Trong nước

Cựu Phó Thủ tướng Đức gốc Việt: “Tài sản lớn nhất của Việt Nam là người dân”

Tham dự và phát biểu tại buổi khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS) sáng 7/11, ông Philipp Rosler, Giám đốc Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cựu Phó Thủ tướng Đức gốc Việt, đánh giá cao những nỗ lực cải cách của Việt Nam.

Cụ thể, phát biểu về chủ đề "Cải thiện môi trường kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia", ông Rosler cho rằng môi trường đầu tư kinh doanh cũng như năng lực cạnh tranh của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể thời gian gần đây và đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Chia sẻ những kinh nghiệm của chính mình khi còn là Bộ trưởng phụ trách kinh tế của Đức, ông Philipp Rosler mong muốn trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam tiếp tục thúc đẩy và tạo điều kiện để hợp tác công-tư (PPP) phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Ông Philipp Rosler, cựu Phó Thủ tướng Đức gốc Việt, Giám đốc Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới, tham dự VBS tại Đà Nẵng. Ảnh: Hoàng Nam

Ông Philipp Rosler tin tưởng Việt Nam thể hiện được năng lực cạnh tranh với môi trường đầu tư tuyệt vời, góp phần mang lại tương lai tươi sáng cho Việt Nam, như ghi nhận qua các báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) hay Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

“Tài sản lớn nhất của Việt Nam không phải dầu khí, công nghệ, cơ sở hạ tầng mà chính là người dân. Và ở đây, tôi xin nói với ngài Thủ tướng, đó là giới trẻ. Khu vực tư nhân cần phối hợp với khu vực công để nâng cao năng lực cạnh tranh và đây là thông điệp của Việt Nam ngày hôm nay”, ông Rosler nhận định.

Trước đó, cựu Phó Thủ tướng Đức gốc Việt cho biết, ngoài VBS, ông cũng sẽ tham gia chương trình đối thoại “Tương lai của Toàn cầu hóa”, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit 2017) tại Đà Nẵng.

Cuộc đối thoại “Tương lai của Toàn cầu hóa” sẽ diễn ra vào chiều mai (8/11), ngay sau phiên khai mạc CEO Summit, sự kiện quan trọng tiếp theo trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Các khách mời trong đối thoại sẽ thảo luận về những thách thức mà các chính phủ và doanh nghiệp phải đối diện trong một thế giới toàn cầu hóa.

Hồi tháng 7 vừa qua, ông Rosler đã có cuộc gặp Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại La Hague, Hà Lan, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng. Ông Philipp Roesler đã nhận lời dự APEC CEO Summit và Hội nghị thượng đỉnh kinh tế Việt Nam trong Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Ông Rosler cho biết WEF coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam và đánh giá cao vị thế, tiềm năng phát triển của Việt Nam, cũng như nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp. Ông khẳng định sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác để quảng bá kinh tế Việt Nam, đồng thời hỗ trợ Việt Nam gia tăng năng lực cạnh tranh, hội nhập quốc tế.

Ông Philipp Rosler từng giữ chức Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Công nghệ trong chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel từ tháng 5/2011 đến tháng 12/2013.

Tiến sĩ Philipp Rösler (sinh ngày 24/2/1973 tại Khánh Hưng, Ba Xuyên nay là Sóc Trăng, Việt Nam) là một chính trị gia Đức, nguyên chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (FDP), nguyên Phó thủ tướng Đức. Vào tháng 2/2014, ông là Giám đốc Điều hành, thành viên hội đồng quản trị của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Cologny, Thụy Sĩ.

Tác giả: Tuệ Minh

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP