Thế giới

Cựu luật sư của Trump lĩnh án ba năm tù, thừa nhận 'trung thành mù quáng'

Michael Cohen thừa nhận mình đã sai khi che đậy cho các hành vi của Trump, trong đó có việc trả tiền bịt miệng cho sao khiêu dâm.

Michael Cohen

Michael Cohen tại New York ngày 12/12. Ảnh: AFP.

Michael Cohen, 52 tuổi, thừa nhận trốn thuế, nói dối ngân hàng và liên quan đến các khoản đóng góp chiến dịch bất hợp pháp. Cohen cũng nhận tội khai man với quốc hội khi hồi năm 2017 nói rằng tất cả nỗ lực xây tháp Trump ở Moskva đã chấm dứt vào tháng 1/2016. Thực tế, hoạt động này tiếp diễn tới tháng 6/2016, sau khi Trump trở thành ứng viên đại diện của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống.

Cohen bị kết án ba năm tù và phải trả hai triệu USD tiền phạt và bồi thường. Ông nói rằng sự tận tâm đối với Trump đã khiến ông chọn "con đường bóng tối thay vì ánh sáng", theo AFP.

Cohen nhấn mạnh điểm yếu duy nhất của mình là "lòng trung thành mù quáng" với ông chủ cũ. "Hết lần này đến lần khác, tôi cảm thấy có trách nhiệm che đậy những việc làm bẩn thỉu của ông ấy thay vì lắng nghe tiếng nói bên trong chính mình và la bàn đạo đức của tôi".

Trong số các cáo buộc chống lại Cohen có việc thực hiện khoản thanh toán bí mật để "bịt miệng" hai người phụ nữ đe dọa công khai vào thời điểm chiến dịch tranh cử đang diễn ra rằng họ từng có quan hệ tình ái với Trump.

Cohen nói rằng các khoản thanh toán tổng cộng 280.000 USD cho nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels và cựu người mẫu Playboy Karen McDougal được thực hiện "phối hợp với và theo chỉ đạo" của Trump - được các công tố viên gọi là "Cá nhân 1".

Các công tố viên mô tả những khoản thanh toán này là đóng góp chiến dịch bất hợp pháp nhằm tác động đến cuộc bầu cử. "Cohen đã lừa dối cử tri bằng cách che giấu những sự thật mà ông ta tin rằng sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến cuộc bầu cử", các công tố viên nói.

Khoản thanh toán cho McDougal được chuyển qua American Media Inc (AMI) nhà xuất bản của National Enquirer. AMI được miễn truy tố do hợp tác với giới chức.

Trump tuần này đã nói rằng các khoản thanh toán cho hai người phụ nữ là "giao dịch tư đơn giản" việc coi chúng là "đóng góp chiến dịch" là sai. "Cohen chỉ cố gắng để được giảm án", Trump viết, "đây là cuộc săn phù thủy!".

Cohen từng là luật sư riêng cho Trump và giữ chức phó chủ tịch Tập đoàn Trump trong 12 năm. Ông từng nhấn mạnh vào năm ngoái rằng ông "sẽ đỡ đạn cho Tổng thống". Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai người xấu đi đáng kể khi Cohen bắt đầu hợp tác với giới chức.

Nguồn: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP