Pháp luật

Cựu Phó tổng cục trưởng tình báo Nguyễn Duy Linh bị truy tố với khung hình phạt cao nhất do nhận hối lộ 5 tỷ đồng

Phan Văn Anh Vũ và ông Nguyễn Duy Linh đều có sự thay đổi lời khai trong việc đưa, nhận hối lộ. Tuy nhiên, cơ quan công tố kết luận có đủ căn cứ khẳng định hành vi phạm tội của các bị can.

Phan Văn Anh Vũ. Ảnh: V L.

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Duy Linh (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) tội Nhận hối lộ theo khoản 4, điều 354 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt từ 20 năm tù, đến chung thân hoặc tử hình.

Ngoài ra cùng vụ án, bị can Phan Văn Anh Vũ bị truy tố về tội Đưa hối lộ, theo khoản 4, điều 364 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt 12-20 năm tù; Hồ Hữu Hòa bị truy tố về tội Môi giới hối lộ theo khoản 4 điều 365 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 8-15 năm tù.

Theo VKS, giữa năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bị điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng và một số địa phương.

Do lo sợ việc bị xử lý, Anh Vũ thông qua Hồ Hữu Hòa, là người hành nghề phong thủy, để làm quen với Nguyễn Duy Linh. Mục đích của Vũ muốn nhờ ông Linh giúp đỡ mình.

Từ gợi ý của Hòa, Vũ nhờ bị can này chuyển 5 tỉ đồng cho ông Linh. Nhận tiền từ Vũ, Hòa làm trung gian đưa cho cấp dưới của ông Linh, để chuyển số tiền đến phòng làm việc của cựu tổng cục phó.

Quá trình điều tra, Phan Văn Anh Vũ thay đổi lời khai, bị can Nguyễn Duy Linh không nhận tội. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra đã thu thập các tài liệu chứng cứ hoàn toàn khách quan, phù hợp diễn biến sự việc, phù hợp với động cơ, mục đích của người đưa hối lộ, người môi giới hối lộ và người nhận hối lộ, có đủ căn cứ khẳng định hành vi phạm tội của các bị can.

Theo VKS, lời khai ban đầu của Vũ phù hợp với lời khai nhận tội của Hồ Hữu Hòa và lời khai của những người trung gian đưa tiền là Nguyễn Đăng Luân, Nguyễn Tuấn Anh và Hoàng Nam Trung về diễn biến việc chuyển túi quà trong đó có số tiền 5 tỷ đồng; bị can Nguyễn Duy Linh thừa nhận đã nhận được túi quà này (nhưng chỉ thừa nhận rượu và thuốc lá).

Lời khai của các bị can và người liên quan trong vụ án phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập trong quá trình điều tra như dữ liệu các cuộc điện thoại, tin nhắn, định vị vị trí thuê bao, cột sóng, kết quả đối chất, nhận dạng, thực nghiệm điều tra...

Từ đó VKS cho biết, có đủ căn cứ xác định Phan Văn Anh Vũ do lo lắng bị xử lý về hành vi làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước, nên sau khi được Hồ Hữu Hòa gợi ý, môi giới, Vũ đã chuyển 5 tỷ đồng cho Hòa để đưa cho Nguyễn Duy Linh.

Sau khi nhận túi tiền, Hòa đã đưa túi tiền này cho Nguyễn Tuấn Anh là cán bộ cấp dưới của Nguyễn Duy Linh, Nguyễn Tuấn Anh đã chuyển cho Hoàng Nam Trung là trợ lý của Nguyễn Duy Linh để chuyển đến phòng làm việc của Linh.

Kết quả điều tra xác định Nguyễn Duy Linh đã nhận được túi tiền này. Sau đó, bị can Nguyễn Duy Linh gọi điện thoại bằng phần mềm Viber nói cho Phan Văn Anh Vũ biết việc Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam và khuyên Vũ bỏ trốn.

Nhận thông tin từ Linh, Phan Văn Anh Vũ đã bỏ trốn sang Singapore, sau đó bị bắt và di lý về Việt Nam.

Tác giả: Hoàng An

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP