Thế giới

Cựu phó thủ tướng Malaysia bị buộc tội tham nhũng, rửa tiền

Ông Ahmad Zahid hôm nay phải đối mặt với 45 cáo buộc tại tòa án, liên quan tới số tiền 27,4 triệu USD.

Cựu phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid. Ảnh: AFP.

Các cáo buộc bao gồm 10 tội danh lạm dụng tín nhiệm và quyền lực cùng 8 tội danh tham nhũng với số tiền 10,1 triệu USD, theo Channel News Asia. Những cáo buộc trên liên quan tới số tiền từ quỹ phúc lợi mang tên Yayasan Akal Budi mà ông Zahid làm chủ tịch và công ty MyEG, cung cấp các dịch vụ chính phủ điện tử cho hàng loạt cơ quan khác nhau.

Cựu phó thủ tướng Malaysia còn bị cáo buộc 27 tội danh nhận và chuyển tiền bất hợp pháp. Các cáo buộc này liên quan tới số tiền 17,3 triệu USD. Zahid trong khi đó khẳng định mình vô tội.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng có mặt tại phòng xử án lúc tòa đưa ra các cáo buộc nhằm vào ông Zahid. Razak cho hay ông đến để "động viên tinh thần" cấp phó trước đây của mình.

Tòa án Kuala Lumpur đồng ý để Ahmad Zahid tại ngoại với phí bảo lãnh hơn 480.000 USD. Cựu phó thủ tướng Malaysia đồng thời phải giao nộp hộ chiếu.

Ahmad Zahid từng giữ chức chủ tịch Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO), đảng nắm quyền ở Malaysia trong suốt 60 năm trước khi thất bại trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5.

Phó chủ tịch UMNO Mohd Hasan cho hay họ sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để bàn về vị trí chủ tịch đảng mà ông Ahmad Zahid đang nắm giữ. Hasan kêu gọi các thành viên trong đảng bình tĩnh trước sự việc.

Ahmad Zahid được đưa tới tòa vào sáng nay từ trụ sở Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC) ở Putrajaya. Ông bị bắt vào chiều qua. Khi tới tòa, ông trông thoải mái và còn vẫy tay với đám đông ủng hộ.

Truyền thông địa phương đưa tin cựu phó thủ tướng Malaysia bị nghi chiếm dụng hơn 190.000 USD từ quỹ Yayasan Akal Budi để trả hóa đơn thẻ tín dụng cho bản thân và vợ. Tuy nhiên, Zahid phủ nhận, khẳng định việc chi trả này là do trợ lý của ông mắc sai sót và ông đã hoàn lại số tiền.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP