Thế giới

Cựu tổng thống Nam Phi tự nộp mình cho cảnh sát

Ngày 7/7, cựu tổng thống Nam Phi Jacob Zuma tự nộp mình cho cảnh sát để bắt đầu thụ án 15 năm tù. Đây là đỉnh điểm của màn kịch tính pháp lý kéo dài được coi như phép thử đối với khả năng thực thi pháp quyền của nhà nước hậu chế độ apartheid.

Cựu tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên cảnh sát Lirandzu Themba xác nhận ông Zuma đang bị cảnh sát tạm giam để thực thi phán quyết của Toà án hiến pháp.

Tuần trước, toà quyết định án 15 năm tù cho ông Zuma vì bất tuân quyết định trước đó về việc cung cấp bằng chứng cho cuộc điều tra tham nhũng trong suốt 9 năm ông cầm quyền, kết thúc vào năm 2018. Cuộc điều tra do Thứ trưởng tư pháp Raymond Zondo chỉ đạo.

Cảnh sát được lệnh bắt ông Zuma vào cuối ngày 7/7 nếu ông không ra trình diện. Vài trăm người ủng hộ ông, trong đó có những người mang theo súng, giáo và khiên, đã tụ tập gần nhà ông ở vùng nông thôn Nkandla, phía đông Nam Phi, để ngăn cản vụ bắt giữ.

Nhưng cuối cùng, cựu lãnh đạo 79 tuổi quyết định ra đi trong yên lặng.

“Cựu Tổng thống Zuma đã quyết định tuân thủ lệnh giam giữ”, quỹ của ông cho biết. Đây là lần đầu tiên phe của cựu tổng thống thể hiện sẵn sàng hợp tác với toà án.

Diễn biến này đánh dấu sự sụp đổ của chính trị gia kỳ cựu của phong trào giải phóng Đại hội Dân tộc Nam Phi, người từng bị nhà cầm quyền da trắng của Nam Phi tống giam vì nỗ lực đấu tranh của ông để mọi người được bình đẳng trước pháp luật.

Ông Zuma phủ nhận tình trạng tham nhũng tràn lan dưới thời ông lãnh đạo.

Đội luật sư của ông hôm qua đề nghị Toà án hiến pháp hoãn lệnh bắt giữ ông cho đến khi có kết quả kháng cáo.

Ông Zuma đã rút lui trước áp lực từ chức và nhường sân cho Tổng thống Cyrill Ramaphosa lên nắm quyền từ năm 2018. Từ đó, ông đối mặt với các cuộc điều tra tham nhũng trong thời ông làm tổng thống và trước đó.

Giới chức đang điều tra cáo buộc ông cho phép 3 doanh nhân Ấn Độ, gồm Atul, Ajay và Rajesh Gupta, cướp đoạt tài nguyên của đất nước và gây ảnh hưởng lên chính sách của chính phủ. Ông và anh em nhà Gupta phủ nhận cáo buộc. Anh em nhà Gupta đã chạy sang Duba sau khi ông Zuma bị lật đổ.

Ông Zuma cũng bị xét xử một tội danh khác liên quan đến thương vụ vũ khí 2 tỷ USD từ năm 1999, khi ông là phó tổng thống. Ông cũng phủ nhận cáo buộc này.

Cựu tổng thống cho rằng ông là nạn nhân của trò săn phù thuỷ chính trị và Thứ trưởng Zondo đã điều tra không công bằng với ông.

Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP