Thế giới

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton làm hiệu trưởng trường đại học

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã trở thành nữ hiệu trưởng đầu tiên của ngôi trường đại học có tuổi đời 175 năm tại Bắc Ireland.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại lễ tốt nghiệp danh dự ở Đại học Queen tháng 10/2018. Ảnh: Reuters

Bà Hillary Clinton đã trở thành nữ hiệu trưởng thứ 11 của ngôi trường đại học Queen lâu đời của Bắc Ireland. Cơ duyên cho sự kiện này bắt đầu trong khoảng thời gian bà làm Ngoại trưởng Mỹ từ năm 2009-2013.

Bà Clinton đã tới thăm thủ đô Belfast để ủng hộ thỏa thuận hòa bình “Ngày thứ Sáu tốt lành” năm 1998. Đây là thỏa thuận do cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, phu quân của bà Hillary, làm trung gian, giúp chấm dứt tình trạng bạo lực kéo dài 30 năm giữa những người Công giáo theo chủ nghĩa dân tộc muốn hợp nhất với Ireland và những người theo đạo Tin Lành theo chủ trương giữ Bắc Ireland là một phần của Vương quốc Anh.

“Trở thành hiệu trưởng của Đại học Queen là một vinh dự lớn. Đây là ngôi trường tôi rất yêu thích và gắn bó trong nhiều năm qua”, bà Clinton nói.

Cựu thượng nghị sĩ Mỹ George Mitchell, người cũng từng đảm nhiệm vị trí đặc phái viên Mỹ tại Bắc Ireland, đã chủ trì các cuộc đàm phán dẫn đến thỏa thuận, từng giữ chức hiệu trưởng Đại học Queen từ năm 1999 tới năm 2009.

Được biết, bà Hillary Clinton giữ chức vụ này trong 5 năm tới và sẽ chủ trì các buổi lễ cấp bằng, đồng thời làm đại sứ và cố vấn cho ngôi trường này.

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP