Pháp luật

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: 'Bị cáo xót xa vì gây hậu quả'

"Bị cáo cảm thấy xót xa. Bản thân được giao nhiệm vụ nhưng thiếu đi rà soát để xảy ra hậu quả. Bị cáo nhận thấy rõ trách nhiệm, thiếu sót của mình", ông Trường bày tỏ.

Tại phiên tòa sáng 16/12, cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thừa nhận các cáo buộc của cơ quan công tố.

Theo cáo trạng, ông Trường đã ký văn bản thông báo Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An của Đinh Ngọc Hệ (Út "Trọc") đủ điều kiện tham gia đấu giá, từ đó dẫn đến hậu quả những công ty này không đủ năng lực những vẫn được tham gia đấu giá và trúng đấu giá.

Cựu Thứ trưởng nói Út "Trọc" có mối quan hệ với ông Đinh La Thăng, xuất phát từ động cơ nể nang trong quan hệ cấp trên với cấp dưới nên đã có hành vi sai phạm trong việc chỉ đạo cho đơn vị trúng thầu là Công ty Yên Khánh nộp tiền làm 3 lần trái quy định pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Hồng Trường tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Ông Trường bị xác định đã ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá quyền thu phí, nhưng không thông qua hội đồng xác định giá hoặc thuê tổ chức thẩm định giá. Bị cáo này cũng ký quyết định cho phép hội đồng bán chỉ định khi chỉ có một người tham gia đấu giá và trả giá bằng giá khởi điểm.

Thừa nhận các cáo buộc, ông Trường khai được giao phụ trách xây dựng đề án thu phí cao tốc vào tháng 8/2012. Trước khi đề án bắt đầu triển khai, ông cho rằng Công ty Cửu Long từng làm việc này rất nhiều lần với Tổng cục Đường bộ và đã có quy định cho phép đơn vị thu tiền 3 lần.

Việc xây dựng đề án đấu giá quyền thu phí cao tốc kéo dài 1,5 năm, bị cáo Trường khai đã nhiều lần tổ chức họp, xin ý kiến bộ ngành liên quan, rồi mới ra thông báo chỉ đạo cho Công ty Cửu Long thực hiện.

"Bị cáo có trực tiếp xem xét, nghiên cứu các văn bản pháp luật không?", chủ tọa hỏi. Trả lời HĐXX, ông Trường cho biết đã tổ chức cuộc họp tại Văn phòng Bộ GTVT, mời bộ phận tham mưu, từ đó mới kết luận và đưa vào thông báo thực hiện. Quá trình thực hiện đề án, bị cáo ra rất nhiều thông báo.

Chủ tọa cho rằng điểm cốt yếu của đấu giá là phải thành lập hội đồng định giá để đưa ra mức giá nhưng ông Trường đã không thực hiện. Bị cáo này lý giải khi Bộ Tài chính trình văn bản đề xuất đơn vị đấu thầu có đủ điều kiện, nếu không có dòng "đề nghị xem xét" thì Thứ trưởng sẽ ký duyệt. Đó là cách thức hoạt động của Bộ GTVT thời điểm đó.

Theo bị cáo, 5/7 thành viên trong hội đồng định giá đã có mặt tại phiên đấu giá nên nếu tổ chức họp cũng sẽ cho kết quả như vậy nên ông đã tự ký phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá quyền thu phí. Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT hoàn toàn tin tưởng vào Dương Tuấn Minh và Công ty Cửu Long có đủ năng lực, kinh nghiệm trong việc đấu giá.

"Bị cáo thấy xót xa. Bản thân bị cáo được giao nhiệm vụ nhưng thiếu đi sự rà soát để xảy ra hậu quả. Bị cáo thấy rõ trách nhiệm, thiếu sót của mình", ông Trường trình bày trước tòa.

Tác giả: Hoài Thanh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP