Thế giới

Cựu thủ tướng Malaysia bị cáo buộc ra lệnh sát hại người mẫu Mông Cổ

Viên cựu cảnh sát bị kết án treo cổ vì giết người khai rằng anh ta sát hại cô người mẫu theo lệnh từ cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Vụ sát hại người mẫu Mông Cổ Altantuya Shaariibuu năm 2006 được coi là vụ án nghiêm trọng làm chao đảo chính trường Malaysia.

Người đẹp Mông Cổ có nghề chính là làm phiên dịch, đã gặp gỡ và có cuộc tình ngoài lề với ông Abdul Razak Baginda, cố vấn thân cận của ông Najib Razak (thời điểm đó còn là Phó thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng).

Cô Altantuya tham gia phiên dịch cho việc đàm phán hợp đồng Malaysia mua 2 tàu ngầm của Pháp năm 2002. Ông Abdul và ông Najib được cho là nhận nhiều triệu USD tiền hoa hồng từ thương vụ và sau đó bị Altantuya tống tiền sau khi hai người chia tay.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak bị tố đã ra lệnh sát hại người mẫu Mông Cổ Altantuya Shaariibuu năm 2006. Ảnh: Reuters

Theo bản lời khai mà Azilah đã nộp vào ngày 17/10, cựu cảnh sát trưởng Azilah cho biết anh ta và đồng nghiệp cũ Sirul Azhar Umar đã sát hại cô gái Mông Cổ sau lệnh "bắn chết" của ông Najib vì cô là "gián điệp nước ngoài" và là "mối đe dọa cho an ninh quốc gia".

"Tôi hỏi phó thủ tướng ông ấy có ý định gì khi bắt giữ và tiêu diệt gián điệp nước ngoài đó, ông ấy đáp: 'Bắn chết' và ra hiệu bằng cử chỉ cứa cổ", Azilah, 43 tuổi, cho biết trong bản cung khai được Malaysiakini trích dẫn.

Cựu cảnh sát trưởng Azilah khai anh ta và đồng nghiệp cũ Sirul Azhar Umar đã bắn chết cô gái theo lệnh của ông Najib. Ảnh: Odisi

Anh cũng nói rằng ông Najib đã bảo anh tiêu hủy thi thể bằng chất nổ để xóa mọi dấu vết. Ông Najib còn bảo anh phải "thận trọng" với gián điệp này và cô ta sẽ nói rằng mình đang mang thai.

Những phần còn lại của thi thể người mẫu Mông Cổ sau đó được tìm thấy tại một khu rừng ở thủ phủ Shah Alam của bang Selangor. Altantuya bị bắn 2 phát vào đầu, sau đó bị đặt thuốc nổ C4 vào miệng để cho nổ tung.

Azilah, người đang bị giam giữ và chờ tái thẩm, cho biết các bằng chứng và căn cứ đã bị bác bỏ trong các phiên tòa trước đó và anh sẵn sàng cung cấp bằng chứng đầy đủ về vấn đề này tại tòa án công khai.

Anh nói rằng, anh tiết lộ bằng chứng của vụ án không chỉ vì cảm thấy mình bị các bên liên quan phản bội mà còn để bày tỏ sự thật về những gì đã xảy ra trong vụ giết Altantuya.

"Tôi cũng hy vọng rằng các đồng nghiệp của tôi trong UTK và lực lượng cảnh sát sẽ cẩn thận trong việc thực hiện các mệnh lệnh để vấn đề phản bội và bị coi là vật tế thần sẽ không tái diễn", anh tuyên bố.

Về phần mình, ông Najib bác bỏ cáo buộc của Azilah là "hoàn toàn bịa đặt" và là mưu đồ của chính quyền Pakatan Harapan nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của công chúng. Ông khẳng định chưa bao giờ gặp Altantuya.

Tác giả: Minh Khôi (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP