Pháp luật

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín bị đề nghị 7 – 8 năm tù

Trong phần luận tội, đại diện VKS nhận định vai trò cầm đầu của cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM để đề nghị tòa tuyên mức án nghiêm. Tuy nhiên, đại diện cơ quan công tố cũng xem xét nhiều tình tiết làm căn cứ giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín.

Sau hơn 1 ngày xét xử, đại diện VKSND TP.HCM cho rằng, nhà đất 15 Thi Sách là tài sản công, ông Tín được giao quản lý lĩnh vực đất đai buộc phải biết điều này.

Ông Nguyễn Hữu Tín bị đề nghị cao nhất 8 năm tù.

Việc tham mưu, sắp xếp nhà đất này thuộc Ban Chỉ đạo 09 của Bộ Tài chính. Nhưng khi tiếp nhận đề nghị giao đất cho công ty của Vũ “nhôm”, ông Tín không báo cáo Chủ tịch UBND TP.HCM, Sở Tài chính…mà tự ký chấp thuận cho công ty này thuê đất.

Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định của Nhà nước, vi phạm quy định Luật Đất đai 2013, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền 6,7 tỷ đồng. Hành vi này còn là nguyên nhân dẫn tới việc Nhà nước chưa thu hồi được số tiền 802 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất.

Hành vi của ông Tín mang tính chỉ đạo, định hướng, có tính chất quyết định, do đó cần có mức hình phạt nghiêm minh để răn đe. Tuy nhiên, VKS cũng ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ cho ông Tín như đã nộp lại 1 phần khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, có nhiều đóng góp trong quá trình công tác…

Đối với Đào Anh Kiệt, bị cáo đã có hành vi ký các tờ trình dự thảo để chấp thuận cho Công ty Bắc Nam 79 thuê đất, dù nhận thức rõ đất 15 Thi Sách là tài sản công.

Ở cương vị người đứng đầu Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, ông Kiệt biết sai nhưng vẫn làm, bỏ mặc hậu quả xảy ra nên phải chịu trách nhiệm cao nhất tại sở này.

Quá trình xét hỏi tại tòa, bị cáo Kiệt không thừa nhận một số hành vi phạm tội, không thể hiện thái độ ăn năn hối hận, do đó không được hưởng tình tiết giảm nhẹ hình phạt này.

Dù bị cáo Kiệt có một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt khác về nhân thân nhưng không đủ để xem xét giảm án cho bị cáo. Xét bị cáo chưa thể hiện thái độ ăn ăn, trách nhiệm của bản thân về các sai phạm nên cần phải có mức án ngang bằng với bị cáo Nguyễn Hữu Tín.

Với 3 bị cáo còn lại, đại diện VKS cho rằng, mặc dù biết rõ đất 15 Thi Sách thuộc sở hữu Nhà nước nhưng đã tham mưu cho Nguyễn Hữu Tín ký phê duyệt cho thuê đất. Trong vụ án, bị cáo Tín là người cầm đầu, các bị cáo còn lại đóng vai trò giúp sức.

Từ những phân tích trên, VKS đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Tín, bị cáo Kiệt cùng 7-8 năm tù. Bị cáo Lê Văn Thanh và Trương Văn Út cùng bị đề nghị 5 - 6 năm tù, Nguyễn Thanh Chương 4 - 5 năm tù.

Phiên tòa bước vào phần tranh luận, dự kiến tuyên án vào ngày 30/12 tới.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP