vong ở Dubai từ tháng 3/2016 sau khi ông rời Pakistan để điều trị y tế và không trở về với lý do sức khỏe và an ninh. Mặc dù có lệnh của tòa án và trước đó cũng nằm trong danh sách truy nã song ông chưa từng lần nào quay lại Pakistan.

Tác giả: Ly Na

Nguồn tin: Antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP