Thế giới

Cựu Tổng thống Hàn Quốc được ân xá vì bệnh nặng?

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc hôm 24-12 cho biết đã ân xá cựu Tổng thống Park Geun-hye, người bị kết án tù hơn 20 năm trong một vụ bê bối tham nhũng.

Bộ trưởng Tư pháp Park Beom-kye nói rằng bà ấy nằm trong danh sách những người được đặc xá vì "quan điểm đoàn kết dân tộc".

Quyết định ân xá cho cựu tổng thống 69 tuổi được đưa ra dựa vào việc tình trạng sức khỏe của bà ngày càng giảm sút. Trong năm nay, bà Park Geun-hye đã nhập viện 3 lần do chứng đau vai và thắt lưng mãn tính. Hồi năm 2019, bà được phẫu thuật vai.

Bà Park là tổng thống dân cử đầu tiên bị phế truất tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Bà Park Geun-hye bị tuyên án 22 năm tù giam, từ tháng 3-2017 sau khi bị luận tội và cách chức vì các cáo buộc tham nhũng và can thiệp bất hợp pháp vào việc đề cử ứng cử viên của đảng Tự do Hàn Quốc trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2016. Bà Park là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và cũng là tổng thống dân cử đầu tiên bị phế truất tại nước này.

Vụ bê bối tham nhũng đã phơi bày mối quan hệ mờ ám giữa các doanh nghiệp lớn và giới chính trị ở Hàn Quốc, trong đó bà Park và người bạn thân Choi Soon-sil bị cáo buộc nhận hối lộ từ các tập đoàn, trong đó có Samsung Electronics, đổi lấy lợi ích.

Theo Reuters, người tiền nhiệm của bà Park là ông Lee Myung-bak, người cũng bị kết án tù vì tội tham nhũng, không được ân xá. Tổng thống Moon Jae-in từng nhiều lần bác bỏ khả năng ân xá cho bà Park Geun-hye.

Tuy nhiên, nỗ lực kêu gọi từ các nghị sĩ đảng đối lập và tình hình sức khoẻ của bà Park ngày càng xấu có thể là nguyên nhân khiến ông đổi ý. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh nhiều người ủng hộ và chính trị gia của đảng đối lập kêu gọi ân xá bà Park trước cuộc bầu cử tháng 3-2022.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP