Thế giới

Cựu Thủ tướng Australia tiết lộ thông tin bất ngờ về vụ mất tích MH370

Cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết các quan chức Malaysia “từ rất sớm” dường như đã cho rằng vụ mất tích máy bay MH370 của Malaysia Airlines là do kế hoạch tự sát của phi công.

Cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott (Ảnh: Sky News)

Trong bộ phim tài liệu “MH370: Chuyện chưa kể” dự kiến sẽ được phát sóng trên Sky News vào tuần này, ông Abbott cho hay khi vụ MH370 mất tích xảy ra năm 2014, ông đã nhận được thông tin “từ rất sớm” là Malaysia dường như tin rằng nguyên nhân xảy ra thảm kịch MH370 là do phi công, theo News.com.au.

“Theo cách mà tôi hiểu, từ trên cấp cao của chính phủ Malaysia, từ rất sớm họ đã cho rằng đây là vụ giết người - tự sát do phi công thực hiện”, ông Abbott nói.

“Tôi sẽ không tiết lộ là ai (quan chức Malaysia) đã nói thông tin này cho ai (phía Australia). Nhưng để tôi nhắc lại - tôi muốn hoàn toàn rõ ràng rằng - từ cấp cao nhất (của chính phủ Malaysia) nghĩ rằng đây là một vụ tự sát của phi công. Một vụ giết người hàng loạt xảy ra do phi công tự sát”, ông Abbott nói.

Máy bay MH370 của Malaysia Airlines chở 239 người, gồm 6 công dân Australia, khi nó biến mất 40 phút sau khi cất cánh thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 8/3/2014. Vào thời điểm đó, ông Abbott là Thủ tướng Australia.

Cơ trưởng chuyến bay là ông Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, một trong những phi công kỳ cựu nhất của Malaysia Airlines.

“Một đêm tốt lành. Malaysia 370” là lời cuối cùng của cơ trưởng với trạm kiểm soát không lưu trước khi máy bay biến mất khỏi radar vào 1h21 sáng (giờ địa phương).

Dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay đã đi trệch khỏi đường bay dự kiến, thực hiện các cú rẽ không có trong kế hoạch ở eo biển Malacca và sau đó hướng ra biển Nam Ấn Độ Dương.

Từ sau khi MH370 biến mất bí ẩn, hàng loạt giả thuyết đã được đưa ra, trong đó có giả thuyết cơ trưởng đứng sau vụ việc.

Hai cuộc điều tra chính thức do Australia và Malaysia đã được thực hiện trong nhiều năm qua nhưng đều chưa cho ra kết quả. Báo cáo của chính phủ Malaysia nói rằng không có bằng chứng kết luận cơ trưởng Zaharie đã gây ra thiệt hại với máy bay mà ông nắm quyền điều khiển.

Tuy nhiên, ông Abbott cho biết các quan chức Malaysia chưa bao giờ đề cập với ông về một giả thuyết nào khác như máy bay gặp hỏa hoạn hoặc bị khủng bố tấn công.

Cho đến nay, dấu vết duy nhất được cho là có liên quan đến MH370 là những mảnh vỡ trôi dạt vào vùng biển phía đông châu Phi và các đảo lân cận, những khu vực rất xa địa điểm được cho là vị trí cuối cùng của máy bay trước khi mất tích.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP