Xã hội

Cứu sống kịp thời một bệnh nhân sốc mất máu do chửa ngoài tử cung vỡ

Bác sĩ Phạm Đức Huy - Phó Tổng Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) vừa cho biết, các bác sĩ của BV đã cứu sống thành công một bệnh nhân (BN) sốc mất máu do chửa ngoài tử cung vỡ.

Trước đó, sáng 11/11/2017, Khoa Cấp cứu – BV GTVT tiếp nhận BN M.T.N (25 tuổi, ở Na Rì- Bắc Kạn) nhập viện trong tình trạng sốc, lơ mơ, huyết áp tụt. Qua khai thác BN có chậm kinh, kết quả siêu âm ghi nhận BN có khối chửa ngoài tử cung, ổ bụng nhiều dịch tự do.

Ngay lập tức bác sĩ trực tại Khoa Phụ sản - Sơ sinh đã hội chẩn trực lãnh đạo, trực gây mê xác định đây là trường hợp BN chửa ngoài tử cung có sốc mất máu, BN có thể tử vong nếu không được mổ cấp cứu kịp thời.

Ngay sau đó chuyển BN lên phòng mổ khi chưa có hồ sơ bệnh án cũng như bất cứ xét nghiệm nào. BN đã được hồi sức và chỉ định mổ nội soi cấp cứu khâu cầm máu vị trí khối chửa ở góc tử cung bên phải đã vỡ. Sau 5 ngày điều trị, hiện BN tỉnh táo, ổn định và xuất viện.

Tỷ lệ thai ngoài tử cung ngày càng gia tăng, đáng lưu ý hơn là khi thai ngoài tử cung nằm ở vị trí góc tử cung khi vỡ có thể đe dọa đến tính mạng BN.

Nguyên nhân chửa ngoài tử cung có thể do nạo phá thai không an toàn, viêm nhiễm đường sinh dục dưới.Vì vậy công tác tuyên truyền giáo dục giới tính, sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, vệ sinh đường sinh dục dưới góp phần làm giảm tỷ lệ phá thai cũng như tình trạng thai ngoài tử cung.

Tác giả: P.V

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP