Thế giới

Cựu thủ tướng Thái Lan lần đầu lên tiếng sau khi rời nước

Sau gần một năm im lặng, cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm nay lên mạng xã hội công khai cảm ơn anh trai và người ủng hộ.

Bà Yingluck Shinawatra cảm ơn những người ủng hộ sau phiên xét xử đầu tiên tháng 5/2015 với cáo buộc tắc trách dẫn tới việc thất thoát hàng tỷ USD của chính phủ trong chương trình trợ giá lúa gạo. Ảnh: AP.

"Đây là sinh nhật đầu tiên của tôi ở nước ngoài", cựu thủ tướng Thái Lan viết trên Facebook ngày 21/6. "Tôi muốn cảm ơn người dân Thái Lan vẫn nghĩ về tôi. Tất cả tình cảm bạn bè, tình yêu và những điều tốt đẹp từ mọi người, tôi sẽ không bao giờ quên".

Yingluck Shinawatra cũng cảm ơn anh trai, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, vì đã chăm sóc hết lòng và tổ chức sinh nhật thứ 51 cho bà. Lần gần đây nhất Yingluck lên tiếng trên mạng xã hội là vào ngày 24/8 năm ngoái, lúc đó bà kêu gọi những người ủng hộ ở trong nhà thay vì tập trung trước tòa án tối cao để nghe phiên luận tội nữ cựu thủ tướng với cáo buộc làm thất thoát hàng tỷ USD của chính phủ trong chương trình trợ giá lúa gạo.

Cựu thủ tướng Thaksin chúc em gái hạnh phúc và sức khỏe nhân ngày sinh nhật. Ông đồng thời hứa sẽ chăm sóc thật tốt em gái trong thời gian sống ở nước ngoài. Thaksin và Yingluck gần đây xuất hiện cùng nhau ở Mỹ, Anh và một số nước châu Á, trong đó có Nhật Bản, Trung Quốc và Singapore.

Theo BBC, chính phủ Anh tháng trước cấp thị thực không định cư 10 năm cho Yingluck. Theo quy định đối với loại thị thực này, Yingluck được phép lưu trú ở Anh mỗi lần không quá 6 tháng.

Jom Petchpradab, phóng viên tự do theo chân hai anh em cựu thủ tướng Thái trong chuyến đi Mỹ gần đây, cũng chúc mừng sinh nhật Yingluck trên Facebook. Phóng viên này dẫn lại lời của những người từng nói chuyện với hai cựu thủ tướng khi ở bang Kentucky, Mỹ về lý do Yingluck chạy trốn khỏi Thái Lan.

"Tôi được biết là bà ấy từng không có ý định chạy trốn và sẵn sàng vào tù. Bà ấy tin rằng mình sẽ được hưởng sự công bằng của quy trình tư pháp theo yêu cầu. Và lúc đó, có một giọng nói khác vang lên: 'Tôi sẽ không để em gái mình bị giam sau song sắt, dù chỉ một ngày, hay một giây'", phóng viên Petchpradab thuật lại.

Tháng 9/2017, trong phiên xét xử vắng mặt đối với Yingluck, Tòa án tối cao Thái Lan ra phán quyết nữ cựu thủ tướng lĩnh án 5 năm tù và phải bồi thường thiệt hại.

Tác giả: An Hồng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP