Pháp luật

Cựu Giám đốc Sở Ngoại vụ Khánh Hòa bị đề nghị 9-11 năm tù

VKSND đề nghị tuyên bị cáo Nguyễn Quốc Trâm 3-4 năm tù về tội giả mạo trong công tác và 6-7 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Chiều 14/1, TAND TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, tiếp tục xét hỏi và tranh tụng vụ án cựu Giám đốc sở Ngoại vụ Nguyễn Quốc Trâm Giả mạo trong công tác, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Nguyễn Quốc Trâm (trái) và Nguyễn Thụy Phương Thảo tại tòa. Ảnh: An Bình.

Sau phần xét hỏi, VKSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị tuyên bị cáo Nguyễn Quốc Trâm 3-4 năm tù về tội Giả mạo trong công tác; 6-7 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thì hành công vụ.

Còn bị cáo Nguyễn Thụy Phương Thảo (33 tuổi, cựu nhân viên kế toán của sở này) bị đề nghị mức án từ 3-4 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thì hành công vụ.

Trong phần tranh tụng, luật sư bào chữa cho bị cáo Trâm đề nghị đại diện VKSND đưa ra bằng chứng giả mạo của thân chủ mình. “Quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo làm Phó chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ không có chữ ký sống của bị cáo Trâm. Vậy VKSND căn cứ vào đâu nói bị cáo Trâm giả mạo ở quyết định trên”, luật sư nói.

Cũng theo luật sư, cơ quan tố tụng cáo buộc bị cáo Trâm chỉ đạo Nguyễn Thụy Phương Thảo lập khống hồ sơ, chứng từ kế toán, chi thanh toán lương, thưởng, phụ cấp cho 5 nhân viên gây thất thoát ngân sách hơn 170 triệu đồng. Tuy nhiên, không có bằng chứng về việc này.

“Trong tất cả biên bản giao ban của Sở Ngoại vụ từ năm 2014 đến 2017 không thể hiện việc chỉ đạo này. Cũng không có các loại hóa đơn, chứng từ thể hiện việc chi sai quy định như cáo trạng quy kết”, luật sư nói.

Đại diện VKSND cho rằng quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (lao động tự do) làm Phó chánh Văn phòng tuy không có chữ ký sống, nhưng căn cứ vào các lời khai của những người liên quan và cả bị cáo Trâm tại tòa thì đủ căn cứ, chứng minh có phạm tội.

Đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận cơ quan điều tra không thu thập được các hóa đơn chứng từ về việc chi sai quy định. Tuy nhiên, căn cứ vào các lời khai và việc một số người đã trả lại tiền được hưởng thì đủ căn cứ, chứng minh bị cáo Trâm và Thảo phạm tội như cáo trạng nêu.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Quốc Trâm mong tòa xét xử đúng người, đúng tội. "Cái nào bị cáo sai sẽ nhận, còn những cái không sai, không chứng mình được mong tòa xét xử công minh", bị cáo Trâm nói.

Còn bị cáo Nguyễn Thụy Phương Thảo mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình.

HĐXX vào nghị án và tuyên vào sáng 18/1.

Theo cáo trạng, cuối năm 2015, đầu năm 2016, ông Nguyễn Quốc Trâm lúc đó là Giám đốc Sở Ngoại vụ Khánh Hòa đã chỉ đạo nhân viên làm giả các tài liệu để bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (42 tuổi, lao động tự do) làm Phó chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ.

Sau đó, ông Trâm làm giả công hàm ngoại giao gửi Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM để Nguyễn Thị Ngọc Thảo được xuất cảnh với chức danh Phó chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa.

Cơ quan tố tụng còn cáo buộc bị cáo Trâm đã chỉ đạo Nguyễn Thụy Phương Thảo lập khống hồ sơ, chứng từ kế toán, chi thanh toán lương, thưởng, phụ cấp cho 5 nhân viên để lấy tiền chi tiêu trái phép, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 170 triệu đồng.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP