Thể thao

Cựu thủ môn Nguyễn Thế Anh: 'Hạn chế chiều cao không phải vấn đề lớn với Nguyên Mạnh'

Nguyên Mạnh hiện là thủ môn số một của đội tuyển Việt Nam, nhưng tầm vóc hạn chế khiến thủ thành xứ Nghệ nhận những bàn thua từ những pha sút xa. Tuy nhiên, theo cựu thủ môn ĐTQG Nguyễn Thế Anh, hạn chế này của Nguyên Mạnh không phải là vấn đề quá lớn.


Nguyên Mạnh tuy không sở hữu chiều cao lý tưởng nhưng lại có sức bật và phản xạ rất tốt.

Trong những năm trở lại đây, từ thời HLV Miura cho đến Hữu Thắng, Nguyên Mạnh luôn là sự lựa chọn số một trong khung gỗ của đội tuyển Việt Nam. Cựu thủ môn ĐTQG Nguyễn Thế Anh không bất ngờ về điều này khi đánh giá cao “đàn em” của mình.

“Nguyên Mạnh theo đánh giá của tôi là thủ thành số một của bóng đá Việt Nam về kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu lẫn chuyên môn. Điểm mạnh của Nguyên Mạnh là khả năng phản xạ, sức nhanh và chỉ huy được hàng phòng ngự.

Đó là mẫu thủ môn trong thế giới bóng đá hiện đại. Cậu ấy là chốt chặn tin tưởng của đội tuyển.Với sự chuyên nghiệp trong sinh hoạt lẫn tập luyện, Nguyên Mạnh sẽ còn tiến xa hơn nữa”, Thế Anh cho biết.

Là một thủ môn được đánh giá rất cao về sức bật cũng như tốc độ phản xạ, song hạn chế lớn nhất của Nguyên Mạnh nằm ở chiều cao (Nguyên Mạnh cao 1m77). Dưới thời HLV Hữu Thắng, thủ thành thuộc biên chế của SLNA cũng đã nhận những bàn thua từ các quả sút xa mà chiều cao hạn chế là một phần nguyên nhân khiến anh phải vào lưới nhặt bóng. Đó là pha sút phạt ở cự ly chừng 35m của Zamrun trong trận giao hữu hòa 2-2 trước Indonesia và cú sút xa của Chreng Polroth trong trận Việt Nam hạ Campuchia 2-1 ở vòng bảng.

Nói về hạn chế của Nguyên Mạnh, cựu thủ thành Thế Anh chia sẻ: “Hạn chế của Nguyên Mạnh là chiều cao. Thông thường, chiều cao lý tưởng của một thủ môn là hơn 1m80. Điều này phần nào khiến cậu ấy bất lợi trong các pha không chiến, gặp đối thủ giàu sức mạnh.

Còn với những bàn thua nhận lấy đó, lỗi không phải hoàn toàn do Nguyên Mạnh. Những bàn thắng đó quá hay, bất cứ ai khi vào đó đều khó có thể cản phá. Đó được xem là những phút xuất thần của cầu thủ đối phương. Bất kỳ trận đấu nào cũng có thể xuất hiện những tình huống sút xa không tưởng như vậy.”

Theo cựu thủ môn ĐTQG này, để hạn chế những tình huống như thế, mấu chốt nằm ở cả hệ thống hàng phòng ngự. “Vấn đề sút xa thì không ngại bởi Mạnh rất nhanh. Để khắc chế điều này thì việc đầu tiên phải đến từ hàng hậu vệ cũng như tiền vệ đánh chặn.

Họ phải áp sát, hạn chế để cầu thủ sút xa. Trong khi đó, Nguyên Mạnh cũng phải chỉ đạo, nhắc nhở các cầu thủ phía trên khi đối phương có bóng phải áp sát, che chắn không cho đối thủ thực hiện những cú sút xa”, Thế Anh cho biết.

Hạn chế về chiều cao cũng khiến thủ thành Nguyên Mạnh chịu sức ép không nhỏ từ những pha không chiến. Đây mới là vấn đề mà thủ môn Thế Anh lo ngại nhiều hơn cho “đàn em”.

“Một thủ môn có hạn chế về tầm vóc thì những tình huống không chiến là điều đáng lo ngại cho dù anh ta có phán đoán tốt. Đối với Nguyên Mạnh thì tôi an tâm về vấn đề này. Ngoài ra, Mạnh cũng rất tốt về sức bật. Hơn nữa, thủ môn có lợi thế về đôi tay. Cần quyết đoán với những tình huống 50-50 cho dù đó là đối thủ cao to. Tuy nhiên, Nguyên Mạnh cần phải tập trung cao độ và cần sự hỗ trợ từ các cầu thủ ở hàng phòng ngự. Dù bị những bàn thua nhưng Nguyên Mạnh vẫn thể hiện những tố chất tốt của một chốt chặn đáng tin cậy”, thủ môn Thế Anh chia sẻ.

Tác giả bài viết: Nam Giao

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP