Thế giới

Cựu thủ tướng Malaysia bị bắt lần ba

Ông Najib bị bắt vì nghi vấn giả mạo báo cáo kiểm toán cuối cùng của quỹ 1MDB nhưng sẽ được thả nếu đóng tiền tại ngoại.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: News Straits Times.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak bị bắt lúc 11h ngày 10/12, vài phút sau khi ông tới trụ sở Ủy ban Chống tham nhũng (MACC) để trả lời các câu hỏi liên quan tới báo cáo kiểm toán cuối cùng về quỹ 1MDB, theo Straits Times. Ông Najib từng bị bắt hai lần vào tháng 7 và tháng 9 do liên quan đến cáo buộc tham nhũng khác nhưng được tại ngoại vì đóng tiền bảo lãnh.

Tổng Kiểm toán Malaysia Madinah Mohamad hôm 25/11 cho biết một phần báo cáo kiểm toán cuối cùng về quỹ 1MDB bị loại bỏ liên quan tới doanh nhân Low Taek Jho (Jho Low), người đang lẩn trốn ở nước ngoài. Jho Low từng là cố vấn của 1MDB, đang bị cả Malaysia và Mỹ truy nã vì cáo buộc rửa tiền liên quan tới quỹ này.

Nguồn tin từ MACC cho biết Najib sẽ được thả nếu đóng tiền tại ngoại, trong khi tờ Malaysiakini khẳng định ông sẽ ra tòa vào ngày 12/12.

Cựu thủ tướng Malaysia bị bắt vào đúng ngày sinh nhật thứ 67 của vợ, bà Rosmah Mansor. "Hôm nay không phải một ngày dễ dàng đối với chúng ta. Tình yêu sẽ giúp chúng ta vượt qua tất cả", Nooryana Najwa, con gái Najib đăng trên Instagram kèm theo bức ảnh được mẹ bế khi còn bé để chúc mừng sinh nhật bà.

Giới chức Malaysia đang điều tra hàng tỷ USD nghi ngờ bị gia đình Najib bòn rút từ quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Số tiền này biến mất đầy tinh vi, có thể được rửa tiền ở nhiều nước như Singapore và Thụy Sĩ để mua bất động sản cao cấp hay những tác phẩm nghệ thuật của Picasso. Ông Najib đang đối diện 38 cáo buộc về lạm dụng quyền lực, rửa tiền và đại án tham nhũng 1MDB trong khi vợ ông cũng bị buộc 17 tội danh rửa tiền và gian lận thuế.

Najib và những người điều hành quỹ phủ nhận mọi hành vi sai trái và khẳng định đã được chứng minh không phạm tội trong cuộc điều tra trước đó.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP